Ca sĩ Vũ Quang Công và niềm đam mê nhạc thính phòng

Ca sĩ trẻ Vũ Quang Công hiện mới là sinh viên năm 2 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhưng đã liên tục gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc.

 

Năm 2023 là năm thành công của Vũ Quang Công. Tháng 8/2023, bạn tham dự cuộc thi thính phòng mang tầm quốc tế tại Hong Kong. Là ca sĩ trẻ lần đầu tham dự cuộc thi quốc tế, Quang Công có cảm thấy áp lực?

Có chứ ạ, áp lực là điều không tránh khỏi và quá trình chuẩn bị cho cuộc thi cũng như quá trình tham dự cuộc thi rất vất vả. Tuy nhiên, em cảm thấy may mắn khi luôn có sự giúp đỡ và động viên của cô giáo mình là TS Nguyễn Khánh Ly cũng như từ người thân và bạn bè.

 Sau khi nhận HCV tại Hong Kong, về Việt Nam anh lại tiếp tục tham gia Tiếng hát Hà Nội và giành giải Nhất dòng nhạc thính phòng. Bạn có thể chia sẻ về quá trình khổ luyện để giành kết quả cao nhất?

Để hát hay một tác phẩm thính phòng không chỉ dựa vào yếu tố kỹ thuật mà còn là cách nhả chữ sao cho thật tinh tế và mang lại cảm xúc cho người nghe. Em được cô Khánh Ly hướng dẫn và dạy bảo tận tình về kỹ thuật thanh nhạc cũng như kỹ năng xử lý tác phẩm thính phòng Việt Nam. Những kinh nghiệm mà cô truyền đạt đã giúp em tự tin thể hiện xuất sắc phần thi và giành được giải thưởng cao nhất. Ngoài cuộc thi đó, em còn giành giải Nhì bảng A cuộc thi hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023.

Công có thể chia sẻ về cơ duyên gắn bó với cô giáo Khánh Ly?

Em có duyên được học cô thông qua sự giới thiệu của một người anh. Khi gặp cô, em đã chia sẻ rằng: "Con đã thi 3 năm mà vẫn trượt nên năm nay con xin được học cô để ôn thi vào hệ trung cấp của Nhạc viện". Nhưng sau khi thử giọng em, cô đánh giá rằng em có khả năng thi đỗ hệ đại học. Em chưa từng học hệ trung cấp nên việc thi thẳng vào hệ đại học là điều em chưa dám nghĩ tới. Thế nhưng nhờ sự chỉ dạy tận tình của cô, tháng 8/2022, em đã đỗ á khoa hệ đại học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Qua quãng thời gian gần 2 năm được học với cô, em thấy cô là người nhiều kinh nghiệm, luôn yêu cầu cao về chuyên môn. Trong buổi học, sinh viên nào hát sai một nốt nhạc hoặc một chữ chưa đạt yêu cầu, cô yêu cầu phải luyện lại cho đến khi nào đạt mới được hát tiếp. Trong công việc cô nghiêm túc là thế, nhưng trong cuộc sống cô lại rất gần gũi học trò. Cô yêu thương học sinh hết mực. Sau một buổi học chuyên ngành, cô thường ngồi lại tâm sự với học trò hay pha trò để sinh viên gạt bỏ căng thẳng sau buổi học. Trong quá trình em cùng các bạn trong lớp tham gia các cuộc thi, cô luôn quan tâm sát sao về bài vở cũng như sức khoẻ và động viên tinh thần. Nhờ thế mà chúng em đã gặt hát được những thành công nhất định.

         Ca sĩ Vũ Quang Công đạt huy chương Vàng tại Liên hoan Quốc tế Hong Kong 2023   Theo đuổi dòng nhạc thính phòng đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng bởi dòng nhạc rất khó, lại kén người nghe. Có bao giờ Công nghĩ đến việc rẽ sang dòng nhạc khác?

 Hiện em chưa có ý dịnh rẽ hướng sang dòng nhạc khác mà muốn tập trung trau dồi thêm kinh nghiệm về dòng nhạc cổ điển - thính phòng, là dòng nhạc mà em đam mê và tâm huyết. Tuy nhiên, em cũng thường nghe và hát những ca khúc ở các dòng nhạc khác như: nhạc nhẹ, dân gian...

 Sau những thành công, Quang Công vạch ra kế hoạch gì tiếp theo trong năm tới?

 Trong thời gian tới em dự định ra mắt một số tác phẩm nhạc thính phòng cùng với Chính Tuấn và Việt Anh, là hai người bạn trong nhóm Tam ca 001 của em. Mong rằng tác phẩm ra mắt sẽ được khán giả đón nhận để chúng em có thể lan tỏa niềm đam mê âm nhạc cổ điển - thính phòng tới công, để mọi người cảm nhận được cái hay, cái đẹp của nó.

        Cảm ơn Công và chúc bạn thăng hoa trên con đường nghệ thuật!.                     

               Vân Khánh thực hiện.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận