Chủ sở hữu khốn khổ vì 4 năm chưa được nhận căn hộ

Chủ sở hữu căn hộ Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng khốn khổ vì 4 năm chưa được nhận căn hộ

 

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư sẽ phải giao nhà cho các chủ sở hữu vào quý IV năm 2018. Tuy nhiên, dù đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng đúng tiến độ, 4 năm đã qua, các chủ sở hữu vẫn chưa nhận được nhà, vẫn phải gồng mình chi trả nợ vay ngân hàng.

4 năm chậm bàn giao

Anh Nguyễn Trọng Bình, một chủ sở hữu căn hộ, cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ số 1518/2017/HĐMBCH, chủ đầu tư là Công ty CP Khách sạn và Du lịch Thiên Thai (Cty Thiên Thai, địa chỉ tại 107 Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) phải bàn giao căn hộ số 1518 toà nam, dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng cho anh vào quý IV năm 2018 (Thời gian bàn giao chính thức là cộng/trừ 120 ngày so với ngày dự kiến). Ngay sau đó, anh Bình đã hoàn tất thanh toán 95% giá trị hợp đồng (bao gồm khoản vay ngân hàng theo thỏa thuận 3 bên giữa chủ đầu tư, chủ sở hữu và Ngân hàng HDBank) theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, đã 4 năm tính từ thời hạn dự kiến bàn giao nhà, các chủ sở hữu vẫn chưa nhận được căn hộ.

Ngày 31/5/2019, Cty Thiên Thai có văn bản gửi khách hàng xin lùi ngày bàn giao nhà dự kiến sang quý IV năm 2019 và hỗ trợ một phần tài chính theo phụ lục sửa đổi phụ lục 3 của hợp đồng được gửi kèm, đồng thời xác nhận nguyên nhân chậm bàn giao thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính là chủ đầu tư không hề bàn bạc trước với chủ sở hữu, anh Bình và nhiều chủ sở hữu không đồng ý ký vào phụ lục sửa đổi này.

Ngày 27/4/2020, Cty Thiên Thai có văn bản SOST 1518/2020/CV-ARIYANA kèm phụ lục sửa đổi phụ lục 3 của HĐMBCH gửi khách hàng Nguyễn Trọng Bình, đề nghị ký phụ lục này với nội dung đề xuất tài chính và lùi ngày giao nhà dự kiến sang quý IV năm 2020 và chủ sở hữu được hưởng một khoản bù đắp tài chính do gia hạn bàn giao nhà dự kiến. Tuy nhiên, anh Bình không chấp nhận, không ký phụ lục mới do Cty Thiên Thai đơn phương đề ra.

Hiện trạng dự án (ảnh chụp ngày 17/12/2022).

“Kể từ năm 2020 cho đến nay, Cty Thiên Thai không hề có thêm bất cứ thông báo nào gửi chủ sở hữu liên quan đến tiến độ dự án cũng như thời hạn bàn giao nhà, thanh toán các khoản lãi, phạt như đã nêu. Các chủ sở hữu vẫn chưa nhận được nhà, chủ sở hữu cũng không thực hiện trả lãi cam kết, lãi phạt chậm bàn giao như hợp đồng đã ký và các phụ lục mà chủ đầu tư đơn phương nêu ra”, một chủ đầu tư cho hay.

Anh Bình bức xúc: “Việc Cty Thiên Thai đơn phương đưa ra các nội dung thay đổi hợp đồng đã ký mà không bàn bạc trước thể hiện sự coi thường, thiếu tôn trọng khách hàng. Hợp đồng chậm bàn giao 4 năm, các nội dung sửa đổi do Cty Thiên Thai đưa ra chưa được khách hàng đồng ý. Tại buổi làm việc giữa chủ đầu tư và 20 chủ sở hữu căn hộ thuộc dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng diễn ra ngày 15/11/2022 vừa qua, chủ đầu tư tiếp tục đề xuất lùi ngày bàn giao đến 30/9/2023. Việc chủ đầu tư liên tục yêu cầu lùi ngày bàn giao, không trả lãi cam kết, không thanh toán tiền phạt chậm bàn giao đang khiến các chủ sở hữu sống dở chết dở, vì ngoài phần vốn tự có, các chủ sở hữu vẫn phải còng lưng gánh khoản vay ngân hàng mỗi tháng”.

Khốn khổ vì gánh nợ

Theo HĐMBCH của anh Nguyễn Trọng Bình ký với Cty Thiên Thai, bên cạnh khoản đầu tư ban đầu của chủ sở hữu (30% giá trị căn hộ), để đảm bảo hỗ trợ giải ngân theo tiến thanh toán dự án, anh Bình đã ký HĐTD số 1733/18MB/HĐTD với Ngân hàng HDBank theo thoả thận 3 bên gồm: Chủ sở hữu, chủ đầu tư và Ngân hàng HDBank. Ngày 7/4/2018, Cty Thiên Thai đã nhận đủ 30% giá trị HĐMBCH từ vốn của chủ sở hữu và 65% còn lại do Ngân hàng HDBank giải ngân theo hợp đồng tín dụng nêu trên. Kể từ tháng 12/2019, theo hợp đồng đã ký, anh Bình vẫn phải trả đều đặn khoản tiền gốc cho ngân hàng HDBank, hoàn thành trách nhiệm của người vay theo hợp đồng tín dụng trong khi căn hộ vẫn chưa nhận được.

Anh Bình cho biết, từ năm 2019 tới nay, các chủ sở hữu vẫn phải oằn lưng trả gốc cho ngân hàng. Tuy nhiên, khoản hỗ trợ lãi vay theo thoả thuận Cty Thiên Thai phải trả cho HDBank thông qua tài khoản chủ sở hữu liên tục chậm. Cùng với đó, Cty Thiên Thai cũng không chi trả lãi suất cho các chủ sở hữu đã thanh toán 95% giá trị HĐMBCH, không trả phí phạt chậm tiến độ ban giao như đã cam kết, các khoản lợi nhuận cam kết theo HĐMB cũng biệt tăm.

Cùng chung cảnh còng lưng trả tiền vay ngân hàng như anh Bình, nhiều chủ sở hữu căn hộ Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng cũng đang khổ sở vì trót đầu tư vào dự án này. “Tôi hy vọng chủ đầu tư thực hiện đúng như hợp đồng đã ký, trả lãi cho chủ sở hữu như thoả thuận và chấm dứt HĐMB”, chị Thanh Tuyền, một chủ sở hữu, bày tỏ.

Một số chủ sở hữu có điều kiện tài chính hơn như anh Hoàng Ngọc Vinh và Nguyễn Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư thanh toán lãi ngân hàng đúng thời hạn, thanh toán tiền lãi và tiền phạt chậm bàn giao theo hợp đồng và bàn giao căn hộ theo đúng kế hoạch dự kiến./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận