Hô biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành 'thần dược' Bài 2: Bác sỹ 'rởm' chữa khỏi tiểu đường trong vòng 4 tháng

Không chỉ quảng cáo sản phẩm như 'thần dược', dùng các giấy chứng nhận của FDA để 'đánh bóng' sản phẩm mà các hãng thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn mượn danh giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ trong và ngoài nước tư vấn và cam kết sẽ khỏi hoặc giảm bệnh trong vòng 3-4 tháng. Thậm chí có hãng còn sử dụng T.S bác sỹ 'rởm' để lừa người tiêu dùng.

 

4 tháng sẽ hết tiểu đường!

Để tăng thêm độ tin cậy của người dùng, các thực phẩm dinh dưỡng này được rao bán dưới mác các giáo sư bác sỹ trong và ngoài nước khuyên dùng và có hiệu quả thông qua nghiên cứu lâm sàng.

Tại trang facebook của sản phẩm sữa hạt tiểu đường AndiSure có đăng tải video một người đàn ông tự giới thiệu là T.S bác sĩ Trần Thành Tới tư vấn sản phẩm. Ông này tự xưng là bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện FV và đưa ra nhiều cam kết về chất lượng cũng như hiệu quả của sản phẩm. Đặc biệt vị bác sỹ này khẳng định, dùng sữa liên tục trong vòng 4 tháng sẽ hết tiểu đường. Tuy nhiên, khi phóng viên vào trang web của bệnh viện FV để tìm tên vị bác sỹ này thì không thấy. Đặt lịch khám với bác sỹ này qua facebook, phóng viên được nhân viên của Bệnh viện FV, cho biết: “Hiện tại không có bác sĩ nào tên Trần Thành Tới đang công tác tại Bệnh viện FV”. Để chắc chắn hơn, phóng viên gửi cả ảnh của vị bác sỹ này cho Bệnh viện FV và nhận được phản hồi: “Rất tiếc Bệnh viện FV không có bác sĩ này”. Liên hệ với nhân viên bán hàng để hỏi về nơi bác sỹ Tới đang công tác thì nhân viên cho biết bác sỹ này đang công tác tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Ông này tự xưng là bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện FV và đưa ra nhiều cam kết về chất lượng cũng như hiệu quả của sản phẩm.

Để xác minh thông tin này, phóng viên liên hệ với Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì đại diện Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, không có bác sĩ nào là Trần Thành Tới đang công tác tại bệnh viện. Đồng thời, các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định, bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi như trong video quảng cáo của vị bác sỹ trên.

Theo thông tin mà phóng viên thu thập được, sản phẩm sữa hạt tiểu đường AndiSure có tên là thực phẩm bổ sung AndiSure do Công ty TNHH Medistar Việt Nam – Nhà máy số 1 địa chỉ tại khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội sản xuất. Sản phẩm là viên nén, viên nén bao phim, viên nang, cốm, bột, dung dịch… Theo kết quả kiểm nghiệm thì chỉ kiểm nghiệm các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh vật chứ không có bất kỳ kết quả nghiên cứu lâm sàng nào. Vào trang web của công ty này không thấy có bán sản phẩm trên. Nhưng điều làm phóng viên ngạc nhiên là dù nhà máy sản xuất nhưng thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm lại là Công ty TNHH Nacofa có trụ sở tại tầng 12, Toà nhà Diamond Flower, Số 48, Lê Văn Lương, khu đô thị mới N1, Nhân chính, Hà Nội.

Công ty nào sản xuất và chịu trách nhiệm?

Tương tự là dòng sữa chữa tự kỷ, phóng viên được nhân viên bán sản phẩm sữa Ever nutri Austism sure quảng cáo: “Sản phẩm đã được các bác sĩ viện Nhi Việt Nam phối hợp nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Thành phần sữa sản xuất nhập khẩu 100% tại New Zealand, đóng hộp tại nhà máy đạt chuẩn GMP Nanofood tại Việt Nam để tiết kiệm giá thành cho người tiêu dùng. Tên công ty tại Việt Nam là Công ty dược phẩm Everphar có địa chỉ tại số nhà 89, ngách 51, ngõ 15, đường Ngọc Hồi, Phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội”.

Để thêm phần thuyết phục, nhân viên này còn gửi thêm cho phóng viên hình ảnh tư vấn quảng cáo sản phẩm sữa Ever nutri Autism của PGS.TS. bác sỹ N.T.D nguyên là trưởng khoa nhi một bệnh viện lớn. Nhưng khi phóng viên hỏi về kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng mà nhân viên này quảng cáo thì được nhân viên này gửi cho những tài liệu như: Bản tiêu chuẩn sản phẩm của nhà sản xuất có tên: Sản phẩm dinh dưỡng Ever nutri Austism sure do Công ty cổ phần thực phẩm NanoFood có địa chỉ tại Đồng Vàng, Phú Mãn, Quốc Oai, Hà Nội được Chi cục an toàn thực phẩm Vĩnh Phúc cấp; Cúp top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2022 chứng nhận Công ty cổ phần dược phẩm Ever phar; 1 bản tự công bố sản phẩm của chi nhánh Công ty cổ phần dược phẩm Everphar tại tỉnh Vĩnh Phúc; Biểu đồ bằng tiếng Việt của Bệnh viện Đa khoa Massachussets Mỹ nghiên cứu trên 44 đối tượng rối loạn tự kỷ sử dụng chiết xuất bông cải xanh mà không có kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nào đã được các bác sĩ viện Nhi Việt Nam phối hợp nghiên cứu như nhân viên này đã quảng cáo.

Phóng viên liên hệ với PGS.TS. bác sỹ N.T.D để xác minh, bác sỹ này khẳng định: “Anh chỉ nói khoa học, anh không quảng cáo cho sản phẩm nào”?.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, dòng sản phẩm sữa Natto Sure hỗ trợ tim mạch và phòng chống đột quỵ đang được chào bán trên thị trường cũng do Công ty cổ phần thực phẩm Nano Food có địa chỉ tại Đồng Vàng, Phú Mãn, Quốc Oai, Hà Nội sản xuất. Theo tài liệu mà nhân viên bán hàng cung cấp, sữa Natto Sure được “sản xuất từ nguyên liệu cao cấp nhập khẩu 100% từ Mỹ, tuân thủ tiêu chuẩn ISO 22000:2018, tại nhà máy chất lượng cao của Nanofood”. Khi hỏi có giấy tờ về các kết quả thử nghiệm lâm sàng, giấy tờ chứng nhận của Bộ Y tế thì phóng viên nhận được giấy chứng nhận Hệ thống quản lý ISO và giấy chứng nhận đạt danh hiệu mang tên Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm Global pharma ở Thành phố Hồ Chí Minh?

Như vậy, với cách nhân viên bán hàng giới thiệu, quảng cáo “năm cha, ba mẹ” này thì sản phẩm dinh dưỡng Ever nutri Austism sure và sản phẩm Natto Sure có công dụng cao trong việc chữa bệnh tiểu đường, phòng chống đột quỵ và hiệu quả trong điều trị tự kỷ. Song không biết do công ty nào sản xuất và chịu trách nhiệm về chất lượng? Bên cạnh đó, nguồn gốc thành phần sữa được nhập khẩu 100% từ New Zealand hay Mỹ cũng là câu hỏi được đặt ra.

Từ “giáo sư trí não” Nhật Bản thành “giáo sư trí não” Mỹ

Lập hẳn trang facebook để quảng cáo thực phẩm sức khỏe, Nutri Brain IQ còn tự quảng cáo được sản xuất tại Nhật Bản và có công dụng như thuốc chữa bệnh “rối loạn phổ tử kỷ” thông qua bài phỏng vấn độc quyền với “giáo sư trí não” danh tiếng hàng đầu Nhật Bản. Trong vai người có nhu cầu làm đại lý cho dòng sữa chữa tự kỷ NutriBrain IQ, phóng viên được nhân viên gửi cho một bản tự công bố sản phẩm của Chi nhánh Grand - Công ty cổ phần Victorfood có địa chỉ tại Tô Hiến Thành, phường Đồng Tâm, Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Tên cơ sở sản xuất sản phẩm là Công ty cổ phần Victorfood có địa chỉ tại thôn 7 xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

Bài quảng cáo độc quyền với “giáo sư trí não” Nhật Bản bỗng nhiên biến mất.

Liên hệ với số điện thoại trên facebook để đặt lịch làm việc, phóng viên được một nhân viên nữ trả lời phía công ty sẽ liên lạc lại sau. Ngay sau đó, trên facebook bài quảng cáo độc quyền với “giáo sư trí não” Nhật Bản bỗng nhiên biến mất. Nhưng điều kỳ lạ là chỉ sau 4 tuần, sản phẩm sữa Nutri Brain IQ được sản xuất ở Nhật Bản và được “giáo sư trí não” Nhật Bản khuyên dùng chạy hẳn sang Mỹ, được sản xuất tại Mỹ và cũng được các “giáo sư trí não” Mỹ khuyên dùng.

Sản phẩm sữa Nutri Brain IQ được sản xuất ở Nhật Bản và được “giáo sư trí não” Nhật Bản khuyên dùng chạy hẳn sang Mỹ, được sản xuất tại Mỹ.

Liên hệ với ông Lã Văn Khanh, giám đốc Chi nhánh Grand - Công ty cổ phần Victorfood để hỏi về những thông tin trên, phóng viên được ông này cho biết công ty ông chỉ là đơn vị sản xuất sản phẩm còn việc quảng cáo là do đơn vị phân phối chịu trách nhiệm. Và ông này cho biết thêm, sẽ chuyển số của phóng viên cho đơn vị phân phối liên hệ để làm việc. Tuy nhiên đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty này.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư, Bùi Thị Kim Liên – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, quảng cáo sai lệch là vi phạm pháp luật. Nhưng quảng cáo sai lệch về thực phẩm bổ sung sức khoẻ trở thành thuốc thì nguy hại gấp nhiều lần bởi nó tác động trực tiếp tới sức khoẻ, tính mạng con người. Sữa là thực phẩm bổ sung sức khoẻ nhưng khi quảng cáo thì biến thành sữa tiểu đường, đột quỵ, tự kỷ như vậy là gian dối nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Hành vi này bị cấm trong hoạt động quảng cáo. “Kiếm tiền bất chấp thủ đoạn, kiếm tiền trên nỗi đớn đau về bệnh tật chính là bất lương và ở góc độ pháp luật nó tương đồng với sự lừa đảo. Từ những tư vấn không trung thực của các hãng thực phẩm này, người bệnh sẽ đánh mất cơ hội chữa bệnh hiệu quả”, luật sư Bùi Thị Kim Liên nói.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận