Mở lại hoạt động du lịch: Nắm bắt thời cơ, quảng bá nâng cao lợi thế cạnh tranh

Đây là thời điểm quan trọng để không chỉ phục hồi du lịch mà còn là cơ hội nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam.

 

Chiều ngày 22/3, tại Hạ Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Tạo điều kiện, chính sách thuận lợi

Tại Phương án 829 của Bộ VH-TT&DL, các hoạt động du lịch được mở lại hoàn toàn thông qua hàng không, đường bộ và đường biển; đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhấn mạnh: Để nắm bắt thời cơ, tạo bứt phá và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, ngành du lịch cần sự ủng hộ, phối hợp, vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân. Bộ VH-TT&DL phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn”. Truyền thông, quảng bá thông tin đến thị trường về điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, thân thiện và sẵn sàng chào đón du khách; thông báo kịp thời đầy đủ cho du khách biết và thực hiện các quy định, hướng dẫn khi đến Việt Nam.

Các đại biểu tham gia Tọa đàm.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẳng định, việc mở cửa du lịch từ 15/3 là dấu mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết, xác định rõ đây là giai đoạn cấp thiết, đồng thời cũng là cơ hội đổi mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã tập trung vào hoạt động liên kết; ban hành Chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch; xây dựng các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch… Tất cả nhằm mục tiêu năm 2022, du lịch Quảng Ninh đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết, để chuẩn bị tốt cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám sát phương án 829 của Bộ VH-TT&DL để triển khai công tác phòng chống dịch, xúc tiến xây dựng sản phẩm, quảng bá du lịch. Ngày 27/3 tới đây, Đà Nẵng sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại từ Singapore và Bangkok.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham dự cùng chia sẻ quan điểm, đây là thời điểm quan trọng để không chỉ phục hồi du lịch mà còn là cơ hội nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam.

Tối ngày 26/3 tới đây, tại Đảo Ký ức Hội An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”. Đây là sự kiện lớn của ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Nhộn nhịp xúc tiến, quảng bá

Để chuẩn bị mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới, ngay từ ngày 11/3/2022 UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa; Phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hoá. Với Chiến dịch xây dựng điểm đến Thanh Hóa - an toàn, thân thiện, hấp dẫn, địa phương này phấn đấu thực hiện mục tiêu năm 2022 đón trên 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.

Ngày 18/3, tại Bạc Liêu diễn ra Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long. Quy chế phối hợp thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch không chỉ đem lại sự đa dạng hoá sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Việc mở cửa du lịch từ ngày 15/3 là dấu mốc quan trọng của du lịch Việt Nam. Ảnh: Hà Nguyên

Cũng trong ngày 18/3, hưởng ứng việc mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế năm 2022. Nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong thời gian tới là triển khai đồng bộ các giải pháp liên quan, từ chính sách xuất nhập cảnh, các biện pháp phòng dịch, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, đến xây dựng các sản phẩm du lịch, công tác chuẩn bị về nhân lực, đẩy mạnh chuyển đổi số...

Tại Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các đơn vị đồng hành báo Tuổi trẻ, Vinpearl, Vietjet, Saigontourist Group, Travelner tổ chức hội thảo “Ấn tượng Việt Nam - Làm mới để đón khách”.  Là địa phương đăng cai chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2022, tỉnh Quảng Nam đang tận dụng các cơ hội xúc tiến, quảng bá để phục hồi ngành du lịch địa phương, trong đó tập trung làm mới sản phẩm du lịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với mục tiêu đón 4,4 triệu lượt du khách, trong đó có 1,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.

Từ ngày 31/3 đến 3/4 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”. Sự kiện dự kiến có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 320 gian hàng. Dự kiến, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra tại Hội chợ hơn 10.000 tour kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; hơn 1.000 quà tặng. Xuyên suốt những ngày diễn ra hội chợ sẽ có các hoạt động B2B, B2C, hoạt động của các trung tâm xúc tiến, doanh nghiệp tại các gian hàng; các diễn đàn, hội thảo về nhân lực du lịch, phát triển loại hình du lịch Golf, cuộc thi ứng dụng du lịch trực tuyến...

Từ ngày 31/3 đến 3/4 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”. Sự kiện dự kiến có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 320 gian hàng.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế và nội địa, triển khai hoạt động phục hồi kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; tổ chức xuyên suốt các hoạt động phục vụ Festival bốn mùa; kích thích du lịch nội tỉnh, tại chỗ để các nhóm cộng đồng, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham quan các điểm du lịch của tỉnh, các di tích, di sản trong tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh tiêu thụ, sử dụng dịch vụ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận