Bài 4: Chủ tịch Hà Nội giao thanh tra xác minh, làm rõ vụ việc tại phường Vĩnh Hưng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 1539/QĐ-UBND, về việc giao Thanh tra TP Hà Nội xác minh nội dung công dân tố cáo đối với UBND quận Hoàng Mai

 

Liên quan đến vụ việc các hộ dân ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai đang quản lý, sử dụng đất ở ổn định bỗng nhiên rơi vào đất quy hoạch, ngày 15/3/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 1539/QĐ-UBND, về việc giao Thanh tra TP Hà Nội xác minh nội dung công dân tố cáo đối với UBND quận Hoàng Mai không tuân thủ Luật Đất đai và Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ trong việc thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thị Xuyến cho biết, thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngày 25/4/2023, Thanh tra TP Hà Nội đã mời các hộ dân đến làm việc, ghi nhận lại nội dung công dân tổ cáo UBND quận Hoàng Mai.

Tố cáo của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi từ năm 2005, toàn bộ khu đất mà các hộ gia đình đang sử dụng đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch là đất ở, vậy mà UBND phường Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai thực hiện các bước thay đổi quy hoạch sử dụng đất nhưng người dân không được lấy ý kiến, người dân không biết là vi phạm chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Không chỉ người dân mà tổ trưởng tổ dân phố, phường Vĩnh Hưng qua các thời kỳ cũng không hề hay biết về việc thay đổi quy hoạch đất ở thành đất dự án.

Chủ tịch Hà Nội giao thanh tra xác minh, làm rõ vụ việc

Không chỉ vi phạm chủ trương của Đảng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, UBND quận Hoàng Mai còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cụ thể, từ năm 2005, toàn bộ khu đất mà các hộ gia đình đang sử dụng đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch là đất ở và một số hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải tuân thủ theo Điều 46, Luật Đất đai năm 2013. Việc lấy ý kiến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Điều 43, Luật Đất đai 2013, quy định: Cơ quan tổ chức lập công tác quy hoạch, thay đổi kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, thay đổi quy hoạch, thay đổi kế hoạch sử dụng đất. Báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ TN-MT. Cấp huyện được thực hiện thông qua hình thức hội nghị, lấy ý kiến trực tiếp và công khai thông tin về nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, huyện. Thời gian lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là 30 ngày, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tổ chức lấy ý kiến. Pháp luật quy định là vậy, nhưng UBND quận Hoàng Mai không hề lấy ý kiến của người dân, khiến đất ở của người dân rơi vào đất quy hoạch, đẩy hàng trăm nhân khẩu sống trong lo lắng.

Thêm nữa khi được giao phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (Viện QHXDHN) trong việc quy hoạch phân khu đô thị H2-3 và H2-4 thì UBND quận Hoàng Mai cũng làm việc một cách hời hợt, với nhiều sai phạm.

Ngày 14/8/2013, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (Viện QHXDHN) có văn bản số 1177/VQH-TT1, gửi UBND quận Hoàng Mai. Tại văn bản này, Viện QHXDHN nêu rõ: “Để công tác triển khai lập quy hoạch bám sát được tình hình thực tế, đạt hiệu quả, tính khả thi cao, Viện QHXDHN đề nghị UBND quận Hoàng Mai phối hợp cùng tổ chức Hội nghị xin ý kiến địa phương và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan cho đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-3 và H2-4”.

Ngày 12/11/2013, UBND quận Hoàng Mai có văn bản 1353/UBND-QLĐT, yêu cầu các phường có liên quan, trong đó có phường Vĩnh Hưng dựa trên cơ sở hồ sơ phương án, tổ chức thực hiện lấy ý kiến cộng đồng dân cư. UBND các phường có trách nhiệm rà soát các khu dân cư tại khu vực lập quy hoạch, lựa chọn khu dân cư, các hộ dân có liên quan để lấy ý kiến thông qua, tổ chức cuộc họp hoặc phát phiếu tới từng hộ dân.

Sau một thời gian chờ đợi, không thấy UBND quận Hoàng Mai phản hồi, ngày 20/3/2014, Viện QHXDHN tiếp tục có văn bản số 421/VQH-TT1 gửi UBND quận Hoàng Mai, về việc, “đề nghị UBND quận Hoàng Mai tổng hợp đóng góp ý kiến với đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-4”. Điều đáng nói, nội dung văn bản của Viện QHXDHN có nội dung cho thấy sự chậm trễ, thiếu trách nhiệm của UBND quận Hoàng Mai, chúng tôi xin được trích nội dung: “Theo quy định, thời gian tối đa xin ý kiến là 30 ngày, đến nay thời gian hết hạn đã lâu, Viện đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm có văn bản tổng hợp đóng góp ý kiến của địa phương và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan cho đồ án quy hoạch…”

Cần phải nhắc lại, khi làm quy hoạch UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo các phường tổ chức lấy ý kiến của địa phương và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, phát phiếu đến từng hộ dân. Thế nhưng, thực tế các hộ dân với hàng trăm nhân khẩu không hề được lấy ý kiến.

Không lấy ý kiến người dân trong việc thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng UBND quận Hoàng Mai vẫn có văn bản gửi Viện QHXDHN khẳng định đã lấy ý kiến của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư khu vực theo quy định. Từ đó dẫn đến ngày 27/11/2015, UBND TP Hà Nội có quyết định số 6499/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-4, tỷ lệ 1/2000, khiến toàn bộ đất ở mà các hộ dân đang quản lý, sử dụng ổn định rơi vào quy hoạch đất dự án.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, Thanh tra Hà Nội đang khẩn trương triển khai quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, xác minh nội dung đơn thư tố cáo của người dân. Thanh tra TP Hà Nội đã làm việc với người dân, tiếp đó sẽ tiếp tục làm việc với các bên để xác minh nội dung tố cáo, sau đó sẽ có báo cáo cụ thể với lãnh đạo TP. Hà Nội.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận