Hô biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành 'thần dược' Bài 1: 'Thần dược sữa' khuynh đảo cõi mạng

'Có bệnh thì vái tứ phương', lợi dụng tâm lý này của người bệnh, nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe được rao bán với tên gọi sữa xương khớp, sữa tiểu đường, sữa tự kỷ và được thổi phồng công dụng như 'thần dược'. Đặc biệt, các sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh các bác sĩ, dược sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo, khiến người tiêu dùng lạc vào 'ma trận'.

 

“Ma trận” quảng cáo, chữa từ xương khớp, tiểu đường...

“Ông xã em năm nay cũng 55 tuổi rồi, cũng chăm tập thể dục thể thao lắm. Tự nhiên qua 50 tuổi là xuất hiện đủ thứ bệnh, nào là đau hai bên vai, đau gối rồi tê chân, nói chung là đau nhức toàn thân. Hai vợ chồng em đến viện, được bác sĩ chỉ định đi chụp MRI rồi siêu âm. Đến lúc có kết quả xét nghiệm thì bác sĩ bảo chồng em bị thoái hóa khớp vai và khớp gối, cộng với chèn ép dây thần kinh dẫn đến tê tay tê chân. Bác sĩ kê cho 2 tuần thuốc tây để về uống cho đỡ đau. Hôm đó cả khám cả thuốc hết hơn 6 triệu đồng. Được giới thiệu sữa Ovisure Gold nên em mua luôn 1 thùng về cho chồng em uống thử. Sang tuần thứ 2 đã thấy đầu gối đỡ đau nhiều, bước lên cầu thang không bị đau nữa. Khoảng 1 tháng sau thì lão khoe em là hai vai đỡ đau hẳn. Sáng ngủ dậy thì hai bên vai không còn cứng đờ nữa. Cơ thể nhẹ nhàng, khoan khoái hơn hẳn. Thấy mỗi sáng lão không còn la oai oái nữa em cũng mừng. Từ ngày đỡ đau, sáng nào ông í cũng dậy sớm nấu ăn sáng cho gia đình. Tình cảm hẳn ra”.

Trên đây là một trong những dòng quảng cáo dẫn dắt đầy ma mị khiến không ít người đang bị bệnh tìm mua. Theo tìm hiểu của phóng viên, trên các trang mạng, hàng loạt những thông tin quảng cáo thổi phồng công dụng của các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như chữa được bách bệnh từ xương khớp, tiểu đường và đánh tan máu đông phòng chống đột qụy cho đến chữa tự kỷ như vậy đang diễn ra.

Giấy chứng nhận đã hết hạn từ ngày 30/4/2023

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm mua sữa tiểu đường và xương khớp, phóng viên liên hệ qua Facebook và được một nhân viên giới thiệu về sữa hạt tiểu đường Ovisure Diabest và sữa hạt xương khớp Ovisure Gold: “Sữa bên em là dòng sữa hạt cho người tiểu đường, xương khớp với nguyên liệu nhập khẩu 100% Mỹ, sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ từ Mỹ, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của FDA Mỹ”.

Ngoài ra, nhân viên này còn cho biết thêm: “Cứ 2 năm/lần bên công ty em lại đưa các sản phẩm đi kiểm chứng lại, để đảm bảo chất lượng cũng như tạo sự yên tâm cho khách hàng. Còn được cấp phép kiểm định từ Bộ Y tế nữa, nên sữa bên em tự tin về chất lượng”.

Để tạo thêm niềm tin, nhân viên này khẳng định, sữa do mình bán có hiệu quả nhanh, chỉ tầm 2 tuần là thấy khỏe và giảm tiểu đường, giảm đau nhức, đi lại bình thường. Hàng trăm triệu lon sữa đã được bán ra và hàng triệu khách hàng phản hồi tích cực về hiệu quả.

Tiếp tục tìm hiểu thêm về dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được gắn mác sữa tiểu đường, phóng viên được một nhân viên tư vấn về sữa hạt tiểu đường Gluzabet có 3 vị là vani, táo, cacao. Cũng theo nhân viên này, sữa GLuzabet cũng là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ đạt chuẩn FDA và thành phần nhập khẩu 100% Hoa Kỳ.

... đến tự kỷ

Chưa dừng ở đó có hãng thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn xây dựng hẳn trang tin rất bài bản, chuyên nghiệp với tiêu đề: “Bài phỏng vấn độc quyền với giáo sư trí não danh tiếng hàng đầu Nhật Bản hé lộ bí mật ít người biết về “rối loạn phổ tự kỷ” và cách hỗ trợ điều trị tốt nhất tại Nhật Bản”. Nội dung phỏng vấn trong bài viết còn ghi cụ thể: “PV: Xin ông cho biết liệu pháp tốt nhất để hỗ trợ điều trị chứng rối loạn phổ tự kỷ là gì? Giáo sư trả lời: Liệu pháp tốt nhất mà tôi luôn khuyên các bệnh nhân của mình áp dụng đó chính là sữa trí não Brain IQ 100% thực vật… Bằng việc tác động đúng vào “tử huyệt” phổ tự kỷ nên Brain IQ là giải pháp tuyệt vời nhất cho rối loạn phổ tự kỷ, nên rất được người Nhật Bản tin tưởng”.

Quảng cáo phỏng vấn độc quyền với “giáo sư trí não” danh tiếng hàng đầu Nhật Bản

Tương tự khi tìm hiểu về dòng sản phẩm được gắn mác sữa dùng cho trẻ tự kỷ, phóng viên được một nhân viên rao bán sữa Autism Sure với quảng cáo giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rối loạn hành vi của trẻ tự kỷ. Theo nhân viên này, hiện nay sữa Autism Sure là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất chứa Sulforaphane (Chiết xuất từ bông cải xanh). Bệnh viện Massachussetts Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu Sulforaphane trên nhóm đối tượng trẻ tự kỷ, tăng động, giảm chú ý. Kết quả cho thấy: Phần lớn bệnh nhân được uống hoạt chất này đã cải thiện triệu chứng rối loạn hành vi lặp đi lặp lại, tình trạng tăng động và khả năng giao tiếp chỉ sau 1 tháng. Thấy rõ được những lợi ích đó, các nhà khoa học của Việt Nam đã đưa hoạt chất vào sản xuất sữa dinh dưỡng dành cho trẻ tự kỳ - tăng động, giảm chú ý.

Khi phóng viên hỏi về các giấy tờ chứng nhận xuất xứ và chất lượng sản phẩm cũng như kết quả thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm trên, thì được các nhân viên này gửi một số văn bản do các cơ sở trong nước cấp như giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 22000:2018, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, kết quả thử nghiệm, bản tự công bố sản phẩm... Sau khi xem kỹ các văn bản này, phóng viên nhận thấy các phiếu kết quả thử nghiệm chỉ ghi một số thông số chất gây hại và các chỉ tiêu vi sinh như Ecoli, nấm mốc, các chỉ tiêu kim loại nặng như chì, thủy ngân… chứ không hề ghi là sản phẩm sữa chữa được xương khớp, tiểu đường hay tự kỷ như các nhân viên này quảng cáo. Đặc biệt, dưới các văn bản này còn ghi rõ: “Kết quả thử nghiệm ghi trong phiếu này chỉ có giá trị đối với mẫu do khách hàng mang đến”. Khi phóng viên đề nghị cung cấp giấy chứng nhận hiệu quả lâm sàng của sữa đối với các bệnh trên thì nơi im lặng, nơi cung cấp một loạt các bằng khen, giải thưởng của công ty.

Quảng cáo phỏng vấn độc quyền với “giáo sư trí não” danh tiếng hàng đầu Nhật Bản

Thậm chí để thêm phần thuyết phục và khẳng định chất lượng của sản phẩm, các nhân viên này đã gửi kèm cho phóng viên giấy chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tuy nhiên, cả 4 mẫu giấy chứng nhận đăng ký với FDA do các nhân viên của các hãng thực phẩm bảo vệ sức khỏe này gửi có lô gô, hình thức trình bày khác nhau và có mẫu đã hết hạn từ ngày 30/4/2023 và mẫu có hạn đến 31/3/2024. Các văn bản này đều do công ty tư vấn nước ngoài cung cấp. Ngoài ra, trên các văn bản này cũng ghi rõ, bên xác minh chỉ là đại lý tư nhân không liên kết với FDA.

Trao đổi với phóng viên về tính pháp lý của các giấy chứng nhận FDA này, một chuyên gia của Bộ Công Thương cho biết, theo giấy xác nhận này thì chỉ cho biết doanh nghiệp có tên trên giấy (Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH sản xuất DP công nghệ cao NanoFrance có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, Hà Nam; Công ty TNHH sản xuất DP công nghệ cao NanoFrance có địa chỉ tại Cống Xuyên, Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội- PV) đã được đăng ký với FDA. Đây chỉ là giấy xác nhận của doanh nghiệp tư vấn, chứ không phải giấy xác nhận do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hành.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận