'Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc': Bài 3: Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm người đứng đầu!

Sau khi Báo TNVN phản ánh sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Bình Xuyên, mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, người đứng đầu để xảy ra sai phạm…

 

 Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên: Trách nhiệm bị 'bỏ ngỏ'? (Bài 1)

  'Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc': Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy! (Bài 2)

Kiểm tra xử lý trách nhiệm về Đảng và chính quyền

Ngày 15/6/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 3931/UBND – NN5, về việc xử lý các vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Bình Xuyên theo phản ánh của Báo TNVN. Tại văn bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo: Đối với Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo phản ánh của Báo TNVN, buộc tháo dỡ, di dời các công trình xây dựng, tạo lập không đúng quy định. Làm rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm theo phản ánh của Báo TNVN.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 3931/UBND – NN5, về việc xử lý các vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Bình Xuyên theo phản ánh của Báo TNVN.

Đối với Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên, UBND tỉnh đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vi phạm đất đai trên địa bàn; xử lý trách nhiệm về Đảng và chính quyền đối với các tập thể, cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra các vi phạm về đất đai theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại văn bản sô 1744 - TB/TU, ngày 04/6/2019 và Chỉ thị số 32 - CT/TU, ngày 12/9/2019 về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Báo TNVN phản ánh loạt bài: “Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Trách nhiệm bị bỏ ngỏ”; “Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy!” đăng trên số báo 21, 22 ra ngày 26/5/2022 và ngày 2/6/ 2022. Với những nội dung:

Thứ nhất: UBND xã Thiện Kế buông lỏng quản lý, sử dụng đất đai để xảy ra sai phạm trên diện tích đất mà diện tích đất Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo (VinEco Tam Đảo) sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và bàn giao cho huyện Bình Xuyên quản lý. Những sai phạm đó đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ tại Kết luận số 21/KL –TTr.

Từ những vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND huyện Bình Xuyên chỉ đạo và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, thị trấn Gia Khánh tổ chức kiểm điểm làm rõ tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm. Đồng thời báo cáo kết quả tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, gửi Thanh tra tỉnh trước ngày 30/11/2021 để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Chỉ thị 32 - CT/TU nêu rõ: “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, xác định trách nhiệm và việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ...

Thứ 2: Ngày 12/9/2019, Ban Thường vụ tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc ban hành chỉ thị số 32 - CT/TU về tăng cường về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ thị 32 nhận định, công tác quản lý sử dụng đất đa ở nhiều địa phương vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xảy ra còn nhiều ở tất cả các địa phương, việc mua bán, xây dựng công trình trái phép trên đất nông, lâm nghiệp vẫn còn diễn ra phức tạp… Tình trạng này, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan, chủ yếu là: “Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong lĩnh vực đất đai chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các cấp các nghành, nhất là các địa phương chưa thật sự quyết tâm, quyết liệt, chưa tập trung giải quyết, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, việc xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết, không triệt để, nhiều cán bộ đứng đầu cấp cơ sở còn né tránh, buông lỏng quản lý, cấp trên chưa xử lý nghiêm cấp dưới, thiếu trách nhiệm để phát sinh nhiều vi phạm mới.

Do đó, Chỉ thị 32 - CT/TU nêu rõ: “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, xác định trách nhiệm và việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm mới ngay từ khi mới phát sinh, không để tồn tại kéo dài…”.

Công trình sai phạm trên đất nông nghiệp do UBND xã Thiện Kế quản lý...

Thế nhưng, thời gian qua, huyện Bình Xuyên được xem là “điểm nóng” của vi phạm trong quản lý, sử dụng đất kéo dài không được giải quyết triệt để dẫn đến mâu thuẫn trong nhân dân, nhân dân mất lòng tin vào chính quyền, đơn thư khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định địa phương. Điển hình tại xã Thiện Kế, trong một vụ việc có liên quan và cũng là để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, bà Vũ Thị Thủy, thôn Quang Khải đã có đơn tố cáo ông Đào Trọng Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế, trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, đã để xảy ra sai phạm trên địa bàn. Cụ thể, trong dự án nạo vét, đấu thầu hồ Ao Trạch, có dấu hiệu bao che cho nhóm đối tượng chiếm đoạt diện tích đất khai hoang của gia đình bà. Sau đó, gia đình bà Thủy bị nhiều đối tượng lạ mặt đến đe dọa, uy hiếp yêu cầu gia đình bà rút đơn tố cáo.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra nếu có dấu hiệu hình sự...

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/4/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 2480/UBND- NN5 về việc thanh tra công tác quản lý đất đai tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên. Nội dung văn bản nêu rõ, giao Chánh thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra đối với UBND huyện Bình Xuyên trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 9014/UBND - NN5, ngày 12/10/2021 và Kết luận thanh tra số 21/KL - TTr, ngày 10/9/2021, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/5/2022.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao UBND huyện Bình Xuyên tổ chức thanh tra công tác quản lý đất đai tại xã Thiện Kế, tập trung vào công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất, lấn chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, công tác quản lý đất công ích, việc đăng ký đất đai đối với các diện tích đất do UBND xã Thiện Kế quản lý theo quy định của Luật Đất đai, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong tháng 5/2022.

Làm việc với phóng viên Báo TNVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, Thanh tra huyện đang tiến hành thanh tra, sau khi có kết luận, đề xuất của đoàn thanh tra thì UBND huyện căn cứ vào đó sẽ xử lý sai phạm.

“Với sai phạm chúng tôi cương quyết xử lý, không bao che cho tổ chức, cá nhân nào vi phạm. Thanh tra phát hiện có dấu hiệu hình sự kiến nghị, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – ông Hùng chia sẻ.

 

Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai

Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai

Điều 229 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đất trồng lúa có diện tích từ 5.000 mét vuông (m2) đến dưới 30.000 mét vuông (m2); đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất có diện tích từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 50.000 mét vuông (m2); đất nông nghiệp khác và đất phi nông nghiệp có diện tích từ 10.000 mét vuông (m2) đến dưới 40.000 mét vuông (m2)…..

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận