Đề án 1816 tại tỉnh Bắc Kạn: Đưa dịch vụ y tế chất lượng cao tới gần người dân

Đề án 1816 đã phát huy hiệu quả tích cực khi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn và các cơ sở y tế tuyến dưới đã làm chủ nhiều kỹ thuật chuẩn đoán, điều trị mới.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoatỉnh Bắc Kạn, hiện là bệnh viện hạng II, cho biết: bệnh viện có quy mô 600 đến 800 giường,hiện có 33 khoa, phòng, trong đó có 5 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng, 05 khoa cận lâm sàng và 03 khoa hỗ trợ phục vụ.

Sau nhiều năm triển khai đề án 1816, đến nay đã có hàng trăm lượt cán bộ, bác sỹ của các Bệnh viện Trung ương và Bệnh viện hạng I như các bệnh viện: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Phụ sản Hà Nội, Viện E, Bệnh viện Mắt Trung ương… được điều động, luân phiên về hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và một số trung tâm, đơn vị trực thuộc Sở Y tế Bắc Kạn.

Với việc điều động, luân chuyển cán bộ, phương thức cầm tay chỉ việc, có thể nói đề án đã phát huy hiệu quả tích cực khi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn và các cơ sở y tế tuyến dưới đã làm chủ nhiều kỹ thuật chuẩn đoán, điều trị mới, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã làm chủ nhiều lĩnh vực chuyên môn về ngoại khoa, sản khoa, nội khoa… trong đó có các kỹ thuật: nội soi, phẫu thuật, chụp, mổ, cắt, điều trị… Trong năm 2021,bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ các bệnh viện trung ương theo đề án 1816 gồm các kỹ thuật sau: Kỹ thuật Phẫu thuật thay khớp hang; Kỹ thuật thận nhân tạo; Sử dụng thuốc tiêu huyết khối trong điều trị nhồi máu não cấp; Kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn; Xử trí sản bệnh lý; Đào tạo cập nhật chuyên đề cơ xương khớp; Chuyển giao Kỹ thuật tiêm khớp cơ bản; Đào tạo kỹ thuật thắt trĩ bằng vòng cao su;  Gói xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán bệnh lý huyết sắc tố;  Gói đông máu nâng cao I. Ngoài ra, bệnh viện còn chủ động tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các Bệnh viện hạt nhân theo Đề án Bệnh viện vệ tinh: Cập nhật chuyên đề suy tim;Hướng dẫn chẩn đoán phát hiện sớm K vú, K cổ tử cung.

Các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn thực hiện các xét nghiệm hóa sinh trên máy Cobas E411.

Bên cạnh đó, các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, y, bác sỹ trong tỉnh cũng được các cán bộ của các bệnh viện tuyến trên triển khai. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và các đơn vị trong ngành đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ được điều động, luân phiên về hỗ trợ Trung tâm y tế các huyện. Nhiều kỹ thuật như: cấp cứu suy hô hấp, siêu âm, phẫu thuật sản khoa, lập kế hoạch phòng chống dịch… được chuyển giao, hỗ trợ cho các trung tâm y tế huyện. Nhìn chung, các kỹ thuật do tuyến trên chuyển giao đã được các đơn vị tiếp nhận, thực hiện thành công. Cùng với đó là các lớp tập huấn, đào tạo tại chỗ do các cán bộ bệnh viện tuyến trên triển khai tại các huyện luôn đạt được nhiều kết quả.

Theo bác sỹ Tuyến, việc triển khai đề án 1816 ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã đem lại những kết quả tích cực, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, nhưng trong quá trình triển khai đề án vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị, hoặc thiết bị không đồng bộ nên một số kỹ thuật không thực hiện được. Đặc biệt tại tuyến huyện, trang thiết bị cùng nguồn nhân lực đều thiếu thốn nên việc chuyển giao kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.

Để đề án 1816 được triển khai hiệu quả tại tỉnh Bắc Kạn,trên cơ sở nhu cầu của từng bệnh viện, các trung tâm y tế thì Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn với vai trò quản lý nhà nướcchỉ đạo triển khai việc cử cán bộ luân phiên từ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới, tiếp tục hướng dẫn, đào tạo và giúp đỡ các bệnh viện tiếp nhận về kiến thức, kỹ năng, phương pháp chuyên môn cần thiết và phù hợp; tham mưu UBND tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng cho bệnh viện tỉnh…, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân tại địa phương.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận