Quảng Bình: Hiệu trưởng, kế toán bị tố thu - chi khuất tất, hành hung viên chức

Nghi ngờ có sự khuất tất trong thu - chi, bức xúc về việc bản thân bị hiệu trưởng và kế toán vu khống, hành hung, bà Trần Thị Huệ, nhân viên y tế (trước đây kiêm thủ quỹ), trường THCS Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng có liên quan và Báo Tiếng nói Việt Nam đề nghị làm rõ.

 

Kiến nghị về việc thu chi không rõ ràng, minh bạch

Theo phản ánh của bà Trần Thị Huệ, bà được nhà trường giao nhiệm vụ là nhân viên y tế kiêm thủ quỹ của trường. Bà đã rất cố gắng học hỏi, tiếp thu sự chỉ đạo của Hiệu trưởng và hướng dẫn của kế toán nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ mặc dù chưa từng một lần được tham gia tập huấn nghiệp vụ thủ quỹ.

Tuy nhiên, từ tháng 2/2020, trường THCS Quảng Thọ có thay đổi nhân sự, kế toán cũ nghỉ hưu theo chế độ và bà Trần Thị Việt Hồng được chuyển về trường làm kế toán. Bắt đầu từ thời gian này, nhận thấy việc thu - chi nhiều khoản không rõ ràng nên bà Huệ đã xin nghỉ và bàn giao quỹ vào ngày 14/4/2021.

Bà Huệ cho biết, việc bàn giao dựa trên sổ thu và sổ thực chi chứ không có hồ sơ chứng từ, bà đã bàn giao đầy đủ sổ thu chi và tiền mặt còn tồn tính đến thời điểm bàn giao. (Có kèm theo sổ thu, thực chi và Biên bản bàn giao).

Biên bản bàn giao ngày 14/4/2021 của trường THCS Quảng Thọ, ghi rõ: Những vấn đề liên quan đến thu - chi từ ngày bàn giao trở về trước gặp trực tiếp kế toán và hiệu trưởng để đối chứng.

Nội dung đơn thư, bà Huệ phản ánh: “Sau khi bàn giao, ngày 10/6/2021, tôi có hỏi ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng, hồ sơ chứng từ đâu để tôi ký và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian làm Thủ qũy nhưng ông Lễ đã trả lời là hồ sơ ở kế toán”.

9 tháng sau, ngày 6/12/2021, ông Lễ gọi tôi lên để ký hồ sơ, trong phòng có bà Hồng, kế toán đang ở đó, tôi đã trao đổi về việc ký hồ sơ chứng từ nhưng 2 người tỏ thái độ hung hăng, ông Lễ đuổi tôi ra khỏi phòng.

Ngày 9/12/2021, ông Lễ lại gọi tôi lên phòng Hiệu trưởng để trao đổi công việc và đưa ra bộ hồ sơ chứng từ rất sơ sài, bảo tôi xem và ký. Tôi có xem và ký một số chứng từ của năm 2020 nhưng tôi thấy hồ sơ thu - chi không đúng như số tiền khi bàn giao, một số quỹ không đưa để tôi ký…”.

Từ những lý do trên, nghi ngờ có sự khuất tất trong thu - chi, nhiều khoản chi không rõ ràng, không minh bạch nên bà Huệ đề nghị phải trực tiếp được kiểm tra, ký chứng từ những khoản thu - chi trong thời gian làm thủ quỹ. Đề nghị Thanh tra, cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra làm rõ các khoản thu - chi năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022 để công khai minh bạch thông tin theo quy định của tài chính.

Bị vu khống và hành hung ngay tại phòng Hiệu trưởng

Ngoài nội dung trên, trong đơn thư gửi Báo TNVN, bà Trần Thị Huệ tố cáo: Hiệu trưởng Trương Đình Lễ vu khống cho bà tung tin đồn ảnh hưởng đến danh dự lãnh đạo và ép phải viết bản tường trình sự việc để làm căn cứ xem xét kỷ luật; kế toán Trần Thị Việt Hồng có những lời lẽ và hành động khiếm nhã, không đúng chuẩn mực, văn hoá trong môi trường giáo dục, đó là chửi bới và hành hung đồng nghiệp.

Bà Huệ cho biết, ngày 17/4/2021, ông Trương Đình Lễ có điện thoại vu khống cho tôi tung tin đồn chuyện tình cảm của ông Lễ và bà Hồng ở trên quê (thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương) và có người trực tiếp điện thoại hỏi ông Lễ và bà Hồng về việc này, ví dụ như: 2 người có chìa khóa phòng chung, chăm sóc nhau…

“Tiếp đó, ngày 22/4/2021, ông Lễ gọi tôi lên phòng làm việc của ông, lúc đó trong phòng có ông Võ Văn Linh, Phó Hiệu trưởng nhà trường đang ngồi ở đó. Ông Lễ yêu cầu tôi giao chìa khóa phòng nước lại cho ông Linh và nghỉ làm trong chiều hôm đó và cả ngày hôm sau để viết bản tường trình về việc tung tin đồn làm ảnh hưởng đến danh dự của lãnh đạo, làm náo loạn, xáo trộn cả hệ thống ngành giáo dục, từ đó, làm căn cứ để nhà trường xem xét kỷ luật. Tôi trả lời là tôi không làm gì sai nên tôi không nghỉ việc cũng không viết bản tường trình, thì ông Lễ chửi rồi đuổi tôi ra khỏi phòng. Lúc đó, bà Hồng từ phòng bên cạnh chạy sang đã dùng những lời lẽ văng tục, chửi mắng tôi. Không dừng lại đó, bà Hồng lao vào đánh tôi gây thương tích, ngất tại chỗ…”, nội dung đơn thư bà Trần Thị Huệ phản ánh.

Để chứng minh cho những tố cáo của mình là đúng sự thật, bà Huệ cung cấp cho nhóm phóng viên Giấy xác nhận, ngày 4/3/2022, gửi Thanh tra nhân dân Thị xã Ba Đồn, xác nhận của người làm chứng trong việc hành hung viên chức tại phòng Hiệu trưởng trong giờ hành chính, có chữ ký của hai người làm chứng là bà Nguyễn Thị Phi Nga, nhân viên thiết bị và cô giáo Trần Thị Thanh Hoa, với nội dung: “Vào lúc 7h55’ngày 22/4/2021, ông Trương Đình Lễ gọi tôi lên phòng Hiệu trưởng để làm việc nhưng bà Hồng kế toán từ phòng bên cạnh xông vào phòng Hiệu trưởng chỉ tay sát mặt tôi và có những lời khiếm nhã, sau đó lao vào đánh, đá vào bụng tôi, tát tôi 1 cái rách mặt, tôi ngất ra giữa phòng. Sau khi ông Lễ và ông Linh đẩy tôi ra khỏi phòng, lúc đó do tâm lý tôi hoảng loạn và có hành động leo lên cầu thang tầng 2 để nhảy lầu tự tử. Lúc thấy tôi chuẩn bị nhảy lan can thì bà Hoa chạy tới ôm giữ tôi và gọi thêm bà Nga cùng giữ và ôm tôi và đưa vào phòng thiết bị, lúc này bà Hồng vẫn cố tình đuổi theo chửi bới và đánh đập tôi”.

Bà Huệ cam kết: “Những nội dung trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật trước sự việc đã trình bày trong đơn”.

Chờ kết quả thanh tra của các cấp có thẩm quyền

Nhận được đơn tố cáo của bà Huệ, phóng viên Báo TNVN đã điện thoại cho hai người làm chứng là cô giáo Trần Thị Thanh Hoa và bà Nguyễn Thị Phi Nga để xác minh thông tin. Cô Hoa xác nhận mình đã ký vào Giấy xác nhận, ngày 4/3/2022, xác nhận của người làm chứng trong việc hành hung viên chức tại phòng Hiệu trưởng trong giờ hành chính. Cô Hoa cho biết, mình chứng kiến sự việc từ khi ông Lễ, ông Linh đẩy bà Huệ ra khỏi phòng và bà Huệ có ý định nhảy lầu tự tử. Sau khi cô cùng đồng nghiệp đưa bà Huệ vào phòng thiết bị, bà Hồng có sang chỉ tay chửi, nhưng chửi gì cô không còn nhớ rõ.

Bà Nga cũng xác nhận mình đã ký vào Giấy xác nhận trên. Và có chứng kiến việc bà Hồng tát bà Huệ. Theo bà Nga, chiếc nhẫn trên tay bà Hồng đã làm bà Huệ bị rách mặt…

Liên hệ với ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng trường THCS Quảng Thọ, phóng viên đề nghị xác minh từng nội dung trong đơn thư tố cáo mà bà Trần Thị Huệ đã phản ánh. Ông Lễ cho biết, không có việc ông vu khống bà Huệ. Sự việc giữa bà Hồng và bà Huệ chỉ là to tiếng với nhau. Sự thật như thế nào cơ quan thanh tra có thẩm quyền đang vào cuộc làm rõ. Ông Lễ sẽ cung cấp thông tin đến cơ quan báo chí khi có kết luận cụ thể.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Trần Thị Huệ đã có đơn thư gửi các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời giải quyết dứt điểm vụ việc. Phía trường THCS Quảng Thọ và chi bộ nhà trường cũng không có động thái gì, chỉ có công đoàn mời họp hòa giải 2 lần nhưng không đúng sự thật, không thỏa đáng nên bản thân bà Huệ không nhất trí và không ký vào biên bản hòa giải, dẫn đến đơn thư gửi đi nhiều nơi.

Cần làm rõ có hay không khuất tất trong việc thu chi, vu khống, chửi bới, hành hung viên chức, tránh đơn thư kiến nghị kéo dài, Báo Tiếng nói Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ vụ việc nhằm gìn giữ những giá trị chuẩn mực trong môi trường giáo dục.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận