Có 'vùng cấm', có 'ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc?: Bài 4: 'Bưng bít' thông tin xử lý sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng

  • 02/04/2021 11:13:12
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến xử lý sai phạm theo kết luận thanh tra số 37, 38, 39 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành trong tháng 4/2019. Nhưng đến nay, mọi thông tin về xử lý sai phạm vẫn đang là một 'ẩn số' chưa được công khai, khiến dư luận đang hoài nghi có sự 'bao che'…

 

Có 'vùng cấm', có 'ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc?: Bài 3: 'Ẩn số' nào 'làm khó' Vĩnh Phúc trong thu hồi đất

Có kết quả xử lý rồi, sao phải “bưng bít”...

Liên quan đến vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thành phố Vĩnh Yên, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các kết luận số 37, 38, 39. Nội dung các kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí Thư thành ủy Vĩnh Yên: "Phóng viên không cập nhật thông tin, từ ngày anh về nó khác rồi...". Ngày 15/1/2021, tổ công tác phường Liên Bảo thừa nhận: Có nhiều công trình đang xây dựng...

 

Đồng thời, tại các kết luận số 37, 38, 39, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố, UBND phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung qua các thời kỳ về những sai phạm liên quan đến trách nhiệm trong quản lý đất đai thuộc thẩm quyền để kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định của Đảng. Kết quả thực hiện xong trong tháng 6/2019.

Ngày 15/1/2021, tổ công tác phường Liên bảo thừa nhận: Có công trình xây dựng mới: nhà ở, tường bao..  

 

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có một công bố chính thức nào về công tác trên, điều này khiến dư luận trong đảng viên, quần chúng không khỏi hoài nghi tính nghiêm minh trong việc xử lý đảng viên vi phạm.

Khi tính nghiêm minh trong việc xử lý sai phạm “trên nặng, dưới nhẹ”, xử lý kiểu “nữa vời” đã dẫn đến tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng ngày càng tiếp diễn và mức độ sai phạm ngày càng lớn, gây khó khăn trong công tác thu hồi đất, xử lý các công trình trên đất không được phép xây dựng theo kết luận thanh tra số 37,38,39 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã khó ngày càng thêm khó.

Sau khi Báo TNVN đăng tải nội dung bài viết, chính quyền tổ chức cưỡng chế hạng mục công trình vi phạm...

 

Để nắm rõ, ngày 31/3/2021, phóng viên Báo TNVN đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên về những thông tin, nội dung liên quan đến kết luận 37, 38, 39 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như những nội dung mà Báo TNVN đã phản ánh. Trả lời PV, ông Nguyễn Ngọc Bình cho biết: “Có rồi, đã xử lý rồi, đề nghị phóng viên sang UBND Thành phố Vĩnh Yên để nắm rõ”...

Trước đó, PV Báo TNVN đã nhiều lần đặt nội dung làm việc với UBND thành phố Vĩnh Yên, trong đó có nội dung xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra số 37, 38, 39 nhưng chưa được UBND thành phố Vĩnh Yên cung cấp.

Tại các Kết luận 37, 38, 39 có nêu giao đoàn thanh tra phối hợp với phòng nghiệp vụ 5, Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra theo quy định.

Đi tìm đáp án “kết quả xử lý vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng”, nhóm PV Báo TNVN đã làm việc với ông Lưu Văn Dũng, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Dũng cho biết: "Thời điểm hiện tại đang tập hợp kết quả báo cáo của các đơn vị gửi lên...”

Sai phạm chồng sai phạm, “hạ cánh an toàn”...?

Trước đó, Báo TNVN đã phản ánh vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo, cụ thể liên quan đến diện tích đất mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Cty Kim Long sử dụng thuộc quản lý của phường Liên Bảo.

Mới đây, theo hồ sơ mà phóng viên Báo TNVN thu thập cho thấy, liên quan đến vụ việc UBND phường Liên Bảo ký Hợp đồng cho 03 hộ dân thuê đất để trồng cây ăn quả, diện tích đất cho thuê gần 50.000m2. Nhưng đến nay, toàn bộ diện tích đất mà UBND phường Liên Bảo cho thuê, bị chuyển nhượng, mua bán trái phép, xây dựng các công trình trên đất cho thuê.

Theo tìm hiểu, năm 1999, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương giao đất trồng cây ăn quả cho các hộ gia đình. Thực hiện chủ trương, UBND phường Liên Bảo đã ký hợp đồng giao đất cho 03 hộ là: ông Nguyễn Văn Thủy, diện tích là 11.000m2; ông Nguyễn Văn Tuyết, diện tích 18.000m2; ông Nguyễn Văn Hiếu, diện tích 16.080m2. Đều tại Khu HC 15.

Sau khi các hộ ký hợp đồng nhận thầu với UBND phường Liên Bảo, đã tự ý chia tách cho các hộ khác, từ đó, các hộ sau này đã tiếp tục chia nhỏ diện tích đất để chuyển nhượng, bán, xây dựng các công trình trái phép. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thủy xây 09 công trình; ông Nguyễn Văn Hiếu xây 05 công trình; ông Nguyễn Văn Hợp xây tổng số 16 công trình để ở và bán, cho thuê...

Như vậy, toàn bộ diện tích đất mà UBND phường Liên Bảo ký hợp đồng cho 03 hộ dân nêu trên để trồng cây ăn quả đã biến thành “khu dân cư”, diện tích đất bị mua đi, bán lại qua nhiều cá nhân. Mặc dù UBND phường Liên Bảo đã chấm dứt hợp đồng cho 03 hộ dân thuê đất, nhưng khó... thu hồi đất đã cho thuê.

Dư luận đặc biệt quan tâm, "số phận" nào cho những công trình "khủng", sau khi chính quyền đã cưỡng chế các công trình "nho nhỏ". 

 

Như vậy sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo vụ việc nối tiếp vụ việc, sai phạm nối tiếp sai phạm. Dư luận đang đặt câu hỏi “án kỷ luật” nào cho tập thể, cá nhân có liên quan?

Cũng như sai phạm về quản lý đất đai, xây dựng tại Phường Khai Quang, xã Định Trung “kết quả” xử lý sai phạm như thế nào?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận