Vaccine nào sẽ được tiêm cho học sinh?

Loại vaccine nào sẽ được chọn để tiêm cho trẻ? Khi nào trẻ được tiêm? - là những vấn đang khiến nhiều phụ huynh quan tâm.

 

Mong được tiêm nhưng còn nhiều băn khoăn

          Theo rà soát của Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 8 triệu trẻ em từ 12 - 17 tuổi, với số lượng vaccinecần để tiêm hai mũi là khoảng 16 triệu liều. Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine phù hợp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thế giới và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để khi đảm bảo điều kiện sẽ sẵn sàng tiêm cho trẻ em lứa tuổi này.

Sở Y tế TP.HCM đề xuất tiêm chủng với số lượng 780.000 trẻ đang đi học từ lớp 6 đến lớp 12. Dự kiến thời gian tiêm chủng hoàn thành trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 22/10. Anh Hoài Nam (Quận 1, TPHCM) băn khoăn: “Dự định cuối tuần này tiêm rồi mà đến bây giờ chưa có thông tin về loại vaccine sẽ sử dụng cho học sinh khiến phụ huynh rất lo lắng. Tôi có 2 đứa con gái đang ở độ tuổi đi học nên lo ngại vô cùng”. Chị Minh Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo lắng, sẽ có thể xảy ra những phản ứng phụ lâu dài khi học sinh (HS) đang ở độ tuổi dậy thì mà tiêm vaccine chưa được thử nghiệm đầy đủ theo quy trình truyền thống. “Nếu việc tiêm vaccine được thực hiện trên tinh thần tự nguyện thì tôi sẽ chưa cho con tham gia ngay đợt đầu này mà chờ khi có kết quả nghiên cứu thực tế về vaccine dành cho trẻ rõ ràng hơn. Nếu nhà trường không đồng ý cho con đến trường thì cho phép con tiếp tục học online”, chị Thu đề nghị.

Tuy nhiên, chị Thanh Hương (Quận 3, TP.HCM)  lại tỏ ra không quá lo lắng về mức độ an toàn của vaccine. “Tôi cho rằng ngành y tế đã có những cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định sử dụng loại vaccine nào cho trẻ. Nhiều nước cũng đã thực hiện tiêm phòng để trẻ trở lại trường. Với tôi, hiện nay điều đáng lo hơn cả là sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của các con khi phải học online trong thời gian dài chứ không phải là những đồn đoán suy diễn về hậu quả này khác của vaccine”.

           Anh Nguyễn Văn Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) có con học lớp 7 và lớp 5 bày tỏ: “Tôi mong các con sẽ được tiêm trước khi trở lại trường học vì lớp học rất đông không thể đảm bảo giãn cách được. Việc này là vô cùng cần thiết để tránh tình trạng cho các HS đến trường được vài hôm, phát hiện ca nghi nhiễm lại phải cho nghỉ học tiếp như Phú Thọ mới đây. Vì vậy, tôi mong bé lớp 7 sẽ được tiêm vaccine trước để đến trường. Việc tiêm dù có vài chục phần trăm xác suất mắc bệnh nhưng cũng hạn chế được bệnh trở nặng nếu mắc phải”.

Thầy  Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng: “Nhiều nước trên thế giới, trẻ từ 12-18 tuổi đều được tiêm vaccine phòng Covid-19 trước khi trở lại trường học, vì việc đảm bảo 5K ở trường học là khó có thể thực hiện được. Thực tế ở nước ta, một số tỉnh cho HS đến trường đươc mấy ngày thì phát hiện ổ dịch và HS lại phải nghỉ. Vì thế, HS được tiêm trước khi đến trường là giải pháp bền vững, lâu dài nhất… Việc xây dựng môi trường học tập an toàn trong tình hình mới thì đây phải được coi là yếu tố tiên quyết”.

Cần cẩn trong khi chọn loại vaccine để tiêm cho trẻ

 
"Để tiến hành cẩn trọng thì trong giai đoạn đầu khi vẫn đang phải tập trung tiêm chủng cho người lớn tuổi và người có bệnh nền thì chr nên tiêm chủng cho nhóm 15-17 tuổi có bệnh ền và tiêm thử các loại vaccine với số lượng giới hạn để vừa làm vừa đánh giá. Với cách làm này khi đã bao phủ vaccine ở nhóm có nguy cơ cao hơn, chúng ta sẽ có số liệu thực tế ở trong nước để làm cơ sở cho chương trình tiêm vaccine diện rộng cho trẻ em". TS Bùi Lê Minh. Trưởng ngành Công nghệ Sinh học (Viện Kỹ thuật Công nghệ cao, Đại học Nguyễn Tất Thành)

Công khai thông tin về loại vaccine và tiêm tự nguyện

Trong những ngày qua, TP.HCM đang ráo riết thực hiện khảo sát ý kiến phụ huynh về việc tiêm vaccine Covid-19 cho HS. Cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8), cho hay, trường đang xây dựng hệ thống câu hỏi khảo sát ý kiến phụ huynh về việc tiêm vaccine cho HS. Những thông tin được quan tâm này sẽ được nhà trường gửi khảo sát cho phụ huynh. Về cơ bản, trường đã có thông tin bệnh lý, bệnh nền của HS.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết, nhiều phụ huynh quan tâm về loại vaccine được triển khai đã gọi cho trường để hỏi thông tin nhưng hiện nay các cơ quan y tế chưa công bố. "Các cơ quan chức năng chưa thông tin loại vaccine nào sẽ được tiêm cho HS. Nhưng chắc chắn, phụ huynh sẽ được biết loại vaccine tiêm cho con mình trước khi tiêm. Nếu đồng ý, phụ huynh ký vào bản cam kết và đưa con đến điểm tiêm chủng", thầy Phú nói.

Còn tại Hà Nội,hiện có chưa tới 1 triệu trẻ ở độ tuổi từ 12-17 tuổi. Về kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn thành phố, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, TP đang rà soát các đối tượng trẻ em đăng ký tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các phường, xã. Tuy nhiên việc tiêm chủng vẫn chờ khi có vaccine thì sẽ có thể có kế hoạch cụ thể.Độ tuổi tiêm chủng cho trẻ em sẽ phụ thuộc vào nguồn vaccine, tuỳ thuộc số lượng sẽ tiêm cho các đối tượng trẻ theo nguyên tắc hạ dần độ tuổi.Mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ của Hà Nội đã sẵn sàng. Ông Tuấn cũng nêu rõ, với trẻ em, bắt buộc phải được bố mẹ đồng ý và ký vào giấy mới được tiêm chủng.

Quyền được đến trường vẫn đảm bảo dù con không tiêm?

Việc tiêm vaccine cho trẻ trước khi trở lại trường học là cần thiết, để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội: “ Việc tiêm vaccine cho trẻ trước khi trở lại trường học là cần thiết, để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nên cho phụ huynh được quyền lựa chọn tiêm vaccine hay không, nếu con nào không muốn tiêm vaccine và muốn học online ở nhà thì cũng nên chấp nhận. Thực tế, ở nhiều nước họ vẫn cho con học ở nhà và kết quả học tập vẫn tốt…”.

Thầy Huỳnh Thanh Phú chia sẻ: "Những HS đã tiêm chủng cũng sẽ là "rào cản" virus cho HS chưa tiêm, các em cùng có quyền được đi học khi trường mở lại. Tỉ lệ bao nhiêu phần trăm HS đã tiêm phòng mới mở cửa trường là do bên ngành y tế quyết định, còn việc tiêm hay không là do quyết định của HS và phụ huynh. Tuy nhiên, dù lựa chọn như thế nào thì quyền được đến trường học tập khi nhà trường mở cửa trở lại giữa các HS cần phải được đảm bảo như nhau…”.

Một hiệu trưởng trường THPT ở Hà Nội cũng lưu ý, các phụ huynh và giáo viên cần chuẩn bị tâm lý trước việc sẽ vẫn có những HS chưa tiêm phòng tham gia lớp học. Phụ huynh, giáo viên và ngay cả HS cũng cần được đả thông tư tưởng để tránh tình trạng kỳ thị với những em vì lý do nào đó mà chưa tiêm vaccine. Anh Nguyễn Văn Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) đề nghị: “Bộ Y tế sớm đưa thông tin và giải thích kỹ lưỡng về lý do lựa chọn vaccine để chúng tôi yên tâm cho con tiêm. Vấn đề này cần phải cẩn trọng vì nó liên quan đến bao nhiêu thế hệ của đất nước, của gia đình và các cháu...”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho hay: "Chủ trương của Chính phủ là sẽ tiêm cho tất cả trẻ từ 12-17 tuổi để các em đến trường an toàn. Bởi khi việc lây nhiễm xảy ra sẽ rất phức tạp. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm và xin ý kiến của Chính phủ cùng đại diện Bộ Y tế về trường hợp các gia đình không muốn cho con em tiêm thì có đi học trở lại cùng lúc hay không. Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn cho HS trở lại trường và hướng dẫn xây dựng môi trường học tập an toàn trong tình hình mới…”./.


 

   Chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em đã được triển khai ở nhiều nước. Tại Trung Quốc: 95% số giáo viên và HS trên 18 tuổi cùng 91% số HS từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, việc tiêm chủng phải làm tốt trên cơ sở “tuân thủ pháp luật, được thông báo, đồng ý và tự nguyện”.

          Bộ Y tế Thái Lan sẽ đồng ý để các trường học tại khu vực “vùng đỏ” mở cửa trở lại khi có ít nhất 85% HS và giáo viên được tiêm phòng. Chiến dịch tiêm ngừa cho HS từ 12-17 tuổi bằng vaccine Pfizer bắt đầu từ ngày 3/10. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn đang cân nhắc việc tiêm liều thứ 2 cho nam sinh do một số báo cáo cho thấy nguy cơ xảy ra tác dụng phụ ở các nam sinh cao hơn các nữ sinh.

          Singapore cũng dự kiến sẽ tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi vào đầu năm 2022, sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng về tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

 

Học sinh ở địa bàn cấp độ dịch 1 và 2 được đi học trực tiếp

Bộ GD-ĐT vừa có công văn đề nghị các địa phương rà soát điều kiện để cho HS học trực tiếp; ưu tiên tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên phục vụ.

Căn cứ để xác định có thể dạy học trực tiếp hay không phụ thuộc vào phân loại cấp độ dịch trên địa bàn, theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì cho học HS trở lại trường. Trong đó, các địa bàn dịch ở cấp độ 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình) có thể dạy học trực tiếp nhưng củng cố điều kiện để sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học khác khi dịch diễn biến phức tạp. Các trường đại học, cao đẳng sư phạm ở vùng dịch cấp độ 1 và 2 có thể tổ chức đào tạo trực tiếp nếu bảo đảm các quy định an toàn.

Đến nay, chỉ hơn 20 tỉnh, thành cho HS đi học trực tiếp, khoảng 30 địa phương cho toàn bộ HS học online hoặc qua truyền hình, số còn lại kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Hiện, có 19 nơi đạt cấp độ 1 về dịch bệnh, 21 nơi cấp độ 2. Ở mỗi tỉnh, thành lại có các cấp độ khác nhau tùy từng khu vực./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận