Tâm thư và những giọt nước mắt (Bài 3)

Chuyện khó tin ở Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần (Hà Nội)

 

Từ bản kết luận nội dung tố cáo số 3699, ngày 9/11/2018 và kết luận nội dung tố cáo số 3771, ngày 14/9/2020 của Sở LĐTB&XH (Hà Nội) có thể nhận thấy, sự việc ông Nguyễn Phi Lin tố cáo sai phạm xảy ra tại Trung tâm Tâm thần, lãnh đạo Trung tâm có biểu hiện trù dập và có lời đe dọa ông Lin là hoàn toàn đúng. Sau những gì đã xảy ra, bản thân ông Lin nhận thấy mình đã rơi vào tình cảnh “đấu tranh, tránh đâu”, tai họa ập xuống một cách nghiệt ngã đối với ông khi lãnh đạo Trung tâm đe dọa, cô lập, trù dập ông Lin diễn ra trong nhiều năm.

Thân cô thế cô, ông Lin bị chính đồng nghiệp của mình viết đơn tố cáo, rồi Ban giám đốc Trung tâm và Lãnh đạo sở xem xét kỷ luật ông. Rơi vào tình cảnh này, ông Nguyễn Phi Lin, một người đã bao năm nỗ lực, phấn đấu, tận tâm cống hiến được Giám đốc Trung tâm, Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, nhiều cấp Ủy, TP.Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng nhiều Danh hiệu trong nhiều năm, ghi nhận, đành viết tâm thư gửi bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở LĐTB&XH, mong được sự anh minh của bà để ông thoát khỏi “kỷ luật” oan trái.

Nội dung tâm thư, một lần nữa ông Nguyễn Phi Lin khẳng định mình là người có trách nhiệm xây dựng đóng góp ý kiến về việc phía nhà thầu thi công có nhiều “bất minh” trong quá trình thi công công trình đầu tư công tại Trung tâm, những ý kiến đó của ông đưa ra trong cuộc họp cán bộ nhằm cung cấp nguồn tin cho Ban Giám đốc để có biện pháp và làm việc với nhà thầu, triệt tiêu điều tiếng, chứ không có mục đích nào khác. “Từ những ý kiến thẳng thắn đó, Đ/c Phạm Quang Thịnh, Giám đốc Trung tâm ghét bỏ em; Tiếp đến, Đ/c Nguyễn Đức Phong, Phó Giám đốc Trung tâm tìm đủ mọi cách o ép, trù dập em… cho nên bằng mọi cách em phải tự bảo vệ mình, thu thập bằng chứng để minh chứng cho những gì em có ý kiến là có căn cứ, là sự thật. Khi đến đường cùng, buộc em phải viết đơn, đó là việc làm em không hề mong muốn. Kính mong chị là người anh minh thấu hiểu cho nỗi lòng và nguyên nhân dẫn đến sự việc của người em, người cán bộ cấp dưới...” – Tâm thư của ông Lin có đoạn.

Trong bức tâm thư, ông Nguyễn Phi Lin khẳng định, cơ cấu tổ chức bộ máy của Phòng nghiệp vụ công tác xã hội đã được kiện toàn với 02 Tổ trưởng phụ trách hai Tổ chuyên môn, nên việc ông Phạm Quang Thịnh, Giám đốc Trung tâm ký Quyết định điều động chị Nguyễn Thị Thu Hương, Tổ trưởng Tổ Văn phòng thuộc Phòng tổ chức hành chính sang làm Tổ trưởng Phòng nghiệp vụ công tác xã hội là thừa và không đúng với quy định. “Đặc biệt, kể từ khi chị Nguyễn Thị Thu Hương nhận nhiệm vụ mới được 20 ngày, lập tức trong phòng đã gây ra hiện tượng bè phái. Chị Hương là người đứng lên lôi kéo nhiều nhân viên khác trong phòng để bịa đặt, viết nhiều nội dung sai sự thật, vu khống cho em. Nếu được gặp Chị trực tiếp, em xin cung cấp đầy đủ bằng chứng” - nội dung bức thư ông Lin viết.

Trong bức tâm thư gửi bà Bạch Liên Hương, ông Lin đã kể lại tai họa ập đến với mình: Căn cứ vào 8 bản tường trình với những nội dung: “Ông Lin sai phạm trong việc thực hiện chế độ phụ cấp đối với nhân viên trong phòng/ Là người viết đơn nặc danh, mạo danh gây bất ổn đơn vị/ Ông Lin nhận quà biếu xén của nhân viên”, Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức nhiều cuộc họp kéo dài trong nhiều ngày, nhưng không đưa ra được kết luận là em có sai phạm, bởi 8 bản tường trình này đều bịa đặt sai sự thật, vu khống cho em, gửi lên Ban giám đốc Trung tâm. Ngày 11/4/2019, Trung tâm ra Quyết định điều chuyển em (Nguyễn Phi Lin) từ Trưởng phòng Nghiệp vụ công tác Xã hội sang làm Trưởng phòng Phục hồi chức năng và lao động trị liệu, không đúng với chuyên môn em đã được học, nhưng em vẫn chấp hành. Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương, mới nhận nhiệm vụ được 34 ngày, Giám đốc Trung tâm lại phải ra Quyết định điều chuyển chị Hương rời phòng Nghiệp vụ về phòng Phục hồi chức năng, đúng với chuyên môn, chuyên ngành chị Hương được đào tạo.

Anh Nguyễn Đức Phong là Phó Bí thư Đảng ủy Trung tâm đã tự thu thập, điều tra về lý lịch Đảng của em “cố bới lông tìm vết” nhằm hạ bệ em, mặc dù em đã đứng trong hàng ngũ của Đảng hơn 9 năm. Anh Phong (là người mới về) đã “đập bỏ” Quy trình của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Vì, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Đảng bộ TP. Hà Nội và Đảng bộ Trung tâm kết nạp em vào hàng ngũ của Đảng 9 năm về trước. Hậu quả, hủy Quyết định kết nạp Đảng, xóa tên em khỏi danh sách đảng viên, chức danh Phó Bí thư Chi bộ của em bị cắt bỏ… Sau đó, Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Ba Vì đã chỉ đạo bằng nhiều văn bản: Đảng ủy Trung tâm cần quan tâm, tạo điều kiện để kết nạp Đảng lại cho em, nhưng anh Phong - Phó Bí thư Đảng bộ Trung tâm nhất quyết không đồng ý, dù Chi bộ Phòng Phục hồi chức năng đã 02 lần làm các thủ tục đề xuất kết nạp lại Đảng cho em.

Cuối bức tâm thư, ông Lin tha thiết, đề nghị lãnh đạo sở công tâm, khách quan, chỉ đạo xử lý thấu tình, đạt lý sự việc: “Danh dự và sự nghiệp của em, em còn tiếp tục được đứng trong hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hay không, em và cả gia đình em, vợ con em tha thiết cầu xin chị “anh minh” soi xét cho em được yên tâm có nhiều động lực hơn nữa để tiếp tục được cống hiến…”.

Nhận được tâm thư, tân Giám đốc sở về Trung tâm “thị sát”. Tưởng rằng giám đốc sở sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm không để cán bộ tiếp tục trù dập, đe dọa và kỷ luật oan sai cán bộ dưới quyền… nhưng mọi việc hoàn toàn khác.

Công trình có tổng mức đầu tư 12.883.037.000 đồng, một đề án mang tính nhân đạo, nhưng lại bộc lộ “thiếu nhân đạo” rút ruột công trình, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước, để xảy ra nhiều sai phạm - Vi phạm pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng Ngân sách Nhà nước (thanh toán vượt quá khối lượng công việc cho nhà thầu) không được xử lý.

Kết luận ông Nguyễn Đức Phong - PGĐ Trung tâm nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm… Nhưng ông Phong vẫn được “bình an vô sự” lại còn lên chức làm Giám đốc Trung tâm (?)

Để ông Hoàng Thành Thái, Phó giám đốc sở ký kết luận với nhiều nội dung không thuyết phục, vô căn cứ; Kết luận còn chỉ đạo phải xử lý người tố cáo, “Quy chụp” cho người tố cáo là tố cáo sai sự thật và không có cơ sở. Còn ra Kết luận “trái đạo lý” cho rằng ông Nguyễn Phi Lin tố cáo nhiều nội dung nhạy cảm vào thời điểm quy hoạch và bổ nhiệm lãnh đạo (!?.)

Từ kết luận này, Ban GĐ Trung tâm ra Quyết định kỷ luật ông Nguyễn Phi Lin, với nội dung, vì: “Vi phạm quy định của pháp luật về tố cáo gây hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong cán bộ và nhân dân; làm giảm uy tín của cá nhân lãnh đạo; uy tín của tập thể đơn vị; ảnh hưởng đến sự đoàn kết nội bộ của lãnh đạo và tập thể đơn vị”.

Người có công phát hiện, phản ánh sai phạm khiến nhà thầu phải khắc phục công trình sai phạm rốt cục lại trở thành người có lỗi. Còn người có liên quan đến sai phạm lại được lên chức./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận