Không làm trái và không gây thất thoát tài sản nhà nước!

Tháng 9/2019, Báo TNVN có bài phản ánh: Dù đã quá thời hạn luật định nhưng Thanh tra Bộ Tư pháp vẫn chưa ra được kết luận. Chủ đầu tư mong mỏi Kết luận Thanh tra. Mới đây, ngày 8/4/2020, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra 07/KL-TTr.

 

Thanh tra dự án khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4 tại Bến Cát, Bình Dương: Chủ đầu tư "Mong mỏi" kết luận của đoàn Thanh tra!

8 lần đấu giá mới có 1 người mua

Theo Kết luận Thanh tra (KLTT) 07 về việc chấp hành các quy định pháp luật với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Cty Nam Sài Gòn) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước (VPCC Mỹ Phước) trong việc bán đấu giá Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (DA Mỹ Phước 4) và Dự án Khu dân cư Cầu Đò (DA Cầu Đò) từng do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú làm chủ đầu tư (Cty Thiên Phú), ngày 28/10/2003, Cty Thiên Phú ký hai hợp đồng tín dụng với Chi nhánh Agribank Chợ Lớn vay 78 tỷ đồng và 2.000 lượng vàng SJC.

Ngày 15/3/2011, Thiên Phú đã thế chấp hai DA Mỹ Phước 4 và Cầu Đò cho Agribank Chợ Lớn để đảm bảo hai khoản vay trên. Do không có tiền trả nợ, phát sinh nợ xấu nên Cty Thiên Phú đồng ý để Agribank Chợ Lớn bán đấu giá hai dự án để trả nợ. Đến ngày 31/8/2012, tổng dư nợ của Thiên Phú là 294 tỷ đồng.

Với DA Mỹ Phước 4, sau khi được định giá là 208 tỷ đồng, Cty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, ghi rõ: “CtyThiên Phú tự nguyện bàn giao, bàn giao toàn bộ tài sản thế chấp là QSDĐ, tài sản công trình khác gắn liền với dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương cấp GCN QSDĐ và hồ sơ pháp lý để Agribank Chợ Lớn tổ chức bán đấu giá thu hồi nợ. Giá khởi điểm là 208 tỷ đồng”. Cty Nam Sài Gòn được chọn để tiến hành bán đấu giá tài sản.

Ngày 19/6/2014, bán đấu giá lần thứ nhất, không ai đăng ký. Lần thứ hai, ngày 15/9/2014, Cty Nam Sài Gòn căn cứ theo yêu cầu của Agribank Chợ Lớn chia Mỹ Phước 4 thành 3 khu: A, B1, B2 để dễ tìm kiếm khách hàng. Tổng giá trị bán đấu giá Mỹ Phước 4 lần hai là 187 tỷ đồng nhưng vẫn không có khách hàng đăng ký tham gia.

Lần thứ ba, ngày 22/10/2014, kết quả vẫn không có khách hàng. Lần thứ tư, ngày 14/11/2014, chỉ tiến hành đấu giá từng khu B1, B2 (khu A được bán đấu giá chung với Cầu Đò). Giá khởi điểm hai khu là hơn 84 tỷ đồng, nhưng vẫn không có khách hàng. Lần thứ 5 và thứ 6, kết quả vẫn không có người tham gia. Lần thứ 7, ngày 27/7/2015, giảm giá khởi điểm trên 6%, từ hơn 84 tỷ đồng còn 79 tỷ đồng, bán chung thành 1 lô, không tách rời. Vẫn không có ai mua.

Đến lần thứ 8, giá khởi điểm là 77 tỷ đồng, nhưng chỉ có một khách hàng là Cty Thuận Lợi. Ngày 9/10/2015, buổi đấu giá được tiến hành. Hội đồng thành viên thống nhất cử ông Đặng Bình Anh Trọng trao quyền tham gia, ký kết các văn bản và toàn quyền quyết định trong phiên đấu giá. Kết quả, Cty Thuận Lợi mua được tài sản đấu giá với số tiền 77 tỷ đồng.

Với DA Cầu Đò, được định giá là 162 tỷ đồng, cũng phải qua hai lần đấu giá và cũng chỉ có Cty Thuận Lợi tham gia. Ngày 5/12/2014, Cty Thuận Lợi trúng đấu giá bằng giá khởi điểm là 232 tỷ đồng, bao gồm DA Cầu Đò: 147 tỷ đồng, khu A Mỹ Phước 4: 85 tỷ đồng.

Sau trúng đấu giá, Agribank Chợ Lớn và Cty Thuận Lợi thỏa thuận thanh toán tiền trúng đấu giá chia thành nhiều đợt với lý do phát sinh pháp lý, phải chuyển đổi mục đích và quy hoạch chi tiết 1/500, số tiền thanh toán lớn. Nếu Cty Thuận Lợi không thanh toán đúng hạn thì chịu thêm lãi suất 1,5 lần của lãi suất 7,06%/năm.

Cty Thuận Lợi đã thanh toán đủ tiền và được các bên bàn giao tài sản, dự án; được UBND tỉnh Bình Dương thay đổi chủ đầu tư, phê duyệt các vấn đề pháp lý để thực hiện dự án.

Hệ thống đường giao thông nội khu; Điện hạ ngầm; Công viên... Đã được Cty Thuận Lợi hoàn thiện xong.

Hiện nay, DA Mỹ Phước 4 đã được cấp sổ đứng tên Cty Thuận Lợi; DA Cầu Đò Cty Thuận Lợi đã hoàn tất hạ tầng xây dựng các công trình tiện ích trong dự án để phục vụ cho khu dân cư. Các hợp đồng nguyên tắc đã được ký cho các khách hàng đầu tư vào 2 dự án này.

Không làm trái và không gây thất thoát tài sản nhà nước!

Như Báo TNVN đã phản ánh, sau 5 năm, kể từ khi 2 DA kể trên được bán đấu giá thành, Cty Thuận Lợi đang triển khai DA thì Cty Thiên Phú bất ngờ có Đơn tố cáo. Thanh tra Bộ Tư pháp liên tục nhận được nhiều đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó GĐ Cty Thiên Phú) tố cáo Cty Nam Sài Gòn trong việc bán đấu giá tài sản đối với 2 DA Mỹ Phước 4 và Cầu Đò. Cụ thể: Có dấu hiệu thông đồng, dìm giá; Có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát trong việc sử dụng, quản lý tài sản nhà nước; Ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vi phạm pháp luật; Công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá trái quy định.

Do nhiều diễn biến phức tạp, phải sau hơn 10 tháng kể từ ngày ra Quyết định thanh tra, Thanh tra Bộ Tư pháp mới có KLTT kể trên và khẳng định:

Nội dung tố cáo Cty Nam Sài Gòn “thông đồng, dìm giá trong việc không niêm yết, thông báo công khai”, hồ sơ tài liệu chưa đủ cơ sở kết luận tố cáo.

Nội dung ông Nguyễn Việt Hưng vừa là Trưởng phòng Pháp chế, Phó phòng Hành chính nhân sự tại Agribank Chợ Lớn, vừa là cổ đông sáng lập Nam Sài Gòn: Hồ sơ tài liệu không thể hiện ông Hưng tham gia vào quá trình đấu giá nói trên, nên có chăng ông Hưng chỉ vi phạm quy chế của Agribank, không liên quan quá trình bán đấu giá.

Nội dung tố cáo “có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát tài sản nhà nước”, Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định: không có cơ sở để kết luận.

Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra với các Chi nhánh của Agribank trong xử lý, thu hồi nợ, tránh khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan. Sở Tư pháp Bình Dương kiểm điểm trách nhiệm của VPCC Mỹ Phước. Cty Nam Sài Gòn, tổ chức rút kinh nghiệm.

Thảm họa mang tên Thiên Phú!

Sau hơn 10 tháng mong mỏi chờ đợi, chủ đầu tư mới là Cty Thuận Lợi mới bắt đầu hy vọng được tiếp tục triển khai thực hiện 2 DA đã bỏ biết bao tiền của và tâm huyết để thực hiện. Tố cáo của Cty Thiên Phú đã đẩy Cty Thuận Lợi vào những khó khăn, bế tắc, cùng những thiệt hại không chỉ tính bằng tiền.

Đáng chú ý, vào năm 2018, Cty Thiên Phú cũng đã có Đơn yêu cầu Thanh tra Bộ tư pháp tổ chức thanh tra DA Hòa Lân. Và ngày 24/12/2018, Thanh tra bộ Tư pháp đã có Kết luận số 62/KL –TTR và tái khẳng định trong Báo cáo số 91/BC – BTP gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 9/3/2019: Nội dung tố cáo của Cty Thiên Phú là không có cơ sở.

Không chịu dừng lại, Cty Thiên Phú lại làm đơn khởi kiện ra TAND Q7 Tp HCM, đến nay vụ kiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cty Kim Oanh trúng đấu giá DA Hòa Lân cũng đang trong tình trạng bị dồn đến chân tường.

Như vậy, nhìn lại mới thấy, việc đâm đơn khiếu kiện sau khi bàn giao tài sản thế chấp cho Agribank Chợ Lớn để bán đấu giá xử lý nợ xấu đã được Cty Thiên Phú sử dụng nhiều lần để gây khó khăn cho Cty trúng đấu giá.

Với 03 DA mà Cty Thiên Phú khởi kiện: DA Cầu Đò, DA Mỹ phước 4 thuộc Cty Thuận Lợi; DA Hòa Lân thuộc Cty Kim Oanh. Đây là hai Cty thành viên của Kim Oanh Group. Sau biết bao sức ép và thiệt hại phải gánh chịu, với Kim Oanh Gruop, Thiên Phú đã trở thành cái tên của thảm họa.

 

“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, trước khi Thanh tra Bộ Tư pháp ban hành KLTT kể trên, ngày 25/3/2020, “dàn” lãnh đạo của CtyThiên Phú đã bị bắt tạm giam gồm: Giám đốc Bùi Thế Sơn và hai Phó Giám đốc: Trần Văn Tấn và Đặng Bình Anh Trọng, để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến DA Hòa Lân.

Năm 2015, DA Hòa Lân được Cty Thiên Phú thế chấp vay tiền nhưng không trả nợ được nên phải giao cho Agribank Chợ Lớn để bán đấu giá trả nợ. Sau khi trúng đấu giá, Cty Kim Oanh thực hiện các nghĩa vụ như thanh toán tiền đấu giá, đền bù, nộp thuế thay Cty Thiên Phú. Cty Thiên Phú cung cấp danh sách 15 hộ dân bị thu hồi đất, được cấp nền tái định cư. Các hộ dân này thỏa thuận quy đổi nền tái định cư thành tiền. Cty Kim Oanh đã trả tiền theo danh sách mà Cty Thiên Phú cung cấp.

 

Đầu năm 2019, do Cty Thiên Phú bất ngờ “lật kèo” khởi kiện đòi hủy kết quả đấu giá, đòi nhận lại DA, Cty Kim Oanh phải thu thập hồ sơ thì phát hiện ra trong 15 hộ dân mà Cty Kim Oanh đã chi trả tiền tái định cư, chỉ có 1 hộ là có thật, 14 hộ còn lại là “ảo”. Sau đó, Cty Kim Oanh đã tố cáo hành vi chiếm đoạt gần 30 tỷ của Cty Thiên Phú đến Bộ Công an.

Ngoài hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Bộ Công an đã khởi tố, Cty Kim Oanh còn tố cáo hai hành vi tội phạm khác của ông Sơn và một số cá nhân.

Một là, tố ông Sơn bắt tay với một số cá nhân, tổ chức tìm cách cản trở, phá hoại Kim Oanh, mưu đồ cướp đoạt DA Hòa Lân. Hai là, mặc dù Cty Kim Oanh đã trúng đấu giá DA Hòa Lân, hiện là chủ đầu tư hợp pháp DA này, nhưng Cty Thiên Phú vẫn chào bán cho người khác.

Chỉ những ai đã từng biết hiện trạng đất đai của 3 DA Mỹ Phước 4, Cầu Đò và Hòa Lân cách đây mười mấy năm như thế nào, mới biết vì sao khi Cty Thiên Phú đồng ý cho bán đấu giá để trả nợ thì không có người mua, phải đấu giá nhiều lần, thậm chí tới 13 lần mới có người mua. Mới biết Kim Oanh Gruop đã tâm huyết như thế nào để 3 DA có diện mạo như hôm nay. Và bây giờ, những âm mưu của những người trục lợi hướng tới 3 DA của Kim Oanh Gruop đang được làm rõ./.

Báo TNVN tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận