Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình: Để người dân chờ đợi đến bao giờ?

Dù đã chấp hành nghiêm chỉnh việc thi hành án, nhưng đến nay ông Nguyễn Duy Hiển vẫn chưa được quản lý, sử dụng nhà đất theo phán quyết của TAND quận Ba Đình

 

Dù đã chấp hành nghiêm chỉnh việc thi hành án, nhưng đến nay ông Nguyễn Duy Hiển vẫn chưa được quản lý, sử dụng nhà đất theo phán quyết của TAND quận Ba Đình. Việc thi hành án vẫn chỉ nằm trên giấy.

Đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý

Theo đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Duy Hiển (sinh năm 1962), thường trú tại số 23, đường 10 Phúc Xá, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội: Vụ việc tranh chấp quyền thừa kế đối với nhà đất tại số 23, đường 10 Phúc Xá (nay là số 10 ngõ 41, phố Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AB732154 ngày 25/11/2005 có diện tích 44,8m2, đã được Toà án nhân dân quận Ba Đình xét xử công khai và có hiệu lực từ ngày 17/11/2021.

Theo đó, nhà đất tại số 23, đường 10 Phúc Xá có GCNQSDĐ số AB732154 đứng tên bà Ngô Thị Bé (mẹ của ông Nguyễn Duy Hiển). Năm 1975, ông Nguyễn Công Huề (chồng bà Bé) mất, không để lại di chúc. Năm 2006, khi còn khoẻ mạnh, bà Bé đã lập di chúc hợp lệ với 2 người làm chứng là Tổ trưởng và Tổ phó Tổ dân phố, có chứng thực của UBND phường Phúc Xá. Ngày 01/10/2010, bà Ngô Thị Bé mất, bản di chúc được mở và có hiệu lực pháp lý.

Ông Nguyễn Duy Hiển ngồi trước nhà số 10 ngõ 41 phố Phúc Xá.

Nội dung di chúc của bà Bé nêu rõ: “... sau khi xem xét điều kiện kinh tế của các con. Nay tôi quyết định sau khi tôi qua đời thì toàn bộ ngôi nhà 44,8m2 sẽ được chia như sau: Con trai Nguyễn Công Hoằng được 1/4 ngôi nhà; con trai Nguyễn Duy Hiển được hưởng 1/4 ngôi nhà; con trai Nguyễn Trọng Hưng được hưởng 1/4 ngôi nhà; các con gái Nguyễn Thị Khắc Hà, Nguyễn Thị Chí Hiển và Nguyễn Thị Khắc Hào được hưởng chung 1/4 ngôi nhà. Trên đây là phần chia di sản cho các con tôi. Sau này nếu ai không có nhu cầu sử dụng thì 06 người con có tên trên phải họp bàn với nhau để thống nhất chuyển nhượng cho nhau trên cở sở anh em ruột thịt, không gây khó khăn cho nhau”.

Theo bản án số 109/2021/DSST, ngày 17/11/2021 của TAND quận Ba Đình, Tòa quyết định giao cho ông Nguyễn Duy Hiển toàn bộ diện tích nhà đất tại số 10 ngõ 41 phố Phúc Xá và GCNQSDĐ số AB732154. Ông Nguyễn Duy Hiển có trách nhiệm thanh toán cho các hàng thừa kế như sau: thanh toán cho ông Nguyễn Huy Hoàng (người thừa kế của ông Nguyễn Công Hoằng) 148.191.800 đồng; ông Nguyễn Trọng Hưng 490.831.800 đồng; anh Nguyễn Tuấn Anh (người thừa kế của bà Nguyễn Thị Khắc Hà), bà Nguyễn Thị Chí Hiền và bà Nguyễn Thị Khắc Hào, mỗi người 262.547.900 đồng. Các đương sự có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về quản lý đất đai để hoàn thiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/7/2022, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 1402/QĐ-CCTHADS, cho thi hành án đối với ông Nguyễn Trọng Hưng và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo Bản án số 109/2021/DSST.

Bản án số 109/2021/DSST và Quyết định thi hành án số 1402/QĐ-CCTHADS

Đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Duy Hiển đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho những người liên quan theo phán quyết tại Bản án số 109/2021/DSST và Quyết định thi hành án số 1402/QĐ-CCTHADS. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hiển, dù đã chấp hành nghiêm chỉnh việc thi hành án, nhưng đến nay ông Hiển vẫn chưa được quản lý, sử dụng nhà đất theo phán quyết của TAND quận Ba Đình. Việc thi hành án vẫn chỉ nằm trên giấy.

Chính quyền nói “khó”

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Duy Hiển, trong quá trình sử dụng nhà, gia đình có cơi nới, lợp mái tôn phía ngoài mặt đường ngõ 41 phố Phúc Xá với diện tích 10,7m2 là nơi bán hàng tạp hoá. Năm 2010, bà Ngô Thị Bé mất, toàn bộ ngôi nhà và phần diện tích cơi nới do ông Nguyễn Trọng Hưng quản lý và sử dụng.

Sau khi Bản án số 109/2021/DSST có hiệu lực, để đảm bảo việc thi hành án, ông Hiển đã có đơn đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá kiểm tra, xử lý tháo dỡ phần cơi nới trái phép 10,7m2 phía trước nhà. Ngày 29/3/2023, UBND quận Ba Đình đã ra Thông báo số 29/TB-TCD, theo đó, UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Phúc Xá chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét nội dung đơn thư của người dân và có văn bản trả lời công dân, báo cáo kết quả trước ngày 15/4/2023. Tuy nhiên, quá thời hạn đã hơn 2 tháng nhưng UBND phường Phúc Xá vẫn chưa giải quyết.

Ông Nguyễn Duy Hiển đã thanh toán tiền, hoàn thành trách nhiệm đối với những người liên quan theo phán quyết của Tòa

Theo ông Nguyễn Duy Hiển, ngày 10/5/2023, ông Hiển đã có cuộc họp với đại diện UBND phường Phúc Xá do ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch phường chủ trì, tuy nhiên, cuộc họp không có kết quả. “Sau cuộc họp do phường tổ chức không có kết quả, tôi kiên trì đề nghị UBND phường giải quyết nhưng được ông đại diện UBND phường Phúc Xá trả lời bằng miệng là, việc này khó, phải xin ý kiến cấp trên”, ông Hiển chia sẻ.

Dù đã thanh toán tiền, hoàn thành trách nhiệm đối với những người liên quan nhưng ông Hiển vẫn chưa nhận được nhà. Ông Nguyễn Trọng Hưng vẫn ngang nhiên sử dụng phần diện tích cơi nới trái phép có diện tích 10,7m2 chắn lối vào ngôi nhà sở hữu hợp pháp của ông Nguyễn Duy Hiển, ngôi nhà đã được toà án phán quyết.

Trong khi đó, chính quyền địa phương không có biện pháp cưỡng chế phần diện tích trái phép đang chặn kín mặt tiền, lối vào nhà của người dân, cũng không trả lời đơn thư của người dân. “Nếu UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá không giải quyết được thì phải có văn bản trả lời cho tôi được biết và cho phép tôi được thay mặt chính quyền thực hiện tháo dỡ diện tích lán tạm trái phép mà ông Nguyễn Trọng Hưng đang quản lý và sử dụng căn nhà nêu trên”, ông Hiển bày tỏ bức xúc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận