Du khách nội xuất ngoại vì giá vé bay nội địa tăng cao

Hầu hết những chuyến bay nội địa đều có mức giá từ cao đến rất cao, giá tour nội địa và tour nước ngoài chênh lệch không đáng kể nên du khách chọn 'xuất ngoại"

 

Không chỉ các chặng bay “hot”, hầu hết những chuyến bay nội địa (kể cả bay giờ xấu) đều có mức giá từ cao đến rất cao, dao động 4,5 - 13 triệu đồng/vé khứ hồi, cộng thêm giá tour nội địa và tour nước ngoài chênh lệch không đáng kể nên du khách có xu hướng chọn “xuất ngoại”.

Giá vé máy bay nội địa cao, khan hiếm?

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Theo đó, giá vé máy bay trung bình một số đường bay trong quý 1/2024 tăng so với cùng kỳ, song vẫn nằm trong khung giá quy định. Trong đó, giá vé đường bay “vàng” Hà Nội - TP.HCM tăng 11 - 25%, có đường bay tăng gần 50%. Giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Nhiều khách hàng lựa chọn tour nước ngoài để “né” đường bay trong nước

Cụ thể, đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM: giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). Trong khi đó, mức giá tối đa theo quy định là 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam với một số nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á theo chỉ số giá vé/km, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước. Dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi 5 nguyên nhân chính gồm: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt & Whitney (PW) làm giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Thống kê đến ngày 2/5/2024, tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, giảm 32 chiếc so với năm 2023, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165 - 170, giảm khoảng 40 - 45 chiếc so với bình quân khai thác trong năm 2023, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé máy bay.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng của các hãng hàng không Việt Nam đạt hơn 13 triệu khách, giảm 5% so cùng kỳ 2023. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt hơn 8,5 triệu, giảm 18%; vận chuyển quốc tế đạt 4,5 triệu khách, tăng 35,5%.

Tour Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và đặc biệt tour đường bộ đi Trung Quốc được nhiều khách hàng lựa chọn.

Xuất ngoại để “né” bay nội địa

Khảo sát trên website của nhiều hãng lữ hành cho thấy giá tour một số điểm đến nước ngoài được bán rẻ hơn giá vé máy bay khứ hồi trong nước. Chẳng hạn, Công ty Vietravel nhận tour trọn gói (đã gồm vé máy bay, ăn uống, khách sạn...) từ TP.HCM đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm ở mức 8,9 triệu đồng/khách.

Trong phân khúc tour trọn gói dưới 15 triệu đồng thì các tour như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… được nhiều khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, tour đường bộ quốc tế đi Trung Quốc với giá chỉ từ 3,9 triệu đồng cũng là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với tour nội địa trong nước.

Điều này dẫn đến nhiều khách hàng lựa chọn tour nước ngoài để “né” đường bay trong nước, cộng thêm giá tour nội địa và tour nước ngoài chênh lệch không đáng kể. Dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tour đường bộ tới Trung Quốc và tour Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore được ưa chuộng nhất.

Các tuyến tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh) chiếm ưu thế

“Với một chuyến đi du lịch trong nước mà giá vé máy bay 5 - 6 triệu đồng là quá cao, trong khi nhiều tour du lịch trọn gói, đặc biệt là Thái Lan 4 - 5 ngày có giá tương đương với giá vé máy bay khứ hồi nội địa”, chị Hà (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ.

Theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành Việt Nam, trong đợt nghỉ lễ vừa qua, đối với tour nội địa, do giá vé máy bay tăng cao nên du khách có xu hướng chọn combo dịch vụ vận tải và lưu trú thay vì mua tour trọn gói. Khách cũng ưu tiên đi tour đường bộ nhiều hơn với hành trình gần, phạm vi bán kính chừng 200km. Đối với tour nước ngoài, các công ty du lịch ghi nhận tình trạng gần như kín chỗ với mức giá tour trọn gói phải chăng, chênh lệch không nhiều so với tour nội địa, cộng thêm kỳ nghỉ kéo dài nên lượng khách Việt chọn “xuất ngoại” tăng cao.

Đại diện Vitamin Tours cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đơn vị này tung ra nhiều sản phẩm tour nước ngoài với mức giá thấp, trong đó các tuyến tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh) chiếm ưu thế.

Các sản phẩm tour dịp 30/4 - 1/5 của Wondertour cũng được lấp đầy do sớm triển khai giới thiệu nhiều sản phẩm tour đường bộ trong nước và quốc tế, đặc biệt tập trung các tuyến tour quốc tế có giá tour thấp phù hợp với mức chi tiêu chung của khách hàng như tour Thái Lan, Singapore - Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc giá chỉ từ 6,6 triệu đồng/khách. Hiện, các tuyến tour Thái Lan như Bangkok - Pattaya với lịch trình 5 ngày, chi phí khoảng 7 triệu đồng được khách ưa chuộng nhất./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận