Sự chậm trễ khó hiểu của cơ quan thi hành án

Viết tiếp bài 'Bình Định: Người dân mỏi mòn chờ thi hành án':

 

Bình Định: Người dân mòn mỏi chờ thi hành án

Bản án số 19/2017/DS-PT, ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã có hiệu lực hơn 2 năm qua nhưng cơ quan thi hành án nại lý do khó thực thi bản án.

Nhùng nhằng thi hành án

Số báo 26, ra ngày 27/6/2019, Báo TNVN có bài: “Bình Định: Người dân mỏi mòn chờ thi hành án”, phản ánh bản án số 19/2017/DS-PT, ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định, về việc tranh chấp thừa kế tài sản giữa bà Nguyễn Thị Nguyệt và ông Huỳnh Văn Nông. Bản án có nội dung: Giao cho bà Nguyễn Thị Nguyệt 120,8m2 đất, Giao cho ông Huỳnh Văn Nông 120,7m2 đất trong lô đất số 156, tờ bản đồ 23 thuộc Vĩnh Lợi 1, Mỹ Thành, Phù Mỹ, Bình Định. Phán quyết của tòa là rất rõ ràng song đến nay việc thi hành án rất chậm, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Nguyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 16/6/2017, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Phù Mỹ đã ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 509/QĐ-CCTHADS, cho thi hành án đối với bản án trên. Cụ thể, cho thi hành án đối với ông Huỳnh Văn Nông. Các điều khoản thi hành gồm: Giao cho bà Nguyễn Thị Nguyệt 120,8m2 đất tại thửa đất số 156; Buộc ông Huỳnh Văn Nông di dời toàn bộ số cây cảnh hiện nằm trên phần đất giao cho bà Nguyệt; Chấp hành viên Nguyễn Phạm Hiền được giao tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, không hiểu vì sao bản án vẫn chưa được thi hành.

Sau hơn 2 năm chờ đợi việc thi hành án, quá bức xúc với việc một bản án có hiệu lực, đã có quyết định thi hành án nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”, ông Lê Văn Khánh, người được ủy quyền hợp pháp của bà Nguyễn Thị Nguyệt trong việc giải quyết tranh chấp đã có đơn thư khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền của tỉnh Bình Định.

Ngày 01/4/2019, Chi cục THADS huyện Phù Mỹ tiếp tục ra quyết định số 07/QĐ-CCTHADS, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện công việc đối với ông Huỳnh Văn Nông. Theo đó, ông Nông phải di dời cây cảnh và những tài sản khác ra khỏi lô đất số 156 và giao lại cho bà Nguyễn Thị Nguyệt vào 8h30’ ngày 16/4/2019; Nếu đến hạn mà ông Nông không thực hiện, Chi cục THADS sẽ ra quyết định phạt tiền, ấn định thời gian 5 ngày làm việc, hết thời hạn ấn định mà ông Nông vẫn không thực hiện thi hành án thì Chi cục THADS huyện Phù Mỹ sẽ giao cho người có điều kiện thực hiện. Tuy nhiên cho đến nay, quyết định cưỡng chế thi hành án này vẫn chưa được thực thi.

Trả lời phóng viên về những chậm trễ khó hiểu này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định cho biết: “Tại bản án số 19/2017/DS-PT, ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định và bản án số 77/2016/DS-ST của Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tuyên: Giao cho bà Nguyễn Thị Nguyệt được quyền sử dụng 120,8m2 tại thửa đất số 156… nhưng không tuyên rõ chủ thể thi hành án, không tuyên rõ ai là người giao đất cho bà Nguyệt. Bản án phúc thẩm cũng không tuyên rõ chủ thể có nghĩa vụ giao quyền sử dụng đất nói trên. Bởi vậy cơ quan thi hành án từ chối thi hành án đối với bản án này”.

Điều khó hiểu là dù theo ông Hồng, bản án tuyên không rõ chủ thể ai là người giao, nhưng tại Quyết định thi hành án và Quyết định cưỡng chế thi hành án do Chi cục THADS huyện Phù Mỹ ban hành đã ghi rõ: “Ông Nông phải di dời cây cảnh và những tài sản khác ra khỏi lô đất số 156 và giao lại cho bà Nguyễn Thị Nguyệt…”.

Được biết, ngày 31/5/2019, Chi cục THADS huyện Phù Mỹ đã có công văn số 112/CCTHADS gửi Toà án nhân dân tỉnh Bình Định, đề nghị giải thích bản án với vấn đề nói trên.

Đêm ngày 25/5/2019, ông Nông đã lén lút tập kết vật liệu, đá xây dựng và dựng lên một ngôi nhà tạm trên phần đất Tòa đã phán quyết giao cho Nguyệt.

Đến đây ai cũng cảm thấy nghi ngại và đặt câu hỏi: Tại sao một bản án được tuyên từ ngày 30/3/2017, đã có quyết định thi hành án từ ngày 16/6/2017 nhưng mãi đến tận ngày 01/4/2019 mới có quyết định cưỡng chế thi hành án?. Tại sao sau gần 2 năm, Chi cục THADS huyện Phù Mỹ mới có công văn yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định giải thích nội dung mà bất cứ ai đọc bản án cũng hiểu rõ mọi chủ thể trong bản án? Những “lỗi” trong bản án theo như giải thích của Chi cục THADS có nhằm kéo dài thời hạn thi hành án?...

Khó hiểu quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại

Theo đơn cầu cứu của ông Lê Văn Khánh gửi Báo TNVN, bên cạnh việc không chấp hành thi hành án, đêm ngày 25/5/2019, ông Huỳnh Văn Nông đã lén lút tập kết vật liệu, đá xây dựng và dựng lên một ngôi nhà tạm trên phần đất Tòa đã phán quyết giao cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Nguyệt.

Khi ông Khánh có đơn tố cáo tới Chi cục THAND huyện Phù Mỹ, Chi cục đã đến tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng cũng không xử phạt được, đồng thời cũng không di dời, tháo dỡ những hạng mục công trình phát sinh này với lý do “ông Nông không nhận nên không biết những tài sản đó của ai”. Quá bức xúc, ông Khánh đã làm đơn khiếu nại, tố cáo đối với Chấp hành viên Nguyễn Phạm Hiền, Chi Cục phó Chi cục THADS huyện Phù Mỹ đã chậm tổ chức thi hành án, cố ý nêu lý do khó khăn nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian thi hành án, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Nguyệt.

 

Ngày 7/6/2019, đơn thư khiếu nại của ông Khánh bị Cục THADS tỉnh Bình Định từ chối với lý do: “Trong giấy ủy quyền của bà Nguyễn Thị Nguyệt cho người được ủy quyền là ông Lê Văn Khánh không ghi rõ người được đại diện hợp pháp thực hiện việc khiếu nại”.

Đối chiếu với giấy ủy quyền, ông Khánh bức xúc: “Trong giấy ủy quyền ngày 02/6/2017, mẹ tôi ủy quyền cho tôi làm đại diện giải quyết tranh chấp, đã ghi rõ: Cụ thể, ông Lê Văn Khánh được quyền thay tôi làm đơn yêu cầu thi hành án; Giải quyết các vấn đề trong quá trình thi hành án; Nhận tiền và tài sản thi hành án xong; Thực hiện xong quyết định thi hành án. Thật khó hiểu, vì sao trong giấy ủy quyền đã ghi rõ là tôi “được ủy quyền giải quyết các vấn đề trong quá trình thi hành án” mà Cục THADS tỉnh Bình Định lại cho rằng tôi không có quyền khiếu nại”.

Đến ngày 14/6/2019, cực chẳng đã, ông Lê Văn Khánh vẫn làm bổ sung giấy ủy quyền, bao gồm nội dung đại diện thực hiện quyền khiếu nại của bà Nguyễn Thị Nguyệt. Ngày 21/6/2019, ông Khánh nhận được phản hồi từ Cục THADS tỉnh Bình Định là phiếu chuyển ngược đơn thư tố cáo của ông Khánh về Chi cục THADS huyện Phù Mỹ để giải quyết. Điều này lại càng làm ông Khánh thêm bức xúc, bởi tại sao đơn thư tố cáo Chi cục THADS huyện Phù Mỹ lên Cục THADS tỉnh Bình Định lại được chuyển ngược về đúng Chi cục THADS huyện Phù Mỹ giải quyết?.

Trong quá trình xác minh thông tin vụ việc, phóng viên Báo TNVN được biết, năm 2015, ông Lê Thanh Bình, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ tham gia phiên tòa lại có bài viết đăng trên Báo Bình Định với nội dung vu khống bà Nguyễn Thị Nguyệt trong vụ tranh chấp quyền thừa kế với ông Huỳnh Văn Nông.

Sau khi xác minh thông tin tố cáo của bà Nguyệt, Báo Bình Định đã gỡ bài báo vu khống. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ cho rằng, việc ông Lê Thanh Bình vừa là đại diện của Viện kiểm sát tham dự phiên tòa, lại vừa viết báo vu khống bà Nguyễn Thị Nguyệt, đương sự tham gia phiên tòa là “chuyện cá nhân của ông Lê Thanh Bình là cộng tác viên của Báo Bình Định, việc khiếu nại bài báo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát”. Vì vậy, Viện kiểm sát không chấp nhận đơn tố cáo của bà Nguyệt đối với ông Lê Thanh Bình. Điều này liệu có đúng?.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận