Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly: 'Tôi kiên định với lựa chọn'

Không chỉ theo đuổi dòng nhạc thính phòng kén người nghe, Khánh Ly còn giảng dạy và truyền đam mê cho học trò.

 

Cô tự nhủ: Nếu mình đam mê, chăm chỉ sẽ gặt hái thành quả.

Nghiêm khắc và tận tụy với học trò

Năm 2023, Khánh Ly  bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Khánh Ly có thể chia sẻ niềm vui này?

 Đây là niềm vui lớn nhất trong năm 2023 của tôi, là dấu mốc lớn trong nghề. Tôi học tiến sĩ trong một thời gian khá dài, phải vượt qua nhiều trở ngại. Tôi được thầy Nguyễn Trung Kiên hướng dẫn làm đề tài tiến sĩ, nhưng chưa bảo vệ ở cấp cơ sở thì thầy qua đời. Đó là một cú sốc lớn đối với tôi. Tôi dã rất hoang mang và nghĩ rằng sẽ bỏ cuộc vì không biết tiếp tục như thế nào khi thầy không còn nữa. May mắn cho tôi là sau đó vợ thầy - GS Trần Thu Hà đã tiếp nhận đề tài của tôi và tiếp tục hướng dẫn để tôi hoàn thành luận án. Tôi biết ơn thầy cô đã thương yêu, đồng hành và giúp tôi hoàn thành sự nghiệp nghiên cứu của mình.

 Khánh Ly có những học trò đoạt giải thưởng cao ở các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế. Chị đánh giá như thế nào về những học trò của mình?

 Đối với một tài năng ngoài những mục tiêu đã đạt được thì cần có thêm thời gian để nhìn nhận, bạn ấy có đủ sức bền để làm nghề hay không. Học trò của tôi rất ngoan, yêu nghề và nỗ lực, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và sức ép của cô giáo. Tôi  truyền đạt cho học trò không chỉ là kiến thức thanh nhạc mà cả lòng yêu nghề, sự kiên trì, nhẫn nại, quyết tâm bởi vì học thanh nhạc đã khó, học thính phòng cổ điển càng khó khăn hơn. Tôi học được đức tính kiên trì, chịu khó, miệt mài và đam mê từ người thầy của mình - GS Nguyễn Trung Kiên - nên khi dạy học trò, tôi cũng dạy bằng cái tâm ấy, vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất tận tuỵ để học trò tiến bộ từng ngày.

Gần 20 năm theo đuổi dòng nhạc thính phòng, vừa giảng dạy và biểu diễn, Khánh Ly đã trải qua những thách thức và khó khăn nào?

 Việc theo đuổi dòng nhạc kén người nghe là một áp lực rất lớn. Do vậy tôi không ngừng nỗ lực mỗi ngày trau dồi kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật để giữ được phong độ. Bên cạnh đó, việc giảng dạy thanh nhạc cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển nghề. Từ dạy học, tôi khám phá rất nhiều khiếm khuyết của bản thân để thay đổi và hoàn thiện mình hơn. Sự cố gắng học hỏi sẽ giúp mình tiến bộ hơn. Khó khăn thử thách luôn là bài toán cho mình tìm giải pháp và tôi kiên định với lựa chọn của mình.

Người thầy của Khánh Ly, GS - NSND Trung Kiên, khi còn sống đã tin tưởng và dạy bảo chị rất nhiều. Chị có thể chia sẻ những dấu ấn, những kỷ niệm đáng nhớ của thầy?

 Thầy là một kho tàng kiến thức đối với tôi, là một tượng đài vĩ đại từ nhân cách đến tri thức mà tôi luôn kính trọng, ngưỡng mộ, cảm phục. Nhớ lại quãng thời gian dài được học với thầy, được thầy dìu dắt, dạy dỗ như con, thầy luôn tận tâm chỉ bảo. Thầy là người khích lệ, động viên tôi không ngừng học tập, trau dồi kiến thức. Thầy cho tôi rất nhiều tài liệu quý để tôi tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu về ca hát và kiến thức sư phạm. Từ kinh nghiệm quý báu mà thầy truyền đạt giúp tôi có đủ tự tin để đứng trên bục giảng, tiếp tục dạy những thế hệ học trò, nối tiếp truyền thống của khoa thanh nhạc - nơi cả cuộc đời thầy đã cống hiến và đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi cho nền âm nhạc Việt Nam.

Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly hiện là giảng viên khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đã đam mê thì sẽ yêu thích

Bên cạnh dòng nhạc thính phòng, Khánh Ly còn ra các sản phẩm mang màu sắc dân gian. Chị có gặp trở ngại khi thể hiện những dòng nhạc khác nhau?

 Tôi gặp nhiều trở ngại khi phát hành album nhạc dân gian bởi đó không phải là sở trường của mình. Nhưng với dòng máu xứ Nghệ chảy trong người cùng với tình yêu quê hương da diết đã thôi thúc tôi phát hành album dân gian dành tặng cho cha mình. Tôi vẫn luôn đau đáu về quê hương xứ Nghệ - nơi tôi sinh ra và lớn lên. Tôi đã thử nghiệm dòng nhạc dân gian với những ca khúc quen thuộc, đặc biệt là những tác phẩm mang âm hưởng dân ca ví giặm. Rất vui là với album đó, tôi nhận được sự yêu mến và khích lệ của giới chuyên môn, bạn bè nghệ sĩ, học trò và công chúng.

Đào tạo học trò theo đuổi dòng nhạc thính phòng, Khánh Ly truyền đạt cho học trò những kinh nghiệm quý báu nào để họ có thể bền bỉ theo đuổi dòng nhạc kén khán giả?

Kinh nghiệm tôi truyền cho học trò là: Đã là đam mê thì bạn hát dòng nào bạn cũng thấy yêu thích nó. Với dòng nhạc thính phòng cũng vậy, nếu đủ đam mê bạn sẽ yêu thích nó. Bạn sẽ phải chinh phục nó bằng mọi cách. Có thể theo đuổi dòng nhạc này bạn sẽ không giàu có như những ca sĩ hát ở thể loại âm nhạc khác, nhưng thành quả mang lại là bạn đã tiếp nối tinh hoa của nền âm nhạc bác học thế giới. Tôi động viên học trò của mình, hãy học tập say mê và yêu nghề, bạn sẽ nhận kết quả xứng đáng.    

 Khánh Ly ấp ủ những dự định gì trong năm mới?

Trong năm 2024, tôi ấp ủ một số dự án âm nhạc mới hy vọng sẽ được khán giả ủng hộ. Tôi luôn mong muốn làm mới mình nên thời gian tới, dự án âm nhạc của tôi sẽ đem đến cho công chúng những điều bất ngờ thú vị. Đó cũng là cách mà tôi cảm ơn khán giả đã ủng hộ, dõi theo tôi trong nhiều năm qua.

Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly hiện là giảng viên khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô từng đoạt giải Nhì tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2006, giải 3 Tiếng hát Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng, giải Nhì thính phòng nhạc kịch TP.HCM năm 2017.

     Chúc Khánh Ly luôn thăng hoa, đam mê và sáng tạo trên con đường ca hát và giảng dạy của mình!

                                                                                   Vân Khánh (thực hiện)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận