Sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Bình Xuyên: Trách nhiệm bị 'bỏ ngỏ'?

Sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thiện Kế, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Thế nhưng sai phạm cũ vẫn còn đó, sai phạm mới ngày càng gia tăng, đơn kiến nghị kéo dài, gây bức xúc trong dư luận...

 

Thanh tra tỉnh kiến nghị xử lý sai phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/9/2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kết luận số 21/KL - TTr về: “Trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng và xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với diện tích đất Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo (VinEco Tam Đảo) bàn giao cho huyện Bình Xuyên quản lý”.

Trạm trộn Bê tông xây dựng trên đất không được phép xây dựng tồn tại nhiều năm..Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích đất mà VinEco Tam Đảo quản lý trước khi tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và bàn giao cho huyện Bình Xuyên quản lý theo Quyết định 693/QĐ - UBND. Trong đó, xã Thiện Kế có 51 trường hợp vi phạm trước khi bàn giao và phát sinh thêm 10 trường hợp sau khi bàn giao, diện tích đất vi phạm là 17.706m2. Thị trấn Gia Khánh có 51 trường hợp vi phạm cũ và 03 trường hợp vi phạm mới.

Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Từ những vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND huyện Bình Xuyên chỉ đạo và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, Thị trấn Gia Khánh tổ chức kiểm điểm làm rõ tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm. Đồng thời báo cáo kết quả tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, gửi Thanh tra tỉnh trước ngày 30/11/2021 để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Sai phạm nở rộ, người tố cáo bị “xã hội đen” uy hiếp...?

Thế nhưng, sai phạm cũ chưa được xử lý triệt để, chưa làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm thì mới đây, vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Thiện Kế lại phát sinh mới nhiều trường hợp, gây bức xúc trong nhân dân.

dư luận đặc biệt quan tâm đến sai phạm trong sử dụng đất, vi phạm xây dựng của hộ ông Lê Sỹ Trọng...

Trong đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến sai phạm trong sử dụng đất, vi phạm xây dựng của hộ ông Lê Sỹ Trọng, thôn Hương Đà đã gom 6,6ha đất nông nghiệp của các hộ dân, sau đó ông Trọng đã tiến hành san lấp xây dựng các hạng mục công trình trên đất như tường rào bao quanh khu đất nhà kiốt và cho doanh nghiệp khác thuê lại đất để trồng nấm. Đặc biệt vào cuối năm 2019, ông Lê Sỹ Trọng được UBND xã Thiện Kế ký hợp đồng giao khoán đất 5 năm không thông qua đấu thầu.

UBND xã Thiện Kế buông lỏng quản lý đất đai, nhất là phần diện tích đất nông nghiệp (đất quỹ 1)

Ngoài ra, nhân dân phản ánh UBND xã Thiện Kế buông lỏng quản lý đất đai, nhất là phần diện tích đất nông nghiệp (đất quỹ 1) giao cho các hộ dân trồng lúa đã được các hộ dân đổ đất xây dựng các công trình trái phép, có đến hàng chục hộ vi phạm, đơn cử các hộ dân: Nguyễn Thị Hoa; Chu Thị Hồng Tâm; Nguyễn Văn Thành... tự ý xây dựng các công trình kiên cố trên đất không được phép xây dựng.

Ảnh cắt ra từ clip do bà Thủy cung cấp, nhiều đối tượng đến nhà đe dọa sau khi có đơn tố cáo ông Đào Trọng Tuấn, huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế...

Nghiêm trọng hơn, trước hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, và cũng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình nên bà Vũ Thị Thủy, thôn Khai Quang đã có đơn tố cáo ông Đào Trọng Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế, trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, đã để xảy ra sai phạm trên địa bàn, cụ thể, trong dự án nạo vét, đấu thầu hồ Ao Trạch, có dấu hiệu bao che cho nhóm đối tượng chiếm đoạt diện tích đất khai hoang của gia đình bà.

Trao đổi với phóng viên Báo TNVN, bà Thủy đã cung cấp clip diễn ra vụ việc nhóm đối tượng đến nhà bà uy hiếp, dọa nạt và yêu cầu gia đình bà rút đơn tố cáo.

Bà Thủy khẳng định với phóng viên: “Gia đình tôi xưa nay không có va chạm hay gây thù oán với ai, nhưng từ lúc tôi có đơn tố cáo những sai phạm của ông Đào Trọng Tuấn đến nay, tôi và gia đình tôi thường xuyên nhận được điện thoại đe dọa. Nguy hiểm hơn, vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 23/4, có một nhóm thanh niên khoảng 5 đến 6 người vào nhà tôi chửi bới, đe dọa, bảo gia đình tôi là viết đơn thư kiện cáo, nếu không rút đơn sẽ không để yên cho gia đình tôi sống”.

Đồng thời bà Thủy kiến nghị: Gia đình chúng tôi mong được các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc, bảo vệ sự an toàn cho gia đình theo quy định của Luật Tố cáo. Bên cạnh đó, bà Thủy cũng mong cơ quan chức năng sớm giải quyết đơn tố cáo của bà đối với ông Đào Trọng Tuấn và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sớm có biện pháp ngăn chặn nhóm đối tượng đang chiếm đất của gia đình bà.

Công trình “khủng” trên đất lúa

Tương tự, người dân tại thị trấn Gia Khánh thời gian qua vô cùng bức xúc về công trình vi phạm trên đất trồng lúa, trái quy định của pháp luật, dù đã có đơn kiến nghị nhưng công trình vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thách thức dư luận. Chính vì điều này, dư luận cho rằng, chính quyền đang bao che, thậm chí chống lưng cho sai phạm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/3/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 795/QĐ - UBND, về việc Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh xăng dầu và chế phẩm dầu mỏ Thanh Tùng của Công ty TNHH Thanh Tùng. Địa điểm thực hiện dự án, xứ đồng Rừng Bội, tổ dân phố Gốc Gạo, thị trấn Gia Khánh. Diện tích sử dụng đất khoảng 1.900m2. Thời hạn hoạt động của dự án là 49 năm. Sau đó, Công ty TNHH Thanh Tùng được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thuê đất để thực hiện dự án với diện tích 1.889,6m2.

Công trình xây dựng trên đất lúa mà không hề bị cơ quan chức năng"sờ gáy", khiến dư luận đặt câu hỏi ai đang chống lưng cho sai phạm?

Đến ngày 3/7/2020, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã cấp Giấy phép xây dựng số 62/GPXD cho Công ty TNHH Thanh Tùng. Vị trí xây dựng trong khuôn viên khu đất diện tích 1.889,6m2, thửa đất số 627, tờ bản đồ số 50, với mật độ xây dựng 57,4%. Các hạng mục được cấp phép xây dựng gồm: Nhà mái che cột bơm (nhà 1 tầng, diện tích 400m2), nhà điều hành cây xăng (nhà 1 tầng, diện tích 82m2). Ngoài ra, một số hạng mục phụ trợ khác được cấp trong giấy phép như: Cổng, hàng rào, sân đường nội bộ, bể chứa...

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, Công ty TNHH Thanh Tùng đã xây dựng thêm 1 nhà biệt thự 1 tầng kiên cố phía sau nhà điều hành cây xăng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn tự ý mua bán đất lúa rồi san lấp mặt bằng, xây kè đá và tường bao đối với một khoảng đất lớn phía bên cạnh ngôi biệt thự này. Trên diện tích đất lúa bị san lấp, quây bao trái phép, doanh nghiệp đã trồng cây, làm nhà bằng tôn và chăn nuôi ở đây.

Để có thông tin khách quan, ngày 11/5/2022, phóng viên đã làm việc với bà Nguyễn Thi Thu Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Khánh. Tại buổi làm việc, bà Thanh cung cấp hồ sơ có liên quan, qua đó cho thấy, ngày 24/8/2018, UBND thị trấn Gia Khánh tiến hành lập biên bản hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Tùng đã có hành vi vi phạm: Tự ý chuyển đổi mục đích trái phép trên đất nông nghiệp chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Diện tích đất vi phạm là 2.300m2. Đồng thời biên bản yêu cầu ông Tú khắc phục hậu quả của vi phạm và trả lại nguyên trạng sử dụng đất như ban đầu.

Như vậy đã rõ, Công ty TNHH Thanh Tùng thu gom đất trồng lúa, hủy hoại đất là vi phạm pháp luật, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tiếp tục phóng viên đặt câu hỏi, như vậy ngay từ ban đầu, khi doanh nghiệp mới bắt đầu tiến hành san lấp mặt bằng, UBND thị trấn Gia Khánh đã tiến hành lập biên bản đồng thời yêu cầu doanh nghiệp trả nguyên trạng, dừng mọi hoạt động, nhưng đến nay mọc sừng sững nhiều hạng mục công trình trên đất đã bị xử phạt, phải chăng chính quyền buông lỏng quản lý, hay “chống lưng” cho sai phạm khiến dư luận bức xúc? Về vấn đề này, bà Thanh không trả lời.

 Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: Theo khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013, các trường hợp thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai gồm:

Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm...

Như vậy cho thấy, việc buông lỏng quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng không được giải quyết triệt để, chưa nghiêm túc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra sai phạm về đất đai dẫn đến mất lòng tin trong nhân dân, đơn thư khiếu kiện kéo dài, mất ổn định tình hình địa phương là điều rất dễ xảy ra. Báo TNVN kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Thứ nhất, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND huyện Bình Xuyên xử lý tổ chức cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng đối với xã Thiện Kế, thị trấn Gia Khánh như thế nào?

Thứ hai, cần làm rõ nhóm đối tượng đến nhà dân đe dọa, uy hiếp sau khi người dân có đơn tố cáo Bí thư xã Thiện Kế là ai để có giải pháp đảm bảo an ninh cơ sở, an toàn cho người dân.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận