Ban Thư ký biên tập: Đổi mới cùng Đài Tiếng nói Việt Nam

Đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (1945-2022), Ban Thư ký Biên tập của Đài TNVN mừng đón Huân chương Lao động Hạng Nhất

 

Đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (1945-2022), Ban Thư ký Biên tập của Đài TNVN mừng đón Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là sự động viên, khích lệ to lớn để những người làm công tác thư ký biên tập tiếp tục cống hiến nhiệt huyết, nỗ lực đổi mới, đóng góp cho sự phát triển của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thành tựu một chặng đường

Ban Thư ký Biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) là một trong những đơn vị hình thành cùng với sự ra đời của Đài TNVN (ngày 7/9/1945). Chức năng của Thư ký biên tập là tham mưu cho Tổng Giám đốc xây dựng chiến lược truyền thông của Đài TNVN; lập kế hoạch và đánh giá nội dung tuyên truyền; định hướng xây dựng nội dung và điều phối nội dung các phương tiện truyền thông của Đài TNVN; thực hiện công tác quan hệ với công chúng; công tác phát thanh viên; công tác tư liệu - thư viện.

Ban Thư ký Biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) là một trong những đơn vị hình thành cùng với sự ra đời của Đài TNVN (ngày 7/9/1945)

Qua chặng đường 77 năm cùng với sự phát triển của Đài TNVN, Ban Thư ký Biên tập tích cực tham gia và có những đóng góp xuất sắc trên nhiều lĩnh vực công tác. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban thư ký biên tập, chia sẻ: Nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Đài TNVN về nội dung là nhiệm vụ khá nặng nề bởi Đài ngày càng phát triển, có đủ các loại hình báo chí, phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử nên ngoài nội dung chung của mỗi loại hình chúng tôi còn tham mưu những nội dung chuyên biệt phục vụ đối tượng riêng của từng loại hình. Chúng tôi xác định trong công tác tham mưu phải đảm bảo tham mưu đúng, tham mưu trúng và tham mưu phù hợp”.

Một công tác quan trọng nữa của Ban Thư ký Biên tập là điều phối nội dung thông tin - tuyên truyền, điều phối mặt sóng, trang báo… Đây là việc làm đòi hỏi sự tỷ mỷ, kỹ lưỡng sao cho các kênh, các báo vừa đảm bảo hàm lượng nội dung về chính trị, kinh tế - xã hội, vừa có những tin tức giải trí và đặc biệt là đáp ứng yêu cầu nguồn thu cho Đài. Nhiều năm qua, Ban Thư ký Biên tập đã là bà đỡ cho việc đổi mới nội dung của các đơn vị biên tập. Ban Thư ký Biên tập làm tốt vai trò chủ trì, điều phối tuyên truyền các hoạt động, sự kiện lớn như Đại hội Đảng toàn quốc, các kỳ họp Quốc hội, các hội nghị quốc tế… Theo anh Nguyễn Hữu Hải, Trưởng phòng điều phối Ban Thư ký Biên tập: “Công tác điều phối không chỉ bám sát sự đổi mới của Đài và các đơn vị biên tập mà trong bối cảnh sự phát triển của báo chí mạnh mẽ như hiện nay thì công tác điều phối phải đi sớm để nắm bắt xu hướng tham mưu cho lãnh đạo Đài và các đơn vị”.

Ban Thư ký Biên tập phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công 15 kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc. Ảnh: Gia Huy

Công tác kiểm định chất lượng các sản phẩm báo chí cũng là công việc đòi hỏi nhiều tâm sức. Hiện số lượng các kênh phát thanh, truyền hình, các tờ báo của Đài rất lớn (chỉ riêng phát thanh đã có 7 kênh phát thanh tiếng Việt, 13 chương trình phát thanh tiếng nước ngoài, 12 chương trình phát thanh tiếng dân tộc thiểu số, rồi các kênh truyền hình, 2 tờ báo điện tử và 1 tờ báo in, các nền tảng số…), các đơn vị lại đổi mới thường xuyên, vì vậy, nếu không có cách thức kiểm định sẽ không thể nghe, xem, đọc hết các sản phẩm để nhận xét, góp ý và tổng hợp báo cáo phục vụ các buổi giao ban nội dung hằng ngày, hằng tuần. “Trong công tác kiểm định, Ban Thư ký Biên tập đã chủ động xây dựng hệ thống cộng tác viên gồm các nhà chuyên môn, nghệ sĩ, nhà báo có thâm niên kinh nghiệm và có trình độ nghiệp vụ cao thẩm định các chương trình đã phát. Những ý kiến đóng góp được rút ra từ công tác kiểm định đã giúp nâng cao chất lượng các chương trình, hạn chế tối đa sai sót trên sóng, trên báo. Đồng thời tham mưu chính xác cho công tác đổi mới, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí”, nhà báo Khương Thuỷ, Phòng Kiểm định, Ban Thư ký Biên tập, chia sẻ.

Nói đến phát thanh là nói đến giọng đọc. Đài TNVN là cơ quan báo chí duy nhất trên cả nước hiện nay có phòng phát thanh viên riêng biệt. Việc phân công giọng đọc theo hướng chuyên sâu, giọng đọc trong từng chuyên đề, được các đơn vị biên tập ghi nhận. Bên cạnh các giọng đọc đã trở thành biểu tượng, thương hiệu lớn của Quốc gia như NSND Tuyết Mai, Việt Khoa, Kiên Cường, Phương Chi, Hoàng Yến, Kim Cúc, Hà Phương, Việt Hùng... Các giọng đọc trẻ của Ban cũng có nhiều tiến bộ khi phải làm thêm cả công việc của MC, người dẫn chương trình, tham gia các chương trình phát thanh trực tiếp, tương tác với thính giả... và thành công trong việc đưa hơi thở cuộc sống vào giọng đọc. Các giọng đọc như Phượng Minh, Hùng Sơn, Hải Yến, Minh Nguyệt và nhiều phát thanh viên trẻ từng giành nhiều giải cao trong các kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc; Giải Báo chí Quốc gia; Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam...

Các cán bộ Ban Thư ký biên tập tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15.

Một kênh thông tin quan trọng để Đài TNVN đến gần hơn với công chúng của mình, đó là các Câu lạc bộ Bạn yêu Đài mà nội dung hoạt động được Ban Thư ký Biên tập quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua. Trong năm 2018, Ban đã tổ chức thành công cuộc gặp mặt các Câu lạc bộ Bạn yêu đài nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ Bạn yêu đài thôn Lựa, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và 10 năm thành lập Câu lạc bộ Bạn yêu Đài phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tư liệu trong các cuộc gặp mặt này đã được các đơn vị biên tập khai thác, phát sóng, tạo thêm sự lan tỏa. “Lắng nghe ý kiến của người dân, ý kiến của công chúng, thính giả đối với các chương trình PT-TH, các bài báo,… để phản hồi cho những người làm công tác chuyên môn, giúp các đồng nghiệp có định hướng đổi mới hợp lý. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổng hợp các ý kiến của dư luận qua nhiều kênh, mạng xã hội,… về mọi vấn đề trong đời sống, chính trị, kinh tế, xã hội. Từ đó, tư vấn cho các kênh về nội dung tuyên truyền, đáp ứng được nhu cầu thông tin của người dân”, nhà báo Lý Hoàng Ngân, Trưởng phòng Quan hệ công chúng, chia sẻ. Mỗi năm, Phòng Quan hệ công chúng phân loại và xử lý khoảng 30.000 đơn thư công dân; tiếp và tư vấn trực tiếp cho khoảng 400 lượt công dân; tư vấn qua điện thoại cho khoảng 1.600 lượt công dân. Hầu hết các công dân đều hài lòng sau khi được cán bộ Ban tiếp dân tư vấn, giúp đỡ.

Với vai trò là đơn vị thường trực, những năm qua, Ban Thư ký biên tập phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công tốt đẹp 15 kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc. Liên hoan Phát thanh diễn ra sôi nổi và mang nhiều dấu ấn, thu hút tất cả 63 Đài Phát thanh - Truyền hình trên toàn quốc tham dự. Công tác tổ chức được công chúng đánh giá cao, thể hiện tính chuyên nghiệp, sáng tạo. Liên hoan Phát thanh là nhịp cầu kết nối những người làm báo phát thanh trên cả nước, là dịp ngành phát thanh cả nước hội tụ, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp theo một mục tiêu chung là hòa nhập với phát thanh đương đại trên thế giới. Cùng với Liên hoan Phát thanh, Ban Thư ký biên tập cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Giải thưởng hàng năm của Đài TNVN.

Đó là chưa kể mỗi năm Ban Thư ký biên tập tham mưu hàng trăm báo cáo gửi Trung ương, các bộ, ngành địa phương, chịu trách nhiệm tổ chức các buổi lễ ký kết hợp tác truyền thông với các ban ngành, địa phương và là cầu nối giữa Đài TNVN với các đài PT-TH tỉnh, thành phố và làm tốt công tác quảng bá, truyền thông trên báo chí và hạ tầng số các hoạt động của Đài TNVN...

Gắn kết và nhiệt huyết để phát triển

Để hoàn thành các công việc trên, trước hết là do Ban Thư ký Biên tập luôn bám sát các nhiệm vụ được Lãnh đạo Đài giao, chủ động xây dựng kế hoạch và có giải pháp triển khai cụ thể. Ban xác định trong công tác tham mưu phải đúng, trúng và phù hợp; trong mối quan hệ với các đơn vị, các ban, ngành và đài tỉnh thành phố phải thân thiện, tận tình và chu đáo. “Chúng tôi phải luôn nỗ lực, nhiệt huyết và không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng trong công việc, phát huy các sáng kiến trong công việc để có hiệu quả cao nhất. Cùng với đó là luôn quan tâm đến đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị an tâm công tác; xây dựng được môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký Biên tập, cho biết./.

Với những đóng góp và thành tích lớn lao đó, Ban Thư ký Biên tập của Đài TNVN được nhận nhiều phần thưởng của các bộ, ngành, các địa phương và xứng đáng với tấm Huân chương Lao động Hạng nhất mà Chủ tịch nước trao tặng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận