Viết tiếp bài 'Dinh thự họ Vương kêu cứu': Thông tin phản hồi của UBND huyện Đồng Văn

UBND huyện Đồng Văn đã có những giải pháp tích cực nhằm từng bước tháo gỡ vướng mắc, có phương án bảo vệ di tích và đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu.

 

Sau loạt bài viết trong các số báo 29 ra ngày 16/7/2020; số 30, ngày 23/7/2020; số 31, ra ngày 30/7/2020; số 32, ra ngày 6/8/2020 và số 33 ra ngày 13/8/2020 về những vướng mắc trong việc quản lý di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Dinh thự họ Vương, ngày 1/8/2020, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn ngay tại khu Dinh thự họ Vương. Đến ngày 19/8/2020, Báo TNVN đã có email đề nghị UBND huyện Đồng Văn, Hà Giang trả lời các vấn đề như báo chí đã nêu.

Ngày 1/8/2020, ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn và đoàn cán bộ huyện đã đến kiểm tra thực trạng di tích Dinh thự họ Vương và làm việc với ông Vương Duy Bảo, đại diện chủ sở hữu di tích. Ảnh: T.C

Ngày 25/8/2020, ông Nguyễn Văn Chinh đã có email gửi Báo TNVN cho biết UBND huyện Đồng Văn đang rốt ráo làm việc cùng các bên liên quan để giải quyết sớm các vấn đề vướng mắc.

Về những vướng mắc với chủ sở hữu, UBND huyện Đồng Văn phản hồi thông tin như sau:

1. Việc trùng tu, sửa chữa di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương.

UBND huyện Đồng Văn đã có buổi khảo sát tại khu di tích. Cùng tham gia với đoàn khảo sát của huyện có ông Vương Duy Bảo, đại diện của 16 chủ sở hữu di tích. Đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá và kết luận gồm có 5 hạng mục cần sửa chữa gồm: đảo ngói mái nhà một số khu vực bị thấm, dột; sửa chữa, thay thế một số máng thu nước, vệ sinh những máng nước mới lắp; thay ván trần phòng làm việc ông Vương Chính Đức (Hậu dinh); thay 01 xà đỡ bục gỗ bước vào tại khu (Trung dinh); lắp 04 đèn bảo vệ khu vực I - khu di tích và lắp lại hệ thống điện chiếu sáng trong dinh thự; trát, vá một số mảng tường bị mưa thấm hỏng; kè lại hàng rào đổ do mưa lớn gây ra.

Ngày 24/7/2020, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1041/UBND-VHTT gửi sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang về việc xin ý kiến sửa chữa một số hạng mục xuống cấp tại khu di tích nhà Vương. Ngày 31/7/2020, Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang đã có công văn trả lời đồng ý và cho lập hồ sơ theo quy định tại Điều 19, Thông tư số 15/2019/TT-BVH ngày 31/12/2019 của Bộ VH-TT&DL. UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo ngành chuyên môn lập hồ sơ theo đúng quy định gửi trình các cấp phê duyệt (hiện đang trong thời gian thẩm định). 

Tổng kinh phí khái toán là 292 triệu đồng, dự kiến việc sửa chữa một số hạng mục nêu trên sẽ giao cho đại diện dòng họ Vương đứng ra trực tiếp thực hiện theo quy định hiện hành.

2. Liên quan đến việc chi trả kinh phí đối với các chủ sở hữu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương (tiền thu vé).

Ngày 10/8/2020, Ban quản lý di tích huyện đã có buổi làm việc xác định nguồn thu phí từ ngày 19/2/2020 đến ngày 6/7/2020. Theo đó, tổng số tiền thu được là: 310.510.000đ, số chi trả cho chủ sở hữu theo đúng nội dung đã được UBND huyện Đồng Văn và các chủ sở hữu thống nhất. Cụ thể: nộp ngân sách 30% tổng số tiền bán vé thu được; các chủ sở hữu được hưởng 20% trong số 70% giữ lại (tương đương 14% theo biên bản ngày 10/8/2020) là: 43.471.400đ đồng. Hiện nay số tiền trên BQL đã mời ông Vương Duy Bảo, đại diện chủ sở hữu lên nhận.

Việc này cũng đã được ông Vương Duy Bảo xác nhận với phóng viên Báo TNVN là việc giao nhận sẽ diễn ra vào ngày 28/8/2020.

3. Về vấn đề liên quan đến thời hạn bàn giao nhà liên quan đến một số vấn đề sau:

- Tổ chức kiểm tra, đo đạc khu vực khoanh vùng bảo vệ II di tích. Nội dung này đã thực hiện vào ngày 11/8/2020. Gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan và đại diện chủ sở hữu tổ chức đo đạc, xác định khu vực bảo vệ khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương. Ông Vương Duy Bảo, đại diện chủ sở hữu đã ký xác nhận biên bản làm việc.

- Kiểm kê, đánh giá thực trạng di tích: Nội dung này liên quan đến một số sở, ngành của tỉnh (hiện nay đang thực hiện).

- Cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Hiện nay UBND huyện Đồng Văn đang phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường chỉ đạo ngành chuyên môn hoàn thiện việc đính chính quyết định và cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Vương Duy Bảo chỉ rõ những hạng mục xuống cấp cho Lãnh đạo huyện Đồng Văn. Ảnh: T.C

Về những vấn đề liên quan đến Báo cáo kết luận thanh tra số 09-BC/UBKT-TTr của Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra tỉnh Hà Giang, UBND huyện Đồng Văn thông tin như sau:

1. Về việc xây nhà bảo vệ, nhà bán hàng lưu niệm, nhà vệ sinh ngay trước cổng khu di tích thuộc khu vực bảo vệ II của di tích.

Sau kết quả xác minh tại báo cáo số 09-BC/UBKT-TTr, ngày 10/3/2020 của Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra tỉnh Hà Giang, UBND huyện đã cho xây dựng khu nhà vệ sinh mới, đảm bảo đúng quy định, không ảnh hưởng tới mỹ quan của khu di tích, đồng thời cho tháo dỡ toàn bộ khu nhà vệ sinh cũ trả lại nguyên trạng.

Về khu nhà bảo vệ, bán hàng lưu niệm hiện nay vẫn ở vị trí cũ, UBND huyện Đồng Văn sẽ trình tỉnh cho chủ trương tháo dỡ hay để lại, nội dung này xin được thông tin đến nhà báo sau.

2. UBND huyện Đồng Văn tự ý ban hành các quyết định quản lý, bảo vệ, khai thác khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, vi phạm thủ tục, trình tự ban hành quyết định hành chính...

Nội dung này đã được nêu rõ trong báo cáo số 09-BC/UBKT-TTr ngày 10/3/2020. Riêng việc liên quan đến quản lý khu di tích, ngày 6/8/2020 tại Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang, đã có buổi làm việc giữa các cơ quan liên quan của tỉnh với đại diện các chủ sở hữu dòng họ Vương (ông Vương Duy Bảo, ông Vương Quỳnh Sèo). Tại buổi làm việc đã thống nhất việc ban hành quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật khu nhà Vương theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện nay, Sở VH-TT&DL tỉnh đã trình UBND tỉnh cho chủ trương để ban hành quyết định. 

3. Từ năm 2018 đến ngày 03/8/2019 UBND huyện Đồng Văn không trùng tu, sửa chữa khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia nhà Vương, để xuống cấp.

Ngày 22/6/2017 UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2403/UBND - KGVX về việc đồng ý với đề nghị của Sở VH-TT&DL, UBND huyện Đồng Văn về sửa chữa, trùng tu lại một số hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng của khu di tích nhà Vương, đồng thời giao cho Sở VH-TT&DL hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc trùng tu, sửa chữa theo đúng quy định.

Cụ thể: năm 2018 UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo ngành chuyên môn sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên với các hạng mục: hệ thống máng nước, ống dẫn nước vào công trình khu vệ sinh, trị giá 39.213.000đ.

Năm 2019: sửa chữa một số góc mái nhà thấm nước, hệ thống máng nước một số vị trí bị cong võng đọng nước, sơn, trát lại một số tường bị bở mục, lan can gỗ, xếp lại tường rào đã bị đổ, đảo lại một số ngói bị xô lệch, lợp lại toàn bộ ngói chỗ bị cành cây gẫy rơi xuống làm vỡ, trị giá 27.300.000đ.

4. Việc in vé, thu, nộp tiền bán vé tham quan khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương không theo quy định.

- Từ năm 2007 - 2017, việc in vé, thu, nộp tiền bán vé được thể hiện trong báo cáo số 09-BC/UBKT-TTr ngày 10/3/2020.

- Từ năm 2017 đến nay:

+ Việc thành lập Ban quản lý được thực hiện theo quyết định số 989/QĐ-UBND, ngày 1/6/2017 của UBND tỉnh Hà Giang về việc ban hành quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được Nhà nước xếp hạng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Vì vậy, việc thành lập BQL di tích danh lam thắng cảnh huyện Đồng Văn là hoàn toàn phù hợp theo quy định (đến thời điểm hiện hành), việc in ấn ban hành vé tham quan thuộc chức năng của Ban quản lý.

+ Việc thu nộp tiền bán vé từ năm 2017 đến nay, cụ thể: Tổng thu: 7.470.160.000 đồng; Tổng chi: 7.499.810.400 đồng (Tất cả đều mở sổ sách kế toán theo đúng quy định).

Về những thông tin phản hồi của UBND huyện Đồng Văn, ông Vương Duy Bảo, đại diện chủ sở hữu Dinh thự họ Vương đã có ý kiến đồng ý về cơ bản. Tuy nhiên, những vướng mắc từ năm 2007 - 2017 theo kết luận 09-BC/UBKT-TTr đã nêu rõ nhưng vẫn chưa được giải quyết, chưa được thông tin minh bạch. Thời hạn thực hiện việc bàn giao tài sản, ban hành quy chế quản lý mới... vẫn còn chưa rõ ràng./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận