Khai thác thị trường du lịch chất lượng cao, nhìn từ Đà Nẵng

Việc tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, hướng tới phân khúc du khách chi tiêu cao được coi là một trong những giải pháp đột phá...

 

Việc tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, hướng tới phân khúc du khách chi tiêu cao được coi là một trong những giải pháp đột phá để ngành du lịch đạt được mục tiêu đề ra theo Nghị quyết số 08-NQ/TW.

Từ bức tranh du lịch Đà Nẵng

Năm 2024, Đà Nẵng nổi lên trên bản đồ du lịch Việt Nam với một ấn tượng hoàn toàn mới mẻ, trở thành điểm đến hấp dẫn của giới siêu giàu và người nổi tiếng trên thế giới. Đây là điểm sáng khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương cho mục tiêu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, hình thành hệ sinh thái, sản phẩm du lịch hạng sang và siêu sang trong thời gian tới.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam đang ngày càng thu hút đông khách du lịch đến từ Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ..., những thị trường khách có mức chi tiêu cao hiện nay. Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường rất tiềm năng để phát triển phân khúc du lịch cao cấp.

Ông Cao Trí Dũng, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đánh giá, mức chi tiêu của những đối tượng khách này đang tăng dần, nhưng để tối ưu nguồn thu, cũng như tạo sự đột phá vẫn cần thêm giải pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý.

Cặp đôi tỷ phú đến từ Ấn Độ đã bao trọn khu nghĩ dưỡng hơn 25 phòng ở Sheraton Grand Đà Nẵng trong 3 ngày 19-21/1/2024 để tổ chức tiệc cưới.

Trở lại với bức tranh du lịch Đà Nẵng năm 2024, thành phố đón 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…; đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với 1.200 khách. Tỷ phú Bill Gates dành 4 ngày ở Đà Nẵng, chơi tennis và lưu trú trong khu nghỉ dưỡng biệt lập tại bán đảo Sơn Trà; tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch và bản thân ông đã có những trải nghiệm cùng gia đình tại Đà Nẵng.

Cũng trong năm 2024, có 45 chuyến tàu biển du lịch đến Đà Nẵng với 41.000 lượt khách, tăng 122% so với năm 2023. Năm 2025, dự kiến có 76 chuyến du lịch tàu biển đến Đà Nẵng với hơn 70.000 lượt khách. Khách du lịch tàu biển chủ yếu là thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,... Đây là cơ sở, là bệ phóng để Đà Nẵng xây dụng hệ sinh thái du lịch phục vụ dòng khách sang và siêu sang.

Theo ông Kenny Lee, Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, giới siêu giàu từ Hoa Kỳ và Ấn Độ thường chọn điểm đến du lịch dựa trên tính độc quyền, trải nghiệm độc đáo và tính chân thực về văn hóa. Họ tìm kiếm các cơ sở sang trọng cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, chẳng hạn như biệt thự riêng, các lựa chọn ẩm thực theo yêu cầu và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe được thiết kế riêng.

“Chúng tôi đang đề xuất với lãnh đạo thành phố và Chính phủ để làm sao Đà Nẵng trở thành cảng xuất cảnh cho khách tàu biển vừa đón khách đến, vừa nhận khách đi. Đồng thời, làm việc với các hãng tàu đưa khách đến Đà Nẵng không chỉ đi thăm quan trên bờ mà còn lưu trú trên bờ. Để làm được điều này, cần phải đi kèm cả hệ thống khung pháp lý về xuất nhập cảnh… Cộng đồng doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sắp tới sẽ thành lập Câu lạc bộ du lịch MICE để tập trung xúc tiến mạnh vào các thị trường có khả năng chi tiêu cao, nhóm khách sang trọng”, ông Cao Trí Dũng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết một trong những định hướng lớn và mục tiêu của thành phố trong dài hạn là tập trung đầu tư, kêu gọi đầu tư hình thành hệ sinh thái, sản phẩm du lịch sang và siêu sang. Năm 2025, ngành du lịch tiếp tục thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới thông qua việc đầu tư các sản phẩm du lịch mới, triển khai kế hoạch phát triển du lịch cưới, MICE, golf…

Đầu năm 2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái dành 4 ngày ở Đà Nẵng, chơi tennis và lưu trú trong khu nghỉ dưỡng biệt lập tại bán đảo Sơn Trà

Ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao

Từ thực tiễn kinh doanh du lịch, đại diện Công ty Vinpearl cho rằng, muốn tiếp cận được phân khúc khách hàng cao cấp thì cần phải hiểu khách hàng là ai, khách hàng muốn gì… Định vị rõ điều này, Vinpearl tiếp cận khách hàng theo thị trường, phân khúc khách, từ đó phát triển sản phẩm phù hợp, trong đó chú trọng xây dựng “Một điểm đến, đa trải nghiệm” với tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, mua sắm, sân golf tiện ích.

Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao với nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Trong đó, ngành du lịch xác định ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, hướng tới đối tượng du khách chi tiêu cao. Song làm sao để thu hút lượng khách có mức chi tiêu cao đến Việt Nam nhiều hơn cũng chính là vấn đề được cơ quan quản lý về du lịch, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực này đặt ra.

Thực tế thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển du lịch chất lượng cao tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, các chuyên gia du lịch cho rằng trong thời gian tới, ngành du lịch cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu khách du lịch cao cấp; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc đáo, hài hòa với thiên nhiên, môi trường trong các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm; nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ khách du lịch cao cấp./.

“Với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Cục sẽ tiếp tục kết nối, quảng bá, đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch và toàn ngành để thúc đẩy phát triển du lịch cao cấp, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành du lịch bứt tốc trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận