Lệch pha

Thị trường đặc biệt này cần có sự can thiệp của Nhà nước để hạn chế lệch pha bất thường tạo ra bất công xã hội.

- Tôi nói rồi ông chẳng nghe, thì đây, mời ông xem thông tin từ Ủy ban kinh tế của Quốc hội vừa thẩm tra. Nhà ở xã hội được mua bán, cho thuê chủ yếu bởi người giàu, có cả người nước ngoài ở các khu công nghiệp. Thổi giá, bỏ cọc, tạo sóng, đầu cơ diễn ra khắp nơi với mọi phân khúc bất động sản. Ở những vùng ven đô, sau mười năm phân lô bán nền thì chỉ có 5% số lô đất được đưa vào sử dụng. Tại các khu đô thị mới, hàng ngàn biệt thự bỏ hoang hàng chục năm qua…

- Thôi thôi, ông nói nhiều quá làm tôi loạn đầu rồi! Gọn lại là thị trường bất động sản không khan hiếm, đúng không? Vấn đề là cung cầu lêch pha thôi.

- Phải, người cần thì không có, người có thì… không cần dùng đến. Nên từ lâu tôi đã nói với ông là đừng mua thêm nhà đất nữa.

- Không mua nhà đất thì tiền để làm gì? Gửi ngân hàng lãi thấp. Chứng và vàng thì khó đoán. Nhà đất tuy dao động nhưng về dài hạn vẫn là lên giá đó ông ơi! Còn ông bảo là lệch pha ư? Nếu không lệch thì sao gọi là thị trường?

- Vâng, nhưng thị trường đặc biệt này cần có sự can thiệp của Nhà nước để hạn chế lệch pha bất thường tạo ra bất công xã hội.

- Ông nói cũng phải. Nước mình thiên tai đã gây thiệt hại quá nhiều, nên Nhà nước cần có giải pháp hữu hiệu hạn chế nhân tai để dân đỡ khổ. Nhưng làm thế nào bây giờ?

- Minh bạch quy hoạch và thuế./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận