Người dân leo bộ hơn 20 tầng chung cư vì chủ đầu tư nợ tiền điện

Vụ việc xẩy ra tại Chung cư Skylight, ngõ 125D (ngõ Hoà Bình 6) phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội:

 

Ngay giữa Thủ đô nhưng hơn 2.000 người dân sống trong chung cư Skylight (gồm 2 toà nhà cao 22 tầng) tại địa chỉ ngõ 125D phố Minh Khai (ngõ Hòa Bình 6), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn phải leo lên, leo xuống bằng cầu thang bộ tối tăm, mò mẫm, dùng ánh sáng từ điện thoại để tìm xe trong hầm để xe. Vì sao?

Khổ sở leo cao ốc

Chứng kiến người phụ nữ cùng cháu nhỏ thở hồng hộc ở trước cửa nhà mình, tay run rẩy không cầm nổi chìa khóa mở cửa vì quá mệt sau khi leo 22 tầng lầu với lỉnh kỉnh túi nilon thực phẩm khiến ai cũng lo ngại.

Nếu là người già, người có bệnh tim mạch, huyết áp, thần kinh… thì có leo nổi không? Nếu có người bệnh phải đi cấp cứu mà lại phải leo thang bộ 22 tầng nhà thì thế nào?... là những câu hỏi nảy lên trong đầu bất cứ ai khi nhìn tòa nhà 22 tầng cao ngất nhưng hệ thống thang máy lại không hoạt động, vì “không có điện”. Ấy là chưa kể đến việc di chuyển cầu thang bộ cũng không hẳn an toàn vì cầu thang tối bưng, cũng vì “không có điện”.

Người dân phải dùng ánh sáng từ màn hình điện thoại để dò dẫm đi trong cầu thang bộ.

Thực tế không phải là “không có điện” mà là bị cắt điện do chủ đầu tư nợ tiền điện từ tháng 2/2021 cho tới nay, không nộp cho Điện lực quận Hai Bà Trưng số tiền nợ lên tới hơn 623 triệu đồng. Cực chẳng đã, ngày 30/9/2021, Điện lực Hai Bà Trưng đành phải cắt toàn bộ hệ thống điện công cộng, thang máy, bơm nước… tại chung cư Skylight. Khoảng 2.000 người sinh sống trong hơn 500 căn hộ phải đi bằng thang bộ tối tăm, không có ánh sáng ở những nơi công cộng, khu vực tầng hầm để xe của tòa nhà.

Một cư dân giấu tên cho biết, từ lâu giữa chủ đầu tư và Ban quản trị vẫn chưa giải quyết xong tiền nợ quỹ bảo trì (băng rôn vẫn còn treo ở ban công nhà cư dân), về vấn đề quản lý trông giữ xe hoặc vận hành gì đó nhưng để chúng tôi phải chịu cảnh này là không thể chấp nhận được.

“Công việc của tôi thường xuyên phải về muộn lúc nửa đêm. Đêm qua đi làm về, cho xe xuống tầng hầm thấy tối om, không thể tìm được chỗ dựng xe, tôi phải lọ mọ dùng điện thoại đi soi khắp tầng hầm tìm chỗ để xe, rất vất vả. Cất được xe, đi vào buồng thang máy thì thang máy không hoạt động, không hiểu vì lý do gì. Lò dò leo hết gần 20 tầng lầu trong bóng tối, những tầng cuối dù mệt đứt hơi nhưng vẫn cố leo thật nhanh… vì sợ”, một người phụ nữ chia sẻ.

Tầng hầm để xe tối tăm gây khó khăn, không tìm được vị trí để xe

Trao đổi với đại diện Ban quản trị chung cư Skylight, được biết, chủ đầu tư là Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - CTCP (COMA) là đơn vị ký hợp đồng điện trực tiếp với Điện lực Hai Bà Trưng. Trong khi đó, hiện nay, giữa chủ đầu tư và cư dân (đại diện là Ban quản trị) chưa có sự thống nhất về phân bổ tiền điện giữa khu vực sử dụng chung của cư dân với phần sử dụng của chủ đầu tư ở khu vực công cộng, hành lang, bơm nước, thang máy, PCCC.

“Chúng tôi muốn ký hợp đồng mua điện trực tiếp với Điện lực Hai Bà Trưng, nhưng chủ đầu tư không thực hiện bàn giao hợp đồng điện như cam kết của ông Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên COMA, ngày 26/11/2020 trong cuộc họp 3 bên: COMA, Ban quản trị và đại diện chính quyền gồm Chủ tịch UBND phường Minh Khai và Trưởng Công an phường Minh Khai, cũng như trong biên bản thanh tra liên ngành yêu cầu COMA trả lại hợp đồng điện và nước cho Ban quản trị”, một thành viên BQT cho hay.

Cắt điện vì nợ kéo dài

Theo thông báo của Điện lực Hai Bà Trưng gửi các bên liên quan, đơn vị này tạm ngừng cấp điện 2 công tơ phục vụ thang máy, chiếu sáng công cộng, nước của chung cư Skylight với lý do đơn vị ký hợp đồng nợ tiền điện.

Làm việc với Điện lực Hai Bà Trưng, được biết, COMA là đơn vị ký kết hợp đồng mua bán điện với Điện lực Hai Bà Trưng, cung cấp điện qua 02 công tơ, cấp điện phục vụ cho hệ thống công cộng của chung cư Skylight gồm: thang máy, hệ thống chiếu sáng hành lang, chiếu sáng thang bộ, bơm nước... Tuy nhiên, từ tháng 02/2021 đến nay, Điện lực Hai Bà Trưng đã có nhiều văn bản đề nghị COMA thanh toán tiền điện nhưng đơn vị này chưa có động thái tích cực để thanh toán tiền điện. Cụ thể, số tiền COMA còn nợ tính đến thời điểm ngày 28/9/2021 là hơn 623 triệu đồng.

Không chỉ nợ tiền điện, COMA còn đang chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư Skylight trong nhiều năm qua.

Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng đã nhiều lần làm việc với các bên liên quan: Đại diện Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà, phòng kinh tế, Phòng quản lý đô thị, UBND phường Minh Khai, Đội an ninh Công an quận Hai Bà Trưng, Sở Công Thương,… về việc chậm thanh toán tiền điện tại chung cư Skylight. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, COMA vẫn chưa thanh toán số tiền trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, cho hay: “Chúng tôi đã rất nhiều lần làm việc trực tiếp, hoặc văn bản với COMA nhằm giải quyết việc nợ tiền cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, sau thời gian dài nhưng không có kết quả, chúng tôi buộc phải tạm dừng cung cấp dịch vụ theo luật định”.

Bà Lâm Thị Vinh (75 tuổi, sống tại phòng 2112 toà Skylight) cho biết: “Cư dân chúng tôi nhận được thông báo cắt điện từ ngày 28/9. Ngày 30/9, hệ thống điện thang máy bị cắt, tôi phải leo cầu thang thoát hiểm để đi bộ từ trên tầng 21 xuống sân để đi họp”.

Sau khi nhiều người dân liên hệ, phản ánh trực tiếp với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, lãnh đạo điện lực thành phố, đến nay hệ thống điện này hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây mới chỉ là giải pháp tạm thời, nếu cái gốc không giải quyết được thì cư dân ở đây bao giờ mới yên ổn!

Nhập nhằng khu vực sử dụng chung

Đại diện Ban quản trị (BQT) chung cư Skylight, ông Nguyễn Quang Tùng, cho biết, 2 công tơ bị cắt điện nêu trên nằm trong số 7 công tơ tại chung cư Skylight, đều do COMA đứng tên ký hợp đồng với Công ty Điện lực Hai Bà Trưng. Hai công tơ này đấu nối, cấp điện cho hệ thống điện thang máy, điện hành lang của 2 toà nhà, bao gồm cả hệ thống điện chiếu sáng hai tầng hầm để xe B1, B2 và một số hạng mục diện tích riêng của chủ đầu tư là COMA đang vận hành.

Người dân treo băng rôn phải đối vì bức xúc trước việc làm của COMA.

“Đến thời điểm hiện tại, do chưa phân định rõ ràng tỉ lệ sử dụng điện của chủ đầu tư và hệ thống thang máy, chiếu sáng chung của toà nhà nên xảy ra việc nợ tiền điện kéo dài”, ông Nguyễn Quang Tùng cho hay.

Theo ông Tùng, để giải quyết vấn đề nêu trên, từ ngày 13/1/2021, khi BQT tiếp quản quyền quản lý vận hành toà nhà, BQT mong muốn đứng tên ký hợp đồng đối với 2 công tơ phục vụ hệ thống điện chiếu sáng công cộng, bao gồm phần chiếu sáng diện tích riêng của chủ đầu tư tại toà nhà. Lý do là bởi BQT phát hiện các dấu hiệu không rõ ràng trong việc đấu nối hệ thống điện phục vụ kinh doanh của chủ đầu tư vào hệ thống điện công cộng của tòa nhà.

Được biết, ngày 29/9, COMA có công văn gửi Công ty Điện lực Hai Bà Trưng nêu, 2 công tơ điện nói trên đã được COMA bàn giao cho BQT toà nhà Skylight toàn quyền quản lý và vận hành từ đầu năm 2021. Từ ngày 14/1/2021, COMA chỉ đứng tên trên hợp đồng điện; BQT chịu trách nhiệm phân bổ chi phí, thu tiền và thanh toán tiền sử dụng điện cho bên cung cấp điện. Các thiết bị sử dụng điện phục vụ riêng cho COMA liên quan đến 2 công tơ nói trên, công ty cũng đã tạm thời tính toán, áp tỉ lệ % với đơn giá điện phục vụ cho kinh doanh và thanh toán cho điện lực từ ngày 14/1/2021 đến nay.

Tuy nhiên, nếu không ký lại hợp đồng điện, không thay đổi chủ thể sử dụng điện trên hợp đồng từ COMA sang BQT chung cư Skylight, vậy thì BQT dùng tư cách gì để chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng điện liên qua 2 công tơ nói trên?.

Ông Kiều Việt Cường, Đội trưởng Đội kiểm tra, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, cho biết, nhiều lần làm việc với BQT và COMA đều có văn bản nhưng vẫn không nhận được sự phối hợp giải quyết. Để thay đổi chủ thể ký hợp đồng từ COMA sang BQT chung cư Skylight, chủ hợp đồng cũ phải chấm dứt hợp đồng mua bán điện cũ và thanh toán số tiền còn nợ đến thời điểm chấm dứt hợp đồng.

“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng vẫn chưa nhận được số tiền mà khách hàng đứng tên ký hợp đồng đã nợ trong suốt thời gian vừa qua là hơn 623 triệu đồng”, ông Cường cho biết./.

Báo Tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trong những số báo tới.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận