Chiến dịch Điện Biên Phủ chống nội xâm

Thế trận lòng dân, chiến thuật phù hợp, tinh thần quyết chiến quyết thắng Điện Biên Phủ được vận dụng linh hoạt trong cuộc chiến chống giặc nội xâm hôm nay.

Chống giặc nội xâm gian nan thách thức và khó khăn không kém gì đánh giặc ngoại xâm. Giặc nào có cách thức hoạt động và thủ đoạn của giặc ấy. Giặc ngoại xâm tìm mọi cách áp đặt, duy trì ách đô hộ, khai thác, bóc lột thuộc địa. Còn giặc nội xâm phá hoại công cuộc xây dựng phát triển, buông bỏ trách nhiệm được giao, lừa đảo, trộm cắp, ăn của dân không từ một thứ gì… có thể nói đó là lũ phản nước hại dân. Chúng khác nhau về thời điểm và cấp độ gây hại, nhưng giống nhau ở chỗ chúng không bao giờ từ bỏ mục tiêu đen tối xấu xa, vô nhân tính. Càng nhân nhượng chúng càng lấn tới. Khi bị tấn công mạnh mẽ và thất thế thì chúng co cụm lại phòng thủ, thách thức, chờ thời.

Bảy tám chục năm trước giặc ngoại xâm co cụm lại thành tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thách thức quân đội non trẻ và nhân dân ta bằng lợi thế về vũ khí tối tân, địa hình hiểm trở, tiền bạc dồi dào. Nhưng chúng đã phải đầu hàng trước sức mạnh của chính nghĩa. Tinh thần quyết chiến quyết thắng ấy đã và đang được chúng ta vận dụng linh hoạt trong cuộc chiến chống giặc nội xâm hôm nay.

Bác Hồ và Đảng ta đã nhìn thấy mối đe dọa của giặc nội xâm ngay từ ngày đầu giành được chính quyền về tay nhân dân. Đấu tranh chống giặc nội xâm được thực hiện song hành với đánh giặc ngoại xâm. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của 9 năm kháng chiến trường kỳ gian lao hy sinh trên nhiều mặt trận, cũng là kết quả của việc kiên quyết, kiên trì, liên tục chống giặc nội xâm, không để bọn tham nhũng xà xẻo của công, bắt tay với kẻ thù phá hoại sự nghiệp chung. Ví dụ điển hình là tên giặc Trần Dụ Châu đã bị tử hình. Và, không chỉ có tên giặc ấy. Gần một thế kỷ qua, nhiều cán bộ đảng viên giữ trọng trách đã suy thoái, tiêu cực, tham nhũng… Bọn giặc nội xâm thời nào cũng lì lợm, câu kết phe nhóm, có trường hợp nguy hại hơn nhiều so với Trần Dụ Châu.

Đảng ta luôn luôn xem công tác xây dựng chỉnh đốn đội ngũ, chống tham nhũng tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn cách mạng. Có giai đoạn, thời kỳ việc này bị chùng xuống, nhưng sau đó được làm với quyết tâm cao hơn, phương cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, hơn chục năm trở lại đây, cuộc chiến chống nội xâm đã có những bước đi mạch lạc rõ nét với thái độ quyết liệt và có nhiều kết quả làm nhân dân tin tưởng. Với tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, bất kể là ai, ở vị trí nào, nhiều đại án long trời lở đất đã được điều tra kết luận và đưa ra xét xử nghiêm minh, không để cho bọn tham nhũng câu kết thao túng trật tự quản lý kinh tế, thao túng quyền lực, làm tha hóa cán bộ. Đại đa số đảng viên và nhân dân vui mừng và tin tưởng khi thấy nhiều kẻ tham nhũng, suy thoái phẩm cách, đưa và nhận hối lộ… đã và đang ra tòa hoặc phải rời bỏ ghế quyền lực. Trước khi lộ rõ chân tướng, chúng từng là đồng chí tốt, nhiều tên thường xuyên rao giảng đạo đức, nay không còn chính danh để muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói.

Song, giống như giặc ngoại xâm cướp nước, giặc nội xâm hiện đang co cụm, thủ thế. Để nhận diện, có thể chia chúng thành những nhóm, những cụm cứ điểm khác nhau.

Nhóm đã nhúng chàm nhưng chưa lộ mặt đang tìm cách che giấu tội lỗi, đổ thừa cho cơ chế hoặc người khác. Trong nhóm này, chúng dùng quan hệ, tiền bạc và nhiều thủ đoạn khó lường khác để xóa dấu vết, thủ tiêu chứng cứ, làm mờ đi tội lỗi theo kiểu để lâu hóa bùn. Nếu chưa kịp “hạ cánh” thì chúng “chạy” chuyển chỗ này chỗ khác, thậm chí chui sâu leo cao. Nhóm chưa nhúng chàm nhưng có nguy cơ phạm pháp bởi thiếu trách nhiệm cũng co lại thành một cụm cứ điểm. Nhóm này có người hạn chế về năng lực trình độ, có người chỉ biết nghe lệnh thừa hành, có người hiểu rõ nhưng không dám nhận trách nhiệm, có người hay đùn đẩy hoặc mặc cả thấy có lợi mới làm… đều tiềm ẩn nguy cơ sai phạm. Một nhóm nữa, hay có thể gọi là cụm cứ điểm nữa, bao gồm những người làm tham mưu cùng với những người có quyền quyết định, tác động làm thay đổi chính sách như ý muốn của các nhóm lợi ích. Nhóm này lúc ẩn lúc hiện, cấp độ tàn phá khó lường… Có nhiều cách phân loại khác nhau và nhận diện thế nào thì khi lò lửa chống tham nhũng bùng phát dữ dội sẽ thiêu cháy mưu sâu kế hiểm của chúng.

Khi lòng dân ý Đảng tạo thành thế trận vững vàng là lúc giặc nội xâm co cụm thủ thế, nhưng cho dù chúng có mưu ma chước quỷ, có sức chống phá mạnh đến đâu thì sớm hay muộn cũng bị tiêu diệt nếu không ra đầu hàng. Với tinh thần Điện Biên Phủ năm nao, hôm nay công cuộc phòng chống tham nhũng đã và đang dâng lên sẵn sàng dập xuống tất cả các cụm cứ điểm, tập đoàn cứ điểm của giặc nội xâm.

Và, truyền thống nhân văn của chúng ta vẫn mở một con đường cho những người lầm lạc quay về với chính nghĩa, với nhân dân./.

Chính Trực

Bình luận

    Chưa có bình luận