Đấu tranh, tránh đâu? (Bài 1)

Chuyện khó tin ở Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần (Hà Nội).

 

Ông Nguyễn Phi Lin (là người dân tộc thiểu số), một cán bộ đảng viên, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng phòng Nghiệp vụ công tác xã hội luôn thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến sát thực. Trong cuộc họp về việc đầu tư công - cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới một số hạng mục công trình của Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) mà Sở LĐ-TB&XH đã giao cho Trung tâm làm chủ đầu tư... ông Phi Lin thẳng thắn nêu ra nhiều sai phạm.

Công ty Cổ phần Poliland (Poliland) là nhà thầu thi công công trình đã “ăn bớt” làm cho nhiều hạng mục đầu tư xây dựng công trình không được đảm bảo, kém chất lượng, một số hạng mục không thể khắc phục được. Về tiến độ xây dựng, chất lượng kết cấu trong xây dựng, chủng loại vật liệu xây dựng… Poliland đã vi phạm Hợp đồng và những cam kết. 

Kết luận nội dung tố cáo số 3771, ngày 14/9/2020 của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho thấy: Tại biên bản xử lý hiện trường hồi 8h, ngày 10/6/2019 ghi như sau: Vật liệu đầu vào (gạch không nung) do nhà thầu đưa vào xây dựng công trình không đúng chủng loại; Phần bê tông sàn mái nhà điều trị đã đổ có hiện tượng nứt, thấm dột tại nhiều vị trí; Phần sê nô mái nhà điều trị không đúng kích thước hình học theo thiết kế (cong, nghiêng, vặn vỏ đỗ); Hệ thống giáo chống, cốp pha, đà giáo phần mái còn lại Nhà điều trị không đảm bảo an toàn, chất lượng thô cong (có hiện tượng lún giáo chống, cốp pha đóng không đảm bảo, dễ gây hiện tượng biến dạng khi đổ bê tông)… Tiến độ thi công không đảm bảo cam kết giữa nhà thầu với chủ đầu tư.

Đặc biệt, tại Nhà phục hồi chức năng, trong quá trình thi công, hệ thống các cột bê tông cốt thép của nhà bị lệch tâm; Thợ thi công cắt bớt sắt 3 chân cột hiên (mỗi chân cắt bớt 2 trong 4 thanh sắt), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu và chất lượng công trình, không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 13/2/2020, tại công trình nhà chức năng ghi nhận “8. Tại vị trí 3 cột hiên: Mỗi cột đều bị cắt đứt 2 thanh sắt chịu lực trục 3, 4, 7”, “đơn vị thi công đồng ý các nội dung trên và cam kết hoàn thiện đầy đủ, chính xác nội dung trên”...

Sự việc trên đã vi phạm 9 điều (Điều 66, 67, 112, 121, 132, 137, 145, 146) của Luật Xây dựng; Vi phạm 4 điều (Điều 3, 32, ,33, 36) Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng - vi phạm pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước (thanh toán vượt quá khối lượng công việc đã hoàn thành cho nhà thầu thi công số tiền 6.840.000.000đ tại thời điểm công trình đang còn dang dở).

Với các sai phạm được chỉ ra, phía nhà thầu thừa nhận lập “biên bản nhận lỗi” đối với các vi phạm và thống nhất phương án xử lý, khắc phục hậu quả, sửa chữa các hạng mục sai phạm, đảm bảo về chất lượng và tiến độ công trình. Biên bản đã được Trung tâm và nhà thầu là Poliland, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát và các bên thống nhất ký xác nhận, nhà thầu cam kết khắc phục mọi sai phạm đã được ghi nhận tại biên bản này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Phi Lin là Bí thư Đoàn thanh niên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tặng Bằng khen năm 2015; Giám đốc Sở LĐ-TB&XH (Hà Nội) tặng danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2015; Danh hiệu 02 năm (2015 và 2016) Chiến sĩ thi đua cơ sở; Ông Nguyễn Phi Lin đảm nhiệm cương vị là Trưởng phòng Nghiệp vụ công tác xã hội, thì hai năm liền (2016 và 2017) đều được Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng “Danh hiệu - Tập thể lao động tiên tiến”; Ông Phi Lin còn được tặng Danh hiệu “Thanh niên Thủ đô tiêu biểu năm 2016 - trong học tập và làm theo lời Bác” do TP. Hà Nội trao tặng; Năm 2017, Bí thư Đoàn thanh niên Nguyễn Phi Lin được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của TP. Hà Nội tặng Bằng khen; Khi được điều chuyển về làm Trưởng phòng Phục hồi chức năng & Lao động trị liệu, cũng được Giám đốc Sở tặng Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến - năm 2019”; Trong năm 2019, cá nhân ông Nguyễn Phi Lin được Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tặng Giấy khen - đã có thành tích xuất sắc... 

Như vậy có thể khẳng định rằng, ông Nguyễn Phi Lin dù ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những thế, ông còn lãnh đạo tập thể được các cấp chính quyền ghi nhận và đánh giá cao về những thành tích mà cá nhân ông và tập thể đều đạt được nhiều danh hiệu xuất sắc. 

Điều đáng nói, khi ông Nguyễn Phi Lin thẳng thắn, đấu tranh, tố cáo sai phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì lại bị chính cấp trên của mình trù dập, tìm đủ mọi cách “biến báo” cho những sai phạm xảy ra tại Trung tâm. Thế rồi, ông Lin bị quy chụp là “Thiếu chuẩn mực về Quy tắc ứng xử, gây mất đoàn kết nội bộ trong cơ quan”, lãnh đạo đơn vị “phủi tay” toàn bộ những thành tích mà ông Lin cùng tập thể đã đạt được. 

Cũng theo Kết luận nội dung tố cáo số 3699, ngày 9/11/2018 của Sở LĐ-TB&XH đối với ông Phạm Quang Thịnh, Giám đốc; ông Nguyễn Đức Phong, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội thì nội dung ông Nguyễn Phi Lin tố cáo ông Phong biểu hiện trù dập và có lời nói đe dọa ông Lin là đúng một phần.

Về nội dung thách thức, có lời đe dọa trực tiếp ông Nguyễn Phi Lin, trong nội dung kết luận này, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Đức Phong đã có phát ngôn chưa đúng chuẩn mực theo Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. 

Vẫn chưa hết, tháng 4/2019, Giám đốc Trung tâm ra Quyết định điều chuyển ông Nguyễn Phi Lin sang làm Trưởng phòng Phục hồi chức năng và lao động trị liệu, trái với ngành nghề chuyên môn mà ông đã được đào tạo. Việc điều động này đối với ông Nguyễn Phi Lin đã vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động và Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. 

Tiếp đến, khi Sở LĐ-TB&XH (Hà Nội) có Khóa Đào tạo cán bộ quản lý công tác Xã hội cao cấp, ban đầu Phòng Tổ chức Hành chính đã rà soát những cán bộ đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo, gồm có 05 cán bộ - trong đó có tên ông Nguyễn Phi Lin. Sau đó, duyệt lại danh sách chỉ có tên 04 cán bộ, còn ông Nguyễn Phi Lin (không có tên). Qua điều tra, Quy chuẩn của Bộ GD&ĐT về Quy chế Đào tạo cán bộ theo thứ bậc: Sơ cấp - Trung cấp - Cao cấp thì cả 04 cán bộ có tên không đủ tiêu chuẩn để tham dự Khóa Đào tạo Cao cấp này. 

Lãnh đạo Trung tâm “lập mưu - tính kế” hội tụ nhiều cán bộ khác viết Tường trình với nhiều nội dung bất lợi cho ông Nguyễn Phi Lin, để Ban giám đốc Trung tâm lấy đó làm căn cứ xử lý kỷ luật ông Phi Lin. Nhưng thực tế, trong 3 ngày họp, Ban giám đốc không thể kết luận được về những sai phạm của ông Lin như trong 8 bản tường trình đã đưa ra trước cuộc họp này. Ít ngày sau, Ban giám đốc tiếp tục tổ chức cuộc họp vẫn về nội dung sai phạm của ông Lin. Và cuối cùng cũng không thể kết luận được ông Nguyễn Phi Lin sai phạm. Nhưng vẫn thực hiện đề nghị xét kỷ luật đối với ông.

Sự việc đã bị đẩy xa hơn, nghiêm trọng hơn khi Ban Giám đốc Trung tâm Tâm thần huyện Ba Vì (Hà Nội) gửi văn bản đề nghị Huyện ủy Ba Vì xóa tên Nguyễn Phi Lin trong danh sách Đảng viên, cho dù ông Lin đứng trong hàng ngũ của Đảng đã hơn 9 năm. 

Từ việc đứng ra đấu tranh những dấu hiệu sai phạm tại một số hạng mục công trình của Trung tâm Tâm thần Hà Nội, ông Nguyễn Phi Lin không những không được bảo vệ mà còn bị cấp trên của mình đe dọa, trù dập

 

Bình luận

    Chưa có bình luận