COMA dây dưa nhiều sai phạm

Viết tiếp vụ việc cắt điện tại Chung cư Skylight:

 

Không chỉ nợ tiền điện dẫn đến việc Chung cư Skylight, ngõ 125D (ngõ Hoà Bình 6) phố Minh Khai bị cắt điện, gây ảnh hưởng tới đời sống của hơn 2.000 cư dân, chủ đầu tư chung cư Skylight là Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - CTCP (COMA) còn rất nhiều sai phạm liên quan đến quá trình quản lý, vận hành đối với khu chung cư này.

Dây dưa không thanh toán nợ, không thanh lý hợp đồng điện

Như Báo TNVN đã đăng trong số báo ra ngày 7/10 vừa qua về vụ việc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng (Hà Nội) cắt điện đối với 2 công tơ điện cấp điện cho hệ thống điện thang máy, điện hành lang, bao gồm cả hệ thống điện chiếu sáng hai tầng hầm để xe B1, B2 và một số hạng mục tại chung cư Skylight, khiến hơn 2.000 người dân sống trong 504 căn hộ chịu cảnh mất điện, phải đi thang bộ hơn 20 tầng nhà do thang máy không hoạt động, tầng hầm gửi xe tối tăm…

Đại diện Ban quản trị (BQT) chung cư Skylight cho biết, đây chỉ là hậu quả của quá trình nhiều tháng COMA dây dưa, nhập nhằng trong việc chuyển giao tài sản, chuyển giao quyền quản lý vận hành cho Ban quản trị theo đúng các quy định của pháp luật.

Nhiều hạng mục điện kinh doanh được COMA đấu nối trái phép vào hệ thống điện công cộng của Chung cư Skylight.

Theo BQT chung cư Skylight, từ ngày 13/1/2021, COMA đã chính thức bàn giao quyền quản lý, vận hành và tài sản thuộc sở hữu chung của chung cư Skylight cho BQT chung cư Skylight.

Đồng thời, ngày 1/5/2021, COMA cũng giải thể Ban quản lý, bàn giao quyền quản lý, khai thác các tài sản thuộc quyền sở hữu của COMA tại chung cư Skylight cho Nhà máy cơ khí Quang Minh (Chi nhánh COMA 28) theo Quyết định số 671/QĐ-UBND, ngày 18/2/2021 của UBND quận Hai Bà Trưng.

Ngày 28/5/2021, COMA 28 có Thông báo gửi BQT chung cư Skylight với nội dung: Công ty cổ phần dịch vụ và Quản lý bất động sản Nam Hà Nội thay mặt COMA 28 thực hiện các nội dung công việc tại chung cư Skylight gồm: Cung cấp dịch vụ trông giữ phương tiện; Quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các tài sản khác của COMA.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Phó BQT chung cư Skylight cho biết: COMA đã bàn giao tài sản chung, bàn giao quyền quản lý, vận hành cho BQT. Dù BQT đã nhiều lần yêu cầu COMA thực hiện việc thanh lý các hợp đồng điện, nước, do COMA ký với các nhà cung cấp từ trước. Tạo điều kiện để BQT chung cư Skylight ký mới các hợp đồng này với các bên cung cấp. Vậy nhưng COMA đến nay vẫn chưa thực hiện. COMA cũng không thanh toán khoản tiền điện còn nợ hơn hơn 632 triệu đồng với Công ty điện lực Hai Bà Trưng. Dẫn đến việc Công ty điện lực Hai Bà Trưng cắt điện tại 2 công tơ cấp điện cho một số hạng mục sử dụng chung của chung cư Skylight ngày 30/9 vừa qua.

Được biết, về việc yêu cầu COMA thanh toán tiền điện còn nợ, chấm dứt hợp đồng điện đã ký với Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, BQT chung cư Skylight nhiều lần có văn bản đề nghị COMA thực hiện công việc này. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng cũng đã có văn bản thông báo điều kiện để ký hợp đồng cung cấp điện mới với BQT chung cư Skylight là, chủ hợp đồng cũ phải chấm dứt hợp đồng mua bán điện cũ và thanh toán số tiền nợ. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng không thể ký 2 hợp đồng cung cấp điện cho cùng 1 công tơ.

Và mới đây, ngày 6/10/2021, sau vụ việc bị cắt điện tại chung cư Skylight, Sở Công thương có văn bản số 4246/SCT-QLNL, tại mục 2, phần b, yêu cầu COMA thực hiện các nội dung: Hoàn thiện hồ sơ bàn giao tài sản lưới điện chung cư Skylight để bàn giao cho ngành điện quản lý, khấu hao, kinh doanh; Thanh toán tiền điện còn nợ đọng cho Công ty Điện lực Hai Bà Trưng; Khẩn trương thanh lý hợp đồng mua bán điện đối với 02 công tơ phục vụ thang máy, bơm nước, chiếu sáng chung để ngành điện chuyển sang ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với BQT, đảm bảo đúng chủ thể hợp đồng, đúng mục đích sử dụng; Tuân thủ quyền hạn, trách nhiệm theo pháp luật của khách hàng sử dụng điện tại chung cư nêu trên…

Người dân căng băng rôn phản đối những sai phạm của COMA tại Chung cư Skylight.

Đấu nối điện kinh doanh vào công tơ điện công cộng

Sau khi tiếp nhận bàn giao quyền quản lý, vận hành chung cư Skylight từ COMA, BQT chung cư Skylight còn phát hiện nhiều sai phạm trong trong việc sử dụng điện. Ông Tùng cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra hệ thống điện công cộng vào ngày 16/7/2021, phát hiện nhiều hạng mục sử dụng điện với mục đích thương mại được đấu nối vào nguồn điện công cộng của toà nhà, như: Phòng làm việc của BQL Nam Hà Nội; Điện tầng hầm (diện tích do chủ đầu tư quản lý, khai thác dịch vụ trông giữ xe); Trung tâm kích sóng điện thoại TSM Việt Nam; Quán coffe tại tầng 1 CT1; Công ty GEAR INC đấu nối ATS vào hệ thống điện dự phòng của toà nhà… Việc đấu nối, sử dụng điện sai mục đích của COMA vào hệ thống điện công cộng là không minh bạch, yêu cầu cư dân khu nhà trả số tiền điện hằng tháng cho các hạng mục công cộng từ phí dịch vụ quản lý vận hành nhưng lại đấu nối nhiều hạng mục điện kinh doanh vào hệ thống này là một hình thức kinh doanh thứ phát để trực lợi. Hiện nay, việc đấu nối, sử dụng điện sai mục đích này vẫn chưa được giải quyết.

“Việc COMA đấu nối một số hạng mục điện kinh doanh vào hệ thống điện công cộng cũng đã được Công ty Điện lực Hai Bà Trưng kiểm tra, xác nhận vào ngày 11/10 vừa qua, sau khi tiến hành kiểm tra hệ thống điện đấu nối sau công tơ với sự tham gia của Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, COMA 28, UBND phường Minh Khai, Công ty cổ phần Dịch vụ và Quản lý bất động sản Nam Hà Nội và BQT chung cư Skylight. Cũng chính việc đấu nối, sử dụng điện sai mục đích của COMA nêu trên dẫn đến việc thời điểm hiện tại, chưa thể phân định rõ ràng tỷ lệ sử dụng điện của chủ đầu tư và các hệ thống công cộng gồm: hệ thống thang máy, chiếu sáng chung của toà nhà, bơm nước… nên xảy ra việc nợ tiền điện kéo dài”, ông Tùng cho hay.

Nhiều người dân cho rằng, việc COMA đấu nối điện thương mại của các đơn vị thuê mặt bằng vào hệ thống điện công cộng, vẫn thu tiền điện hằng tháng cho các hạng mục công cộng từ phí dịch vụ quản lý vận hành của người dân là hành động lừa đảo, chiếm đoạt tiền điện của người dân. Hơn thế, liệu việc COMA còn bán điện từ nguồn điện công cộng cho các đơn vị kinh doanh liệu có đúng với các quy định của pháp luật, COMA liệu có chức năng mua bán, kinh doanh điện?.

COMA hiện đang chiếm dụng quỹ bảo trì Chung cư Skylight.

Sau chuyện điện là chuyện nước

Không chỉ nhập nhằng trong việc quản lý, vận hành hệ thống điện. Việc quản lý, vận hành, cung cấp dịch vụ nước sinh hoạt cho cư dân cũng được COMA thực hiện với một “kịch bản” tương tự.

Mặc dù đã bàn giao tài sản, bàn giao quyền quản lý vận hành cho BQT, nhưng đến thời điểm hiện tại, COMA vẫn là đơn vị đứng tên trên hợp đồng ký với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng, cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong chung cư Skylight. Trên thực tế, hiện nay các cư dân đang mua lại nước sinh hoạt từ COMA chứ không phải là của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng.

“Nhà tôi chỉ có 2 người, thế nhưng tháng nào cũng phải thanh toán 4 - 5 trăm nghìn đồng tiền nước, thậm chí đã có tháng hết gần 1 triệu đồng tiền nước nhưng không biết làm cách nào kiểm tra, đối chiểu chỉ số,… mà không đóng tiền thì họ cắt nước” một người sinh sống tại toà CT2 cho biết.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này trong những số báo tới.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận