Liên minh kích cầu du lịch ứng phó dịch Covid-19

  • 05/03/2020 12:00:00
  • Thành Công
  • Kinh tế
  • 0

Liên minh kích cầu du lịch chung sức giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 với khẩu hiệu "Việt nam, điểm đến an toàn - Vietnam safe destination".

 

Dịch bệnh Covid-19 đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Để ứng phó với thảm họa này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng chương trình Liên minh kích cầu du lịch để các thành viên chung sức giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Thị trường mới, sản phẩm mới

Dịch Covid-19 không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho du lịch Việt Nam mà còn tác động tiêu cực tới ngành du lịch thế giới bởi thực tế khách du lịch Trung Quốc vốn là thị trường nguồn của rất nhiều nước. Cụ thể, năm 2019, Thái Lan đón khoảng 11 triệu khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản đón 9 triệu khách và trong số hơn 18.000 khách quốc tế đến Việt Nam cũng có tới 1/3 là khách du lịch Trung Quốc.

“Việt Nam, điểm đến an toàn - Vietnam safe destination” là khẩu hiệu của chương trình Liên minh kích cầu du lịch. Ảnh: T.C

Không những vậy, thị trường khách du lịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay các thị trường châu Âu, Mỹ cũng sụt giảm nhất định do Covid-19. Đặc biệt là trong thời điểm đầu tháng 3, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tái cơ cấu thị trường, tìm kiếm thị trường mới, cũng như cơ cấu lại sản phẩm du lịch để khai thác tốt hơn những thị trường này là mục tiêu của Liên minh kích cầu du lịch.

Chương trình Famtrip “Độc đáo Nam Định” do Ecohost Travel tổ chức nhằm hưởng ứng chương trình Liên minh kích cầu du lịch với khẩu hiệu “Việt Nam, điểm đến an toàn - Việt Nam safe destination” với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp du lịch Hà Nội. Sau khi tham quan, đánh giá tiềm năng và cơ sở hạ tầng tại 4 xã thuộc huyện Hải Hậu, chị Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Ecohost Travel cho biết: “Sở dĩ Ecohost mạnh dạn lựa chọn Nam Định bởi đây là địa phương hội tụ đầy đủ và đặc sắc nhất những tinh hoa văn hóa vùng Đồng bằng Bắc bộ, có nhiều di tích, danh thắng, di sản văn hóa đặc trưng của người Việt. Hơn nữa, Nam Định là nơi có sự giao thoa rõ nét và mạnh mẽ nhất của 2 tôn giáo lớn là Phật giáo và Công giáo với những công trình kiến trúc đặc sắc, thể hiện rõ sự giao thoa của tôn giáo mà không nơi đâu có được. Nam Định còn là cái nôi của di sản thế giới “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ” đã được UNESCO vinh danh… Bởi vậy, nếu chọn thị trường mục tiêu là khách Âu với đặc điểm thích du lịch xanh, trải nghiệm văn hóa… Nam Định sẽ là điểm đến hấp dẫn và an toàn”.

Cầu Ngói - Chùa Lương, một di tích lịch sử văn hóa đặc sắc của Nam Định rất được du khách ưa thích. Ảnh: T.C

Chị Nhàn nhận định, thời điểm này lượng khách sụt giảm là bởi tâm lý lo ngại điểm đến không an toàn, bởi vậy các doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm mới có chất lượng và đặt mục tiêu an toàn cho du khách lên hàng đầu, tuyên truyền điểm đến an toàn, sẵn sàng đón khách ngay khi hết dịch.

Trong buổi lễ phát động Liên minh kích cầu du lịch, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: “Những sản phẩm du lịch nói chung, nhất là những sản phẩm trải nghiệm về văn hóa, thiên nhiên được xây dựng dựa trên nền tảng là giá trị tài nguyên của từng địa phương. Việt Nam có rất nhiều sản phẩm du lịch khác nhau dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú vốn có. Trên thế giới, du lịch xanh hay du lịch trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa là một trong những loại hình đang có xu hướng phát triển mạnh và Việt Nam cũng đã nhận biết được xu hướng này để triển khai những hoạt động thu hút du khách. Tuy nhiên, du lịch xanh của Việt Nam thật sự chưa phát triển mạnh mẽ”.

Từ ngày 2 - 8/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình khảo sát các điểm đến tại Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai để các đơn vị có thể tư vấn chi tiết hơn tới khách hàng; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá các điểm du lịch, xây dựng hình ảnh “Việt Nam, điểm đến an toàn”.

Có thể dễ dàng nhận thấy đã có những hoạt động về du lịch xanh từ việc đầu tư hạ tầng nhiều năm qua như ở Quảng Bình, đặc biệt Công ty du lịch mạo hiểm Oxalis Adventure đã đầu tư các sản phẩm du lịch khám phá gắn với hoạt động bảo vệ môi trường; hay nhiều cơ sở hạ tầng lớn hơn như Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge (Sa Pa, Lào Cai) là một cơ sở lưu trú gắn với thiên nhiên đã tồn tại hơn chục năm nay và được khách du lịch đánh giá rất cao. Dù vậy, vẫn cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa với sản phẩm du lịch xanh, du lịch văn hóa… để gắn với môi trường và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Giảm giá sâu

Tại buổi phát động Liên minh kích cầu du lịch, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc HanoiRedtour, cho biết: Hiện Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai là 4 tỉnh đến nay vẫn chưa có trường hợp mắc Covid-19, lại có phong cảnh đẹp, kết hợp giữa du lịch biển và du lịch sinh thái núi rừng.

Chương trình kích cầu đã nhận được sự đồng hành rất lớn từ các hãng hàng không, đặc biệt Vietnam Airlines với các đường bay tới 4 địa phương kể trên khi áp dụng mức giá khuyến mại giảm tới 40% so với mức giá thấp nhất hiện hành cho các đơn vị trong Liên minh kích cầu. Cùng với các gói kích cầu đã giúp giảm giá tour khoảng 40-50% so với thời điểm trước khi có dịch. Cụ thể, Liên minh kích cầu đã cùng thống nhất xây dựng 4 tour trọn gói cao cấp bay Vietnam Airlines, khách sạn 4 sao gồm: Quy Nhơn - Tuy Hòa (4 ngày); Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày); Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày); Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) đồng giá 4,49 triệu đồng.

Đoàn Famtrip “Độc đáo Nam Định” do Ecohost Travel tổ chức thăm và giao lưu với các nghệ nhân Đoàn múa rối nước Sông Quê, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Ảnh: T.C

Đối với lĩnh vực lưu trú, để thu hút khách, hàng loạt khách sạn 4-5 sao ở TP. Hồ Chí Minh cũng giảm giá tới 50% các dịch vụ, như: khách sạn Rex giảm giá phòng Premium từ 3,407 triệu đồng còn 2,585 triệu đồng/đêm; khách sạn 4 sao Kim Đô giảm giá phòng từ  2,9 triệu đồng xuống còn 1,9 triệu đồng/đêm… Các chuỗi khách sạn như Sài Gòn - Ban Mê (Đắk Lắk), khách sạn Saigontourane (Đà Nẵng), khách sạn Sài Gòn - Morin (Huế), khách sạn Sài Gòn - Phú Yên (Phú Yên); khách sạn Sài Gòn - Phú Quốc… cũng đồng loạt giảm giá xuống mức thấp nhất để kích cầu.

Tại Hà Nội, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đã sẵn sàng cho chương trình này, tuy nhiên phải lựa chọn thị trường để tập trung kích cầu. Với thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung kích cầu tại Ấn Độ. Tháng 3/2020, Hà Nội sẽ đón đoàn khoảng 50 doanh nghiệp Ấn Độ đến khảo sát du lịch và các địa phương khác liên kết du lịch.

Đối với khách du lịch nội địa, Hà Nội có thế mạnh là khách du lịch trải đều tất cả 62 tỉnh, thành phố. Thành phố vẫn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào hai trọng điểm là du lịch Mỹ Đức và Ba Vì. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách quanh năm đến với lễ hội chùa Hương. Tại huyện Ba Vì, khu vực núi Tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.

Liên minh kích cầu du lịch xây dựng chương trình, mục tiêu trong ngắn hạn là nhằm từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước, nhất là những vùng không có dịch bệnh như các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc... Về lâu dài, chương trình nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành kinh tế xanh khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận