Dự án Mỹ Phước 4 (Bình Dương): Không có chuyện lừa đảo 'xẻ thịt đất công'!

Sau Kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp vào đầu tháng 4/2020, mới đây, Bộ Công an lại có kết luận về nội dung tố cáo Cty Thuận Lợi (thành viên của Tập đoàn Kim Oanh) lừa đảo trong vụ 'xẻ thịt đất công' ở Bình Dương là sai sự thật...

 

Không làm trái và không gây thất thoát tài sản nhà nước!

Tố cáo ác ý của chủ nhân 2 ngôi nhà xây chui là sai sự thật

Ngày 5/11/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung ông Huỳnh Đức Anh (ngụ Bến Tre) và bà Trần Thị Xúy (ngụ Thừa Thiên – Huế) tố cáo Cty Thuận Lợi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Quyết định khẳng định: “sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, thấy: Không có tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra như tố cáo của ông Anh và bà Xúy”.

Sau một thời gian dài gây đình trệ dự án, câu chuyện thêu dệt Cty Thuận Lợi lừa đảo “xẻ thịt đất công” tại dự án Mỹ Phước 4 đã được Bộ Công an làm rõ.

Dự án Mỹ Phước 4 được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Cty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Như bao dự án khác, Cty đầy tai tiếng này đem dự án thế chấp ngân hàng rồi mất khả năng chi trả, sa vào nợ xấu, phải đồng ý cho ngân hàng bán đấu giá dự án để trả nợ vay. Năm 2015, Cty Thuận Lợi trúng đấu giá và được UBND tỉnh Bình Dương chấp nhận thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư dự án.

Khi nhận bàn giao, Cty Thuận Lợi phát hiện trong lõi dự án có khu đất 7.551m2 là đất công do Nhà nước quản lý, không có đường đi vào.

Trước đó, để giải quyết bất cập khu đất công này, từ năm 2010, UBND TX Bến Cát đã có công văn chấp thuận việc hoán đổi đất với Cty Thiên Phú. Tuy nhiên, Cty Thiên Phú đã không thực hiện các thủ tục hoán đổi và cũng không cho Cty Thuận Lợi biết trong quá trình bàn giao dự án.

Sau này phát hiện ra sự việc, để triển khai dự án, Cty Thuận Lợi đã nhiều lần có văn bản gửi chính quyền các cấp Bình Dương đề nghị hoán đổi phần đất công này, chấp nhận cho Nhà nước lấy khu đất vị trí đẹp hơn của Cty.

Giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận phương án giao khu đất công trên cho Cty Thuận Lợi theo đề xuất của thị xã Bến Cát.

Mọi việc tưởng hanh thông, ai ngờ, chỉ 10 ngày sau, UBND tỉnh Bình Dương lại có văn bản thu hồi chủ trương hoán đổi đất công. Dự án đình trệ từ đây.

Nguyên nhân oái ăm là do có 2 cá nhân mua đất, rồi tự ý xây thô 2 căn nhà trái phép, nằm ngay trên diện tích đất công mà Cty đang làm thủ tục hoán đổi.

Hai cá nhân đó chính là ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị Xuý kể trên, mỗi người mua 100 m2 đất tại Dự án Mỹ Phước 4 của Cty Thuận Lợi thông qua hợp đồng nguyên tắc. Hợp đồng nêu rõ, khách hàng có quyền chọn nhà thầu xây dựng, nhưng đơn vị này phải ký hợp đồng xây dựng với Cty Thuận Lợi. Việc xây dựng phải theo bản vẽ thiết kế của Thuận Lợi, phải liên hệ với BQL dự án để được hướng dẫn, ký quỹ bảo vệ hạ tầng.

Lạ kỳ là 2 khách hàng này đã tự ý xây dựng phần thô 2 căn nhà trái phép một cách vội vàng, không thông qua chủ đầu tư. Chính vì 2 căn nhà xây “chui” này sau khi bị cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện, đã lập tức “châm ngòi” cho dư luận Cty Thuận Lợi lừa đảo “xẻ thịt đất công” và bị điều tra.

Bị UBND tỉnh Bình Dương “thổi còi” dừng triển khai dự án vì việc này, Cty Thuận Lợi đã tìm mọi cách liên lạc, cử người về tận quê của 2 cá nhân ở Bến Tre và Thừa Thiên Huế để tìm biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, 2 cá nhân mua đất đã không hợp tác với Cty. Ngược lại, họ liên tiếp làm đơn tố cáo Cty Thuận Lợi lừa đảo, gửi đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Từ đây, Bộ Công an vào cuộc, nhiều bài báo đưa nhiều thông tin làm ồn ào câu chuyện Cty Thuận Lợi “xẻ thịt đất công”. Trong khi đó, trên cả giấy tờ và trong thực tế, không hề có chuyện Cty Thuận Lợi chiếm đất công.

Trong nhiều đơn kiến nghị, Thuận Lợi khẳng định đã bị một số đối tượng tạo chứng cứ giả, “gài bẫy”, đổ tiếng xấu, nhằm mục đích đình trệ dự án.

Phản hồi kiến nghị, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản nêu rõ: Sau khi Bộ Công an có ý kiến về kết quả giải quyết đơn tố giác của 2 cá nhân, UBND tỉnh mới xem xét giải quyết các vấn đề tồn tại của Dự án Mỹ Phước 4.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ họp bàn giải pháp giúp doanh nghiệp

Kết quả giải quyết của Bộ Công an một lần nữa khẳng định những nội dung tố cáo Cty Thuận Lợi lừa đảo “xẻ thịt đất công” tại Dự án Mỹ Phước 4 là sai sự thật, không có cơ sở.

Xâu chuỗi các sự kiện, cho thấy âm mưu gây cản trở các Cty thành viên thuộc Tập đoàn Kim Oanh triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương như đơn kêu cứu của Tập đoàn này nêu ra trong suốt thời gian qua là có cơ sở.

Trước đó, cũng về nội dung tố cáo liên quan đến Cty Thuận Lợi, vào đầu tháng 4/2020, Thanh tra Bộ Tư Pháp đã ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá Dự án Mỹ Phước 4.

Kết luận thanh tra nêu rõ, những tố cáo xung quanh đấu giá dự án là không có cơ sở, không có căn cứ kết luận về dấu hiệu làm trái, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong vụ đấu giá.

DA đã được Cty Thuận Lợi hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ: Công viên, hạ ngầm điện...

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho hay, ngay sau khi có thông báo của Bộ Công an và kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp trước đó, tỉnh sẽ họp bàn xem xét, giải quyết các vấn đề tồn đọng tại dự án Mỹ Phước 4. Trong đó, có nội dung là tỉnh Bình Dương sẽ sớm dứt điểm chuyện khu đất công nằm xen kẹt trong dự án, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án tại địa phương.

Nói về chuyện “xẻ thịt đất công” là khu đất 7.551m2 nằm lọt trong dự án, một đại diện UBND tỉnh Bình Dương khẳng định: Chủ trương hoán đổi đã được chấp thuận từ năm 2010, trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực. Do vậy trường hợp này không phải qua đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp và chính quyền phải phối hợp để xây dựng phương án hoán đổi, bồi thường, hỗ trợ; trước khi làm thủ tục giao đất hoặc cho thuê đất./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận