Soi con số trên 1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 7

Với việc đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 7/2023 và đạt 83% kế hoạch năm về đón khách quốc tế chỉ sau 7 tháng...

 

Với việc đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 7/2023 và đạt 83% kế hoạch năm về đón khách quốc tế chỉ sau 7 tháng, nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, trong 6 tháng đầu năm 2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này. Những dữ liệu này cho thấy nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh, trở thành điểm đến “hot” của du lịch châu Á.

Tháng 7/2023, Việt Nam đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.

Những con số biết nói

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tháng 7/2023, Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng trước. Đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm 2023 ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.

Khách nội địa tháng 7/2023 đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón được 8 triệu lượt khách quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% so với kế hoạch năm 2023; phục vụ trên 64 triệu lượt khách nội địa, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 63% so với kế hoạch năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 343,1 nghìn tỉ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 52,7% so với kế hoạch năm 2023.

Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1,9 triệu lượt), Trung Quốc (738 nghìn lượt), Đài Loan, TQ (415 nghìn lượt), Nhật Bản (284 nghìn lượt); Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (290 nghìn lượt), Malaysia (262 nghìn lượt), Campuchia (225 nghìn lượt); Australia xếp ở vị trí thứ 9 (221 nghìn lượt); Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (213 nghìn lượt); Ở thị trường châu Âu: Anh (147,5 nghìn lượt), Pháp (120,8 nghìn lượt) và Đức (111,8 nghìn lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 69,9 nghìn lượt trong 7 tháng đầu năm.

Cầu Vàng Đà Nẵng đã được Tạp chí kinh doanh Luxebook của Ấn Độ thống kê đưa vào danh sách những cây cầu mang tính biểu tượng trên thế giới.

Hiệu quả từ những chính sách thiết thực

Chuyên trang du lịch Travel Off Path nhận định, Việt Nam sẽ trở thành tâm điểm du lịch mới của châu Á sau khi điều chỉnh các chính sách: thị thực; bảo tồn di sản; giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tốt; giá cả phải chăng. Theo đó, Travel Off Path lý giải cho nhận định Việt Nam sẽ thành điểm du lịch hút khách mới của châu Á với ba lý do: Thay đổi chính sách về thị thực theo hướng cởi mở hơn; vẻ đẹp tự nhiên đang được bảo tồn tốt và định hướng phát triển du lịch bền vững.

Thống kê từ Google Destination Insights cho thấy, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ 7 trên thế giới kể từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay. Việt Nam còn là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào danh sách top 20 được tìm kiếm nhiều nhất thế giới.

Travel Off Path phân tích rõ, kể từ khi có chính sách visa thông thoáng, khách du lịch sẽ dễ dàng thăm Việt Nam hơn, hoàn thành thủ tục visa dễ dàng, đơn giản và giá cả phải chăng. Việt Nam đã quyết định miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 45 ngày cho người mang hộ chiếu: Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Thời hạn của thị thực điện tử nhập cảnh cũng được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày. 80 quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, hiện đủ điều kiện để nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực điện tử. Từ ngày 15/8, thị thực điện tử cũng sẽ được nhập cảnh nhiều lần vào Việt Nam, thay vì hệ thống hiện tại mỗi thị thực điện tử chỉ đủ điều kiện cho một lần nhập cảnh.

Travel Off Path giới thiệu, Việt Nam nổi tiếng với phong cảnh tự nhiên đẹp ngoạn mục, đường bờ biển rộng lớn, kéo dài 3.260km đáng kinh ngạc và những thành phố năng động. Chi phí phù hợp với ngân sách của khách du lịch, đặc biệt là sau dịch Covid-19. So với trung tâm du lịch Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam là một điểm đến hợp túi tiền, mặc dù cả hai điểm đến đều có thể chiều lòng du khách có ngân sách hạn hẹp.

Không chỉ có Travel Off Path và Google Destination Insights có những thống kê thể hiện sự phát triển tích cực của du lịch Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, các xu hướng truyền thông xã hội có ảnh hưởng lớn tới các lựa chọn du lịch đến Việt Nam như Facebook, Instagram, TikTok… cũng đang cho thấy hiệu quả quảng bá mạnh mẽ hơn mong đợi.

Bà Nà Hill lọt top 10 điểm đến tránh nóng lý tưởng ở châu Á trong mùa hè 2023 được kênh tin tức Channel NewsAsia

Nhiều đánh giá tích cực

Trong tháng 7, nhiều cơ quan truyền thông, báo chí nước ngoài đã đưa ra những đánh giá tích cực đối với du lịch Việt Nam, trong đó có thể kể đến đánh giá của tạp chí du lịch nổi tiếng Wanderlust (Anh) đã đưa 3 kỳ quan của Việt Nam gồm Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng và phố cổ Hội An nằm trong top di sản UNESCO ấn tượng nhất Đông Nam Á.

Tạp chí du lịch Haps của Hàn Quốc lại lựa chọn Nha Trang và đã nêu ra 5 lý do du khách không nên bỏ lỡ hành trình khám phá và trải nghiệm các hoạt động thú vị tại Nha Trang, “viên ngọc quý” của biển. Haps nhấn mạnh, cho dù du khách mong muốn thư giãn trên những bãi biển hoang sơ, thám hiểm dưới đại dương, trải nghiệm thể thao dưới nước, hay khám phá văn hóa, thưởng thức ẩm thực hấp dẫn, Nha Trang hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ nghỉ tuyệt vời và đáng nhớ.

5 lý do khiến Haps lưa chọn Nha Trang để giới thiệu gồm: Những bãi biển tuyệt đẹp; Lặn ngắm đại dương để hòa mình vào một thế giới dưới nước sôi động với đầy ắp những rạn san hô sắc màu rực rỡ và các loài sinh vật biển đa dạng; Thể thao cảm giác mạnh trên biển với mô tô nước, dù lượn hoặc lướt ván, cảm nhận sự phấn khích khi lướt trên những con sóng lớn; Kho tàng lịch sử và văn hóa phong phú với các ngôi đền thờ cổ kính; Ẩm thực ấn tượng đã được được biết đến trên toàn thế giới với nền ẩm thực phong phú, và hải sản tươi ngon của Nha Trang cùng các món ăn địa phương cũng không ngoại lệ.

Cũng trong tháng 7/2023, giải thưởng “World’s Best Awards” của tạp chí du lịch quốc tế nổi tiếng Travel+Leisure đã vinh danh Hội An và TP Hồ Chí Minh là 2 trong 15 thành phố được yêu thích nhất châu Á năm 2023 theo bình chọn của độc giả.

Giải thưởng “World’s Best Awards” hàng năm được tổ chức để độc giả chia sẻ ý kiến, trải nghiệm du lịch của mình về các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thành phố, đảo, tàu du lịch, dịch vụ spa chăm sóc sức khỏe, hãng hàng không... hàng đầu.

Cũng trong tháng 7, có 3 thắng cảnh của Việt Nam nằm trong 10 điểm đến tránh nóng lý tưởng ở châu Á trong mùa hè 2023 được kênh tin tức Channel NewsAsia (trụ sở tại Singapore) lựa chọn gồm: Sapa, Bà Nà và Đà Lạt. Là một công trình nằm trong quần thể Bà Nà Hills, cầu Vàng Đà Nẵng đã được Tạp chí kinh doanh Luxebook của Ấn Độ thống kê đưa vào danh sách những cây cầu mang tính biểu tượng trên thế giới. Chuyên trang du lịch The Travel của Canada đã lựa chọn 10 quốc gia lý tưởng hàng đầu thân thiện và có giá cả phải chăng để đi du lịch kết hợp làm việc từ xa trên toàn thế giới, Việt Nam góp mặt ở vị trí thứ 7 trong danh sách này./.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2023, thị trường khách châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 27% so với tháng 6/2023. Trong đó có sự đóng góp của các thị trường chính như: Anh tăng 14,5%, Pháp tăng 35,9%, Đức tăng 7,3%. Na Uy tăng 50,8%, Bỉ tăng 154%, Đan Mạch tăng 152%, Hà Lan tăng 44,6%, Tây Ban Nha tăng 52,9%, Hàn Quốc tăng 6%, Trung Quốc tăng 14%, Mỹ tăng 7%, Đài Loan tăng 31,3%, Nhật Bản tăng 15%, Australia tăng 34,3%.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận