Ủy ban nhân dân phường Phúc Xá 'đá bóng trách nhiệm'

Viết tiếp bài: 'Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình: Để người dân chờ đợi đến bao giờ?'

 

Trong khi người dân phản ánh, trước đây gia đình có cơi nới trái phép diện tích đất phía ngoài mặt đường ngõ 41 phố Phúc Xá và thực tế phần đất này không được cấp sổ đỏ thì UBND phường Phúc Xá lại trả lời phần diện tích đất này cụ Ngô Thị Bé sử dụng ổn định, không có tranh chấp, không có đơn thư. Trả lời của UBND phường Phúc Xá là không thuyết phục, cố tình né trách nhiệm trong việc giải tỏa phần diện tích cơi nới, gây khó khăn trong việc thi hành án theo bản án số 109/2021/DSST, ngày 17/11/2021 của TAND quận Ba Đình.

Khó, phải xin ý kiến cấp trên?

Ngày 29/06/2023, Báo TNVN đã có bài viết: “Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình: Để người dân chờ đợi đến bao giờ?”, với nội dung phản ánh Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình chậm trễ thi hành bản án số 109/2021/DSST, ngày 17/11/2021 của TAND quận Ba Đình; UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá viện dẫn lý do chưa hợp lý để giải quyết những vấn đề người dân phản ánh.

Trước đó Báo TNVN phản ánh, TAND quận Ba Đình đưa ra phán quyết, giao cho ông Nguyễn Duy Hiển toàn bộ diện tích nhà đất tại số 10 ngõ 41 phố Phúc Xá và GCNQSDĐ số AB732154. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dù ông Nguyễn Duy Hiển đã chấp hành nghiêm chỉnh việc thi hành án, nhưng đến nay ông Nguyễn Duy Hiển vẫn chưa được quản lý, sử dụng nhà đất theo phán quyết của TAND quận Ba Đình. Việc thi hành án vẫn chỉ nằm trên giấy.

Hiện trạng phần “sân có mái che” có diện tích 10,7m2 trước nhà số 10 ngõ 41 phố Phúc Xá theo kết luận của UBND phường Phúc Xá.

Theo bản án số 109/2021/DSST, ông Nguyễn Duy Hiển có trách nhiệm thanh toán cho các hàng thừa kế như sau: Thanh toán cho ông Nguyễn Huy Hoàng (người thừa kế của ông Nguyễn Công Hoằng) 148.191.800 đồng; ông Nguyễn Trọng Hưng 490.831.800 đồng; anh Nguyễn Tuấn Anh (người thừa kế của bà Nguyễn Thị Khắc Hà), bà Nguyễn Thị Chí Hiền và bà Nguyễn Thị Khắc Hào, mỗi người 262.547.900 đồng. Các đương sự có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về quản lý đất đai để hoàn thiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/3/2023, UBND quận Ba Đình đã ra Thông báo số 29/TB-TCD, theo đó, UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Phúc Xá chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét nội dung đơn thư của người dân và có văn bản trả lời công dân, báo cáo kết quả trước ngày 15/4/2023. Tuy nhiên, quá thời hạn đã hơn 2 tháng nhưng UBND phường Phúc Xá vẫn chưa giải quyết.

Theo ông Hiển, lý do dẫn đến chậm trễ thi hành án là trong quá trình sử dụng nhà, gia đình có cơi nới, lợp mái tôn phía ngoài mặt đường ngõ 41 phố Phúc Xá với diện tích 10,7m2 là nơi bán hàng tạp hoá. Năm 2010, bà Ngô Thị Bé mất, toàn bộ ngôi nhà và phần diện tích cơi nới do ông Nguyễn Trọng Hưng quản lý và sử dụng. “Sau cuộc họp do phường tổ chức không có kết quả, tôi kiên trì đề nghị UBND phường giải quyết nhưng được người đại diện UBND phường Phúc Xá trả lời bằng miệng là, việc này khó, phải xin ý kiến cấp trên”, ông Hiển chia sẻ.

Không minh bạch

Được biết, ngày 4/8/2023, UBND phường Phúc Xá đã có văn bản số 168/UBND trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Duy Hiển về việc đề nghị UBND phường Phúc Xá tháo dỡ phần diện tích vi phạm trật tự xây dựng 10,7m2 mà bà Ngô Thị Bé đã cơi nới hiện đang chắn lối vào nhà số 10, ngõ 41 phố Phúc Xá để phục vụ việc thi hành án đối với bản án số 109/2021/DSST, ngày 17/11/2021 của TAND quận Ba Đình.

Văn bản số 168/UBND có nội dung, phần đất 10,7m2 mà bà Ngô Thị Bé đã cơi nới: Đến khoảng năm 1997 - 1998, cụ Ngô Thị Bé đã dựng khung sắt, lợp mái tôn, làm cửa sắt kéo trên diện tích này để tăng diện tích sử dụng của gia đình. Việc sử dụng của cụ Bé ổn định, không có tranh chấp, không có đơn thư… Phần diện tích này là sân, có mái che, không ảnh hưởng đến việc thi hành án.

Văn bản số 168/UBND của UBND phường Phúc Xá trả lời đơn thư của ông Nguyễn Duy Hiển

Nói về nội dung này, ông Hiển bức xúc: “Tôi không thể hiểu văn bản của phường khi dòng trên ghi “dựng khung sắt, lợp mái tôn, làm cửa sắt kéo” nhưng dòng dưới lại ghi là “sân, có mái che” thì phải hiểu như thế nào. Thực tế ai cũng thấy tại địa chỉ số 10 ngõ 41 phố Phúc Xá thời điểm hiện tại là dạng nhà khung sắt có mái tôn, cửa xếp lại được phường kết luận thành sân, có mái che, không ảnh hưởng đến việc thi hành án. Thế nào là sân có mái che?. Tôi không hiểu cơ quan thi hành án, chính quyền làm như thế nào để thi hành án và bàn giao nhà 10, ngõ 41 phố Phúc Xá cho gia đình tôi nếu không cưỡng chế, tháo dỡ phần “sân có mái che” như lời của UBND phường ghi trong văn bản 168”.

“Cũng theo văn bản số 168/UBND, UBND phường Phúc Xá đã làm việc với TAND và Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình, Phòng TN&MT, Đội quản lý TTXD và thống nhất: Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình sẽ thực hiện theo quy trình trong việc thi hành bản án số 109/2021/DSST của Tòa án nhân dân quận Ba Đình theo quy định. Tuy nhiên, bản án đã có hiệu lực thi hành từ tháng 11/2021 và hết thời hạn kháng cáo từ lâu nhưng vẫn chưa được thi hành. Việc thi hành án theo quy trình, theo quy định như văn bản số 168/UBND là đến bao giờ thì mới hoàn thành? Đến bao giờ tôi mới nhận được nhà để sử dụng?”, ông Hiển bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hiển bày tỏ nhiều nghi vấn chưa rõ trong văn bản số 168/UBND, việc UBND phường trả lời về phần diện tích 10,7m2 là “đã dựng khung sắt, lợp mái tôn, làm cửa sắt kéo trên diện tích này để tăng diện tích sử dụng của gia đình. Việc sử dụng của cụ Bé ổn định, không có tranh chấp, không có đơn thư” thì chúng tôi phải hiểu như thế nào? Diện tích này không nằm trong sổ đỏ nhưng từ ngày mẹ tôi cơi nới sử dụng đến nay đã 25 năm, không có tranh chấp thì có phải là đất được quyền sử dụng của mẹ tôi không? Đề nghị UBND phường làm rõ.

Khoản 1, Điều 254, Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ: Chủ sở hữu có bất động sản (BĐS) bị vây bọc bởi các BĐS của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu BĐS vây bọc dành cho mình 1 lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Khi mở lối đi có thể phải đền bù hoặc không phải đền bù theo trường hợp cụ thể.

Theo đó, nếu phần diện tích đất cơi nới 10,7m2 của bà bé là cơi nới bất hợp pháp, UBND phường có trách nhiệm giải toả, mở lối đi cho người dân để vào nhà số 10, ngõ 41 phố Phúc Xá. Nếu phần diện tích cơi nới này diện tích sử dụng hợp pháp của bà Bé, ông Hiển có quyền yêu cầu các chủ sở hữu, là những người thừa kế hợp pháp của bà Bé đối với phần diện tích này mở lối đi riêng hợp lý và đền bù theo quy định của pháp luật./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận