Tiếp vụ việc hiệu trưởng, kế toán bị tố thu - chi khuất tất, hành hung viên chức

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo làm rõ

 

 Quảng Bình: Hiệu trưởng, kế toán bị tố thu - chi khuất tất, hành hung viên chức

Sau khi Báo TNVN đăng tải bài viết: 'Quảng Bình: Hiệu trưởng, kế toán bị tố thu - chi khuất tất, hành hung viên chức' đồng thời có văn bản kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan làm rõ có hay không việc khuất tất trong tài chính, hành hung viên chức tại trường THCS Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Theo đó, ngày 8/4/2022, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản số 1138 gửi Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, cụ thể nếu có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định, thông tin kết quả giải quyết cho Báo TNVN và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022. Thế nhưng đến nay, Báo TNVN vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào về kết quả giải quyết vụ việc từ UBND thị xã Ba Đồn.

Trước đó, Báo TNVN nhận được đơn thư kiến nghị của bà Trần Thị Huệ, nhân viên y tế (trước đây kiêm thủ quỹ) của trường THCS Quảng Thọ với hai nội dung: Thứ nhất, đề nghị làm rõ có hay không việc hiệu trưởng và kế toán khuất tất trong việc thu chi.

Lý do mà bà Huệ đưa ra đề nghị trên bắt nguồn từ tháng 2/2020, trường THCS Quảng Thọ có sự thay đổi nhân sự, kế toán cũ nghỉ hưu và bà Trần Thị Việt Hồng được điều chuyển về trường làm kế toán. Thời điểm ấy bà Huệ đang đảm nhiệm công việc nhân viên y tế kiêm thủ quỹ. Nhận thấy việc thu - chi nhiều khoản không rõ ràng nên bà Huệ đã xin nghỉ công việc thủ quỹ và được Hội đồng trường, Ban giám hiệu nhà trường chấp nhận.

Công việc này được giao cho bà Phan Thị Nga. Và việc bàn giao quỹ giữa bà Huệ và bà Nga đã diễn ra theo đúng trình tự dưới sự chứng kiến của ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Hồng, kế toán. Phần bàn giao gồm: Tiền mặt, sổ thu, sổ chi, các loại sổ sách chứng từ liên quan và được lập biên bản bàn giao có chữ ký của những người tham gia.

Để hoàn thiện hồ sơ chứng từ sau khi bàn giao theo đúng quy định của pháp luật, nhiều lần bà Huệ đề nghị ông Lễ cung cấp hồ sơ, chứng từ để ký đối chứng nhưng ông Lễ trả lời hồ sơ ở kế toán. Nhiều tháng sau, ông Lễ mới đưa ra bộ hồ sơ chứng từ rất sơ sài, bảo bà Huệ xem và ký. Bà Huệ có xem và ký một số chứng từ của năm 2020 nhưng phát hiện thấy hồ sơ thu - chi không đúng như số tiền khi bàn giao, một số quỹ không đưa để bà Huệ ký. Từ những lí do trên, nghi ngờ có sự khuất tất trong thu - chi, nhiều khoản chi không rõ ràng, không minh bạch nên bà Huệ đề nghị phải trực tiếp được kiểm tra, ký chứng từ những khoản thu - chi trong thời gian làm thủ quỹ. Đề nghị Thanh tra, cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra làm rõ các khoản thu - chi năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022 để công khai minh bạch thông tin theo quy định của tài chính.

                     

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo trước ngày 15/4/2022, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Thứ hai, bà Huệ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi “thiếu chuẩn mực” của ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán. Cụ thể, hiệu trưởng Trương Đình Lễ vu khống cho bà tung tin đồn ảnh hưởng đến danh dự lãnh đạo và ép phải viết bản tường trình sự việc để làm căn cứ xem xét kỷ luật; kế toán Trần Thị Việt Hồng có những lời lẽ và hành động khiếm nhã, không đúng chuẩn mực, văn hoá trong môi trường giáo dục, đó là chửi bới và hành hung đồng nghiệp.

Theo Giấy xác nhận, ngày 4/3/2022, gửi Thanh tra nhân dân thị xã Ba Đồn, xác nhận của người làm chứng trong việc hành hung viên chức tại phòng hiệu trưởng trong giờ hành chính, có kèm theo chữ ký xác nhận của 02 người làm chứng là bà Nguyễn Thị Phi Nga, nhân viên thiết bị và cô giáo Trần Thị Thanh Hoa, cho thấy, việc tố cáo ông Trương Đình Lễ và bà Trần Việt Hồng có hành vi “thiếu chuẩn mực”, hành hung viên chức là hoàn toàn có cơ sở.

Tường thuật của bà Huệ tại giấy xác nhận thể hiện: Vào lúc 7h55’ngày 22/04/2021, ông Trương Đình Lễ gọi tôi lên phòng Hiệu trưởng để làm việc nhưng bà Hồng kế toán từ phòng bên cạnh xông vào phòng Hiệu trưởng và chỉ tay sát mặt tôi và có những lời khiếm nhã sau đó lao vào đánh, đá vào bụng tôi, tát tôi 1 cái rách mặt, tôi ngất ra giữa phòng. Thời gian sau khi tôi tỉnh lại, ông Lễ và ông Linh đã đẩy tôi ra khỏi phòng, uất ức, hoảng loạn tôi đã leo lên tầng 2 có ý định tự tử và được bà Hao và bà Nga lao vào ôm lấy tôi và đưa vào phòng thiết bị. Không dừng lại đó, đuổi theo chửi bới và đánh đập tôi”.

Để có thông tin khách quan, chính xác, Báo TNVN đã có văn bản số 16/CV - BTNVN CV gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và văn bản số 18/CV- BTNVN gửi Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn về việc kiến nghị chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc làm rõ những nội dung đơn kiến nghị của bà Huệ và Báo TNVN đã phản ánh.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận