Phục hồi du lịch cần ứng phó linh hoạt

Bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) trao đổi với Báo TNVN về vấn đề phục hồi du lịch.

 

“Trên tất cả, từ khóa của mọi xu hướng du lịch vẫn là “An toàn”. Trong bối cảnh sống chung với dịch, tôi muốn nhấn mạnh một từ khóa nữa đối với doanh nghiệp du lịch, đó là “linh hoạt”.

Đó là nhận định của bà Trần Nguyện (ảnh nhỏ), Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) trong cuộc trao đổi với Báo TNVN về vấn đề phục hồi du lịch.

Trong bối cảnh “bình thường mới”, doanh nghiệp du lịch phải chuẩn bị những gì để không bỏ lỡ cơ hội phục hồi, nhưng vẫn đảm bảo an toàn?

Linh hoạt, có nghĩa là các doanh nghiệp phải linh hoạt để thích nghi với bối cảnh dịch bệnh tạm lắng, nhưng cũng có thể lại bùng phát bất ngờ. Đồng thời, cũng cần linh hoạt xoay chuyển, bắt kịp những xu hướng mới, ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu mới, đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn tối đa cho du khách.

Tại Sun Group, chính sự linh hoạt ứng biến đó đã giúp chúng tôi có thể vững vàng vượt qua những tháng ngày khó khăn nhất trong hai năm nay. Biến nguy thành cơ, chúng tôi tận dụng thời gian giãn cách để bảo trì bảo dưỡng, phủ áo mới tại các công trình vui chơi giải trí, khách sạn, resort.

Chắc chắn, khi trở lại với Sun World Fansipan Legend tại Sapa bây giờ, du khách sẽ ngỡ ngàng bởi rất nhiều vườn hoa đang nở giữa lưng chừng núi. Sun World Ba Na Hills có thêm một công trình hứa hẹn trở thành “biểu tượng du lịch mới” của Đà Nẵng, đó là thác mặt trời, với gần 50 bức tượng được tạo tác bởi gia tộc điêu khắc Frilli lừng danh thế giới.

Ngay trong đại dịch, chúng tôi cũng đã đưa vào vận hành Yoko Onsen Quang Hanh tại Cẩm Phả, Quảng Ninh - mô hình nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng này hiện đang là một “thỏi nam châm” hút khách. Cùng với đó là nhiều sản phẩm, công trình mới như tuyến cáp Cát Hải - Phù Long tại Cát Bà, khách sạn Boutique Capella Hanoi tại Hà Nội, New World Phu Quoc resort tại Phú Quốc...

An toàn, linh hoạt để thích nghi và phục hồi ngành du lịch.

Chúng tôi luôn luôn đặt mình trong trạng thái có thể mở cửa trở lại bất cứ lúc nào, và đảm bảo khi trở lại, mọi thứ trong tình trạng tốt nhất. Các kịch bản mở cửa và vận hành phù hợp theo thực tế được chuẩn bị và linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Quy trình đón khách đảm bảo an toàn theo quy định và 5K được tuân thủ nghiêm ngặt và nâng mức an toàn lên những cấp độ mới. Các kịch bản và quy trình xử lý các phát sinh về dịch bệnh được chuẩn bị sẵn sàng. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền các địa phương và Sở, ban, ngành để đưa ra các quy trình và thông điệp đón tiếp “luồng khách xanh”.

Sun Group đi đầu, dẫn dắt các xu thế du lịch mới, kịp thời đáp ứng các nhu cầu mới của du khách. Các gói sản phẩm, combo tour khép kín đảm bảo an toàn đã được chuẩn bị. Gói sản phẩm wellness đang được chúng tôi xây dựng, thử nghiệm đã nhận được những tín hiệu đón nhận tích cực từ du khách. Các khách sạn của chúng tôi như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Capella Hanoi… đang ứng dụng công nghệ không chạm - một chạm vào quy trình đón khách.

Dịch bệnh gắn liền với những tổn thất, nhưng nó cũng là cơ hội để thay đổi chính chúng ta. Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội trong thách thức và không ngại thay đổi để thích nghi, đón đầu xu hướng. Và tôi tin rằng, với những thay đổi từ chính các doanh nghiệp, ngành du lịch sẽ nhanh chóng phục hồi.

Tái khởi động du lịch khi mà nhu cầu của khách du lịch, điều kiện xã hội và năng lực của doanh nghiệp du lịch có nhiều hạn chế. Doanh nghiệp du lịch sẽ cung cấp những dịch vụ gì, sản phẩm gì để đáp ứng nhu cầu của du khách?

Mở cửa đón khách trở lại trong bối cảnh “bình thường mới”, là niềm mong mỏi của rất nhiều doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, trong lần trở lại này, khi dịch bệnh vẫn vô cùng phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải đối diện không ít khó khăn, thách thức vì đã cạn kiệt nguồn lực tài chính sau bốn làn sóng Covid-19.

Bên cạnh đó, dịch bệnh kéo dài suốt 2 năm qua dẫn đến hàng chục nghìn lao động ngành du lịch thất nghiệp và chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực khác. Do đó, khi mở cửa trở lại, các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với tình trạng thiếu nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.

Việc mở cửa trở lại các dịch vụ du lịch cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong giai đoạn đầu bởi nhiều lý do như: tâm lý khách e dè hơn trước sau 4 đợt dịch; đối tượng khách nội địa đủ điều kiện đi du lịch (tiêm đủ 2 mũi vaccine) trên cả nước chưa phải là nhiều; kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch nên phần đông du khách có tâm lý tiết kiệm; doanh nghiệp du lịch có tâm lý thận trọng hơn sau 4 lần lao đao vì dịch… Ngoài ra, chúng ta cũng chưa thể kỳ vọng nhiều ở khách quốc tế khi nhiều thị trường tiềm năng vẫn đang phải đối phó với đại dịch.

Do những ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thói quen du lịch của du khách cũng đã thay đổi. Những xu thế du lịch mới xuất hiện, trong đó nổi bật là du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism), du lịch tại chỗ (staycation), du lịch không chạm (touchless) và xu hướng du lịch đến những nơi biệt lập, ít người biết đến.

Tuy nhiên, không phải vì nhu cầu hạn chế hay vì khó khăn mà chúng ta mãi theo đuổi chính sách giảm giá. Tại tọa đàm trực tuyến “Du lịch thích ứng An toàn với Covid-19” do tổ chức ngày 16/10 vừa qua ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh các xu hướng của du lịch Việt Nam hậu Covid-19 là: Du lịch bây giờ không cần và không nên giá rẻ nữa, cái mà du khách cần là an toàn, là ngành du lịch đáp ứng các nhu cầu, thị yếu của khách. Đó là hướng đến sự hấp dẫn, hướng đến di tích, danh thắng, danh lam của điểm đến.

Doanh nghiệp lúc này cần hướng đến sản phẩm và dịch vụ an toàn, hỗ trợ khách hàng tốt nhất và đặc biệt cần chú trọng nâng cao trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ. Như tôi đã chia sẻ bên trên, Sun Group đã nhìn thấy cơ hội trong thách thức. Chúng tôi không dừng lại ở những gì đã có, mà liên tục bổ sung, ra mắt sản phẩm mới, ở chính những điểm đến đã cũ của mình. Những sản phẩm mới như gói trải nghiệm wellness đang được đánh giá cao, du khách đang rất háo hức để trở lại Nam Phú Quốc, chiêm ngưỡng những bức tranh tường độc đáo mà chúng tôi đang thực hiện ở thị trấn Địa Trung Hải Sun Premier Village Primavera, hay tới Hòn Thơm để được thử sức với những đường roller coaster gỗ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam ở phân khu chủ đề mới tại tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park của Sun Group. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị các combo sản phẩm trọn gói hoặc linh hoạt để du khách dễ lựa chọn và trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ trong hệ sinh thái của Sun Group tại các vùng miền.

Mở cửa đón khách trở lại là niềm mong mỏi của rất nhiều doanh nghiệp du lịch.

Cùng với đó, Sun Group cũng đang lên kế hoạch hợp tác với các đối tác hàng không, lữ hành, để tạo nên các hệ sinh thái trải nghiệm chất lượng cao và trọn gói cho du khách, chẳng hạn như gói Khách sạn + khu vui chơi + ẩm thực; Hàng không + khách sạn + khu vui chơi...

Chúng tôi tin rằng, nhu cầu đi du lịch sau dịch là rất lớn. Nhưng đem đến điều khác biệt, mới mẻ và an toàn cho du khách mới là điều quyết định cho việc họ sẽ chọn đi đâu, chọn dịch vụ của đơn vị nào.

Bà đánh giá thế nào về khả năng phục hồi của ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay?

Qua các đợt dịch, chúng ta đều nhận thấy nhu cầu đi du lịch trở lại của du khách tăng nhanh. Ngay cả trong bối cảnh “bình thường mới”, với sự “bắt trend” khá nhanh của du khách Việt, khả năng phục hồi được dự báo cũng sẽ rất nhanh thôi, nhất là khi dịch được kiểm soát tốt và tỷ lệ tiêm vaccine đạt trên 80% trên cả nước.

Theo nhiều chuyên gia, dự kiến năm 2022, du lịch Việt Nam sẽ đạt được bằng và hơn năm 2020. Về thị trường khách, chúng ta cần chú trọng và quan tâm đặc biệt đến thị trường nội địa trong năm 2022, bởi thời gian qua, đây là thị trường có thể nói đã duy trì sức sống của ngành du lịch sau mỗi đợt dịch.

Bên cạnh đó, cần sẵn sàng thúc đẩy các thị trường quốc tế sẽ sớm phục hồi như thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), Nga, Đông Nam Á,... bằng các hành động và các kế hoạch truyền thông Marketing cụ thể, xúc tiến đẩy mạnh Marketing thông qua các kênh phương tiện và các kênh đối tác lữ hành uy tín tại quốc gia đó, nhằm tăng sức hút cho các điểm đến chiến lược của du lịch Việt Nam như Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Quảng Ninh, Sapa, Phú Quốc, Nha Trang...

Với khả năng phục hồi nhanh chóng, tin rằng, từ khoảng cuối năm 2022, chúng ta sẽ đón nhận nhiều tin vui cho ngành du lịch.

Xin cảm ơn bà!

Hân Vũ thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận