Tín hiệu về mùa du lịch hè sôi động

Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là tín hiệu tốt về một mùa du lịch hè sôi động.

 

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cả nước đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách du lịch, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là tín hiệu tốt về một mùa du lịch hè sôi động.

“Đợt sóng” đầu mạnh mẽ

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, nhiều điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.

Nhìn chung, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn và thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu cũng tăng cao hơn so cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, giá phòng và các dịch vụ du lịch không có biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được bảo đảm. Các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Các công ty lữ hành triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ

Tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương đón lượt khách du lịch cao nhất trong dịp lễ vừa qua khi phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng (tăng 32,8%) so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh cũng là địa phương đón trên 1 triệu lượt khách trong dịp này (tăng 48%), với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng (tăng 53%) so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều địa phương khác cũng đón lượng du khách tăng và doanh thu du lịch cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, gần trở lại mức đỉnh của thời kỳ trước đại dịch Covid-19 như: Khánh Hòa đón 969.950 lượt khách với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng; TP. Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch 3.235 tỷ đồng; Nghệ An có 950.000 lượt khách, tổng thu hơn 1.700 tỷ đồng; Hà Nội có 737.900 lượt khách, tổng thu khoảng 2.500 tỷ đồng…

Nhiều sản phẩm du lịch mới

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” để đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và mùa du lịch hè 2024.

Các điểm nhấn thu hút du khách cũng được triển khai tích cực, sôi động, đa dạng như: khai trương mùa du lịch biển ở những địa phương có thế mạnh như Đà Nẵng với “Sóng mùa hè”, Hải Phòng với “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”; Tuần Văn hóa du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan; Lễ hội âm nhạc Đà Lạt 2024; Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại thác Tea Bobla (huyện Di Linh, Lâm Đồng); trưng bày chuyên đề giới thiệu di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận; Liên hoan quốc tế nhạc jazz lần thứ I Nha Trang 2024; Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024…

Nhiều doanh nghiệp và giới chuyên gia du lịch đưa ra dự báo khả quan cho mùa du lịch hè 2024

Sản phẩm du lịch mới xuất hiện bên các sản phẩm truyền thống đang được làm mới như: Hành trình đêm Đà Lạt, tour đêm đền Hùng (Phú Thọ), tour “Một hành trình - nhiều trải nghiệm” kết nối các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh, bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề “Hành trình kết nối di sản Huế - Đà Nẵng” của Vietravel, tour du lịch trải nghiệm sông Hồng, con đường di sản Nam Thăng Long…

Có thể thấy, đây là những nỗ lực của các địa phương và doanh nghiệp nhằm duy trì tăng trưởng tích cực của du lịch trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao khiến việc tổ chức các tour du lịch đường dài gặp nhiều khó khăn. Nhiều gia đình đã quyết định du lịch chặng ngắn hoặc du lịch tại chỗ để giảm chi phí. Bắt kịp xu hướng này, các công ty lữ hành triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ. Đáng chú ý là sản phẩm của doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với đặc trưng của thành phố như thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Trăng chiến khu, tour xe đạp Ngày bình yên trên vùng đất thép…

Ngoài ra, các tour liên kết với những địa phương lân cận, tour truyền thống, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khỏe, vận động thể thao, thiền, detox, spa… vẫn được nhiều người lựa chọn.

Tour đường bộ, đường sắt hút khách

Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ôtô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ôtô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Đồng thời khuyến khích xu hướng tự lái xe trong bán kính gần để tự do khám phá và tăng tính chủ động trong hành trình trải nghiệm.

Sự chuyển hướng của du khách đang mở ra nhiều cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm mới

Chỉ tính riêng dịp nghỉ lễ vừa qua, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, các tour đường bộ đang có sức tăng rất “nóng”. Theo đại diện doanh nghiệp, 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist được thay thế bằng các sản phẩm combo, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình...

Theo ghi nhận của các hãng lữ hành, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… cung đường tour Tây Bắc, Đông Bắc đang là lựa chọn của nhiều gia đình.

Theo đại diện ga Hà Nội, vé tàu cơ bản đã được bán hết vào các ngày cao điểm 26, 27/4 đối với chiều từ ga Hà Nội đi và chiều ngược lại vào ngày 30/4, 1/5. Tuy nhiên, vé vẫn còn vào các ngày sau đó hoặc tại các đoàn tàu lập thêm tuyến từ Hà Nội đi Vinh, Hải Phòng, Thanh Hoá.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, vé tàu năm nay bán hết nhanh hơn dù nhu cầu đi lại tương đương năm ngoái. Các chặng từ TP HCM đến các địa điểm du lịch như Nha Trang, Phú Yên, Bình Thuận, Quy Nhơn, Đà Nẵng vừa mở bán đã nhanh chóng được đặt chỗ. Tổng lượng vé được công ty mở bán dịp lễ năm nay khoảng 55.000 cho cả chiều đi và về. Sau thời gian lỗ, quý I năm nay Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn báo lãi, lần lượt là 34,2 và 32,9 tỷ đồng.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc đi du lịch gần bằng đường bộ, đường sắt sẽ giúp du khách giảm được chi phí. Họ cũng có thể đến nhiều điểm hơn với các phương thức di chuyển này. Sự chuyển hướng của du khách đang mở ra nhiều cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm mới.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho biết, lượng khách từ TP HCM, Hà Nội đi các điểm du lịch biển bằng xe cá nhân hoặc các phương tiện khác ngoài máy bay tăng 40% so với dự kiến. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch nội đô TP HCM như xem pháo hoa trên sông Sài Gòn, trải nghiệm Cần Giờ cũng thu hút khách. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách, buộc công ty phải thay đổi một số lịch trình, nhưng cơ bản là khách hài lòng.

Ngành du lịch đang bước vào mùa du lịch hè 2024. Với sự khởi đầu từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhiều doanh nghiệp và giới chuyên gia du lịch đưa ra dự báo khả quan cho mùa du lịch hè sắp tới./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận