Chiêu trò lừa đảo mới bằng email và cuộc gọi AI

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam phát cảnh báo về hình thức lừa đảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ mạo danh để đánh cắp thông tin

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) phát cảnh báo về hình thức lừa đảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ mạo danh để đánh cắp thông tin người dùng Gmail.

Theo cảnh báo, các đối tượng sẽ gửi email giả danh Google, yêu cầu người dùng khôi phục tài khoản vì phát hiện hoạt động bất thường. Email này chứa đường dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống hệt trang đăng nhập của Google.

Khoảng 40 phút sau khi gửi email, người dùng tiếp tục nhận được cuộc gọi giả mạo từ số điện thoại có vẻ là của Google. Kẻ lừa đảo, sử dụng giọng nói tổng hợp bằng AI, tự nhận là nhân viên hỗ trợ Google và thông báo có dấu hiệu bất thường trong tài khoản. Những cuộc gọi này được thiết kế để gây hoang mang, khiến người dùng cung cấp thêm thông tin cá nhân hoặc mã xác thực tài khoản.

Từ đó, đối lượng có thể đánh cắp thông tin đăng nhập và truy cập vào các dữ liệu, tài liệu quan trọng cá nhân của nạn nhân. Thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo hay chiếm đoạt tài khoản.

Để đối phó với các hình thức tấn công này, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng thận trọng với mọi email và cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Luôn kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, không cung cấp thông tin quan trọng nếu có nghi ngờ.

Trong bối cảnh công nghệ AI phát triển nhanh chóng, tội phạm mạng đang ngày càng trở nên tinh vi hơn với các thủ đoạn giả mạo phức tạp. Người dùng luôn phải đề cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Bình luận

    Chưa có bình luận