Những tín hiệu vui đối với ngành du lịch

Việt Nam đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam những ngày vừa qua khiến hoạt động du lịch như được 'thổi' một 'nguồn năng lượng' mới...

 

Sau thời gian “đóng băng” kéo dài vì dịch Covid-19, việc đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam những ngày vừa qua khiến hoạt động du lịch như được “thổi” một “nguồn năng lượng” mới để hồi phục.

Tín hiệu vui cho du lịch “phá băng”

Du lịch Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019, mang đến nguồn thu 33 tỷ USD, tương đương 12,5% GDP. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, Việt Nam chỉ đón 3,8 triệu lượt khách vào năm 2020, và tổng lượng khách đến tháng 9/2021 còn chưa bằng 1% của năm 2019.

Khảo sát 1.853 doanh nghiệp du lịch của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) tiến hành trong tháng 8 vừa qua cho thấy, 96% doanh nghiệp du lịch phải ngừng hoạt động. Ở nhóm còn hoạt động, 67% mất nửa doanh thu. 54% doanh nghiệp không thể tính toán được sẽ đóng cửa trong bao lâu.

Chào đón khách du lịch Hàn Quốc tại sân bay Phú Quốc.

Thích ứng với điều kiện “bình thường mới”, ngành du lịch cùng các địa phương xúc tiến các giải pháp đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” và phục hồi thị trường du lịch nội địa, đã mang lại những kết quả bước đầu tích cực.

Thống kê từ những ngày đầu tháng 11/2021 cho thấy lượng khách mua tour, đặt phòng tại các điểm đến đủ điều kiện đón khách tăng đáng kể. Một số địa phương, điểm du lịch khác đang xúc tiến mạnh việc hoàn thành các tiêu chí đón khách trong điều kiện “bình thường mới”, tuyên truyền, quảng bá kích cầu du lịch.

Hoạt động kinh doanh của iViVu trong tháng 10 khôi phục khoảng 10% so với trước khi có dịch. Traveloka Việt Nam cũng ghi nhận lượng đặt phòng khách sạn tăng lên.

Nhiều tỉnh thành, địa phương bắt đầu kích cầu du lịch nội địa như Quảng Ninh, Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng,... Một số nơi bị ảnh hưởng nặng như TP.HCM, Bến Tre, Đồng Nai, Tây Ninh... cũng mở lại các tour khép kín.

Nhiều địa phương đón du khách quốc tế

Trong 2 ngày 17 và 18/11, hai đoàn với 129 du khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam sau thời kỳ đóng băng do dịch Covid-19 trên các chuyến bay charter đã hạ cánh an toàn và được đón tiếp chu đáo tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana, tỉnh Quảng Nam. Dự kiến, trong ngày 25/11, Quảng Nam tiếp tục đón khoảng 200 khách quốc tế đến du lịch trong chương trình thí điểm đón du khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”.

Du khách tham quan phố cổ Hội An.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, đoàn khách đầu tiên đã có chuyến tham quan khu phố cổ Hội An vào sáng ngày 20/11. Sau khi tham dự chương trình đón đoàn tại Vòng cung Chùa Cầu, đoàn khách chia thành 2 nhóm, 25 khách/nhóm, theo các lộ trình như: Tham quan phố cổ, xem chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, tham quan Bảo tàng Văn hóa dân gian, nhà cổ Tấn Ký, di tích Chùa Cầu, Bảo tàng gốm sứ mậu dịch, Hội quán Phúc Kiến,...

Sau khi kết thúc tour 8 ngày 7 đêm tại Quảng Nam, đoàn du khách có người sẽ về nước có người tiếp tục đi các điểm đến khác được phép ở Việt Nam.

Tại Phú Quốc, ngày 20/11, chuyến bay VJ3749 của Hãng hàng không Vietjet đưa hơn 200 du khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng và du lịch tại siêu quần thể “một điểm đến mọi nhu cầu” Phú Quốc United Center. Đây là đoàn khách quốc tế theo chương trình “hộ chiếu vaccine” đầu tiên đến Phú Quốc trong điều kiện “bình thường mới” sau gần 2 năm du lịch “đóng băng” do dịch Covid-19.

Phát biểu tại lễ đón, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, chia sẻ: “Ngày 20/11 là thời điểm “lịch sử” đáng nhớ của ngành du lịch Việt Nam khi Phú Quốc đón đoàn khách quốc tế hộ chiếu vaccine đầu tiên quay trở lại với đất nước chúng ta. Đây là sự kiện mở đầu và chính thức mở cửa du lịch với bạn bè quốc tế, nằm trong tiến trình hồi phục du lịch và kinh tế Việt Nam”.

Kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại Phú Quốc United Center của đoàn du khách Hàn Quốc là sự kiện mở đầu cho chương trình thí điểm “hộ chiếu vaccine” tại Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch./.

“Kế hoạch thí điểm ở Phú Quốc, Quảng Nam thành công, các chuyến bay tương tự có thể áp dụng cho các điểm đến khác như Khánh Hòa, Quảng Ninh,... hướng đến mục tiêu mở rộng đường bay quốc tế đến nhiều địa phương hơn”

Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc công ty Traveloka Việt Nam

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận