Phát thanh đối ngoại: Cây cầu kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế

77 năm qua (1945 - 2022), làn sóng phát thanh đối ngoại của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) tựa như một dòng sông âm thanh chưa bao giờ ngừng chảy.

 

Các studio trong tòa nhà số 45 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội, là nơi sản xuất các chương trình phát thanh bằng 13 ngôn ngữ gồm: tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Nhật, Tây Ban Nha, Lào, Thái, Khmer, Indonesia, Đức, Hàn Quốc và tiếng Việt. Chương trình Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc phát sóng buổi đầu tiên đúng vào ngày 7/9/1945. Tiếng Hàn Quốc có tuổi đời trẻ nhất trong ngôi nhà phát thanh đối ngoại, phát sóng ngày 7/9/2018.

Nỗ lực đổi mới, tiến tới hiện đại 

Trong vòng 20 năm trở lại đây, Ban Đối ngoại đã tiến nhanh theo hướng chuyên biệt, hiện đại, hướng đến công chúng đích trên nhiều nền tảng:

Ngày 3/9/1998, Ban Đối ngoại ra đời kênh FM trên tần số 105.5 mHz mở đầu cho thời kỳ đổi mới phát thanh đối ngoại theo hướng hiện đại, tương tác, trực tiếp. Biên tập viên các chương trình tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đã tham gia các sân chơi của phát thanh hiện đại, tạo một phong cách hoàn toàn mới so với các chương trình AM khá truyền thống. Ngày 7/9/2018, việc ra đời chương trình tiếng Hàn trên sóng FM 105.5 mHz với đồng hồ chương trình 60 phút với sự tham gia của nhiều giọng bản ngữ trên sóng là một dấu ấn đổi mới tư duy làm phát thanh đối ngoại tiệm cận với các đài quốc tế hiện đại trong khu vực.

Từ tháng 1/2012, Ban Đối ngoại lên trang thông tin điện tử đối ngoại http:// vovworld.vn bằng 12 thứ tiếng, khởi đầu cho quá trình phát triển nền tảng số, kéo dài cánh sóng đối ngoại, tăng tương tác với thính giả, độc giả. Mỗi năm, trên 6 triệu lượt truy cập trang http:// vovworld.vn.

Từ 15/10/2015, Ban Đối ngoại chính thức lên kênh tiếng Anh liên tục 24/7 phát từ 6h - 24h hằng ngày trên tần số 104 mHz và 104.5 mHz tại các thành phố lớn trong cả nước, trở thành kênh thông tin, giải trí bằng tiếng Anh đầu tiên và duy nhất phát liên tục trên phạm vi toàn quốc. Với phong cách dẫn chương trình trẻ trung, đổi mới format chương trình với nội dung nhẹ nhàng, gần gũi, hấp dẫn, khách mời phù hợp và tương tác với công chúng qua fanpage, Kênh tiếng Anh 24/7 bước đầu đã tạo dấu ấn trong công chúng trẻ Việt Nam và quốc tế.

Giao diện trang http:// vovworld.vn.

Năm 2022, Ban Đối ngoại đã hoàn thiện Đề án Tăng cường thông tin đối ngoại của Đài TNVN giai đoạn 2023 - 2030 nhằm chủ động đổi mới phương thức truyền thông đối ngoại một cách hiệu quả trong thời kỳ công nghệ 4.0, thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại đặc biệt quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã giao. Theo đó, Ban Đối ngoại sẽ tăng cường các phương thức phát thanh hiện đại như: phát thanh internet; tận dụng app radio của Đài TNVN; tận dụng các nền tảng số: tik tok, youtube, spotify…

Về nội dung, phát thanh đối ngoại sẽ nâng cao chất lượng nội dung theo hướng chuyên biệt, chuyên sâu, hiện đại, đa dạng hình thức thông tin, phù hợp với thị hiếu của từng nhóm đối tượng, từng địa bàn của thông tin đối ngoại; Tăng tỉ lệ phóng sự ngắn trong bản tin, phóng sự thực tế, phóng sự tài liệu cho các magazine văn hóa xã hội;…Tăng tỉ lệ tin, bài độc quyền về các sự kiện lớn được thế giới quan tâm; Tăng các chuyên mục mang tính thông tin, giải trí, hướng dẫn du lịch... dành cho thính giả là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam...; Tiếp tục nghiên cứu áp dụng các format mới cho phát thanh; tăng tính cá nhân hóa bằng cách tạo nhiều podcast cho thính giả tải về.

Cùng với việc tăng cường phát sóng các chương trình Việt Kiều, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Ban Đối ngoại đổi mới mạnh mẽ kênh tiếng Anh 24/7 trở thành kênh thông tin, giải trí, giáo dục, tương tác hàng đầu dành cho cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam và trên thế giới, cho cộng đồng người Việt Nam có nhu cầu sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là giới trẻ.

Nhằm phát triển thêm một kênh thông tin đối ngoại quan trọng hướng tới đối tượng thính giả, độc giả là cộng đồng người Ả rập, người Việt Nam và người nước ngoài biết tiếng Ả rập, Ban Đối ngoại, Đài TNVN hướng tới xây dựng chương trình phát thanh và trang web tiếng Ả rập.

Việc nâng cấp trang vovworld.vn và tận dụng hệ sinh thái nội dung số VOV nhằm tăng cường truyền thông đa phương tiện theo xu thế chung trên thế giới để góp phần làm tăng lượng thính giả, độc giả, khán giả của Đài TNVN khi truy cập vào tờ báo có lượng ngôn ngữ nhiều nhất Việt Nam phát cả trực tuyến và podcast các chương trình phát thanh của Đài TNVN.

Nghe phát thanh đối ngoại là cách để cảm nhận Việt Nam

Nghe sóng phát thanh đối ngoại chính là cách để cảm nhận Việt Nam, một đất nước năng động, phát triển và yêu chuộng hoà bình. Ông Wansoo Kim, từng giữ chức Trưởng ban Ban Hợp tác quốc tế, Hãng PT-TH Hàn Quốc KBS, chia sẻ, Đài TNVN đã giúp ông thêm hiểu biết về cuộc sống hằng ngày, văn hóa và những bước phát triển vượt bậc của Việt Nam. Sóng phát thanh đối ngoại đã thực hiện tốt sứ mệnh cung cấp thông tin về Việt Nam ra thế giới.

Thính giả Juan Diez, ở Santander, Tây Ban Nha bình luận: Đối với tôi, hạnh phúc lớn nhất trên thế giới này là sự tồn tại của các đài phát sóng, chẳng hạn như Đài TNVN, nơi đã nỗ lực hết mình vì hòa bình và sự chung sống tốt đẹp giữa các dân tộc”. Thính giả người Đan Mạch Florián Navarr cho biết, ông nghe Đài TNVN bất cứ khi nào có thể, và ông cảm thấy rất thú vị khi tiếp cận được những thông tin đầu tiên về Việt Nam.

Trong thư gửi tới chương trình tiếng Anh, thính giả người Nhật Bản Fumito Hokamura viết: Là thính giả lâu năm của Đài TNVN, tôi rất vui mừng khi chứng kiến từng bước phát triển của các chương trình trong thời kỳ số hóa. Tôi hy vọng Đài TNVN sẽ tiếp tục gìn giữ những giá trị cốt lõi mà các bạn đã xây dựng song song với việc phát triển số hóa các chương trình để đưa các chương trình đến gần hơn với bạn bè thế giới.”.

iếng Hàn Quốc có tuổi đời trẻ nhất trong ngôi nhà phát thanh đối ngoại, phát sóng ngày 7/9/2018. Ảnh: VOV577 năm qua, Ban Đối ngoại đã luôn đồng hành cùng dân tộc, trở thành cây cầu kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang đến cho thính giả và độc giả hình ảnh chân thực và sống động về đất nước, con người, văn hoá Việt Nam, về một Việt Nam năng động, phát triển và yêu chuộng hoà bình.

 Trong đoạn đường phía trước, phát thanh đối ngoại sẽ tiếp tục bứt phá phát triển hơn nữa, để những thanh âm kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế ngày càng vang xa./.

 

Hiện tổng thời lượng phát sóng các chương trình phát thanh đối ngoại phát ra nước ngoài và tại Việt Nam trên sóng ngắn, sóng trung AM và sóng FM là 229 giờ/ngày. Trung bình mỗi năm, Ban Đối ngoại nhận được 12-15 nghìn thư, email phản hồi về các chương trình phát thanh và trang web vovworld.vn của thính giả, độc giả của hơn 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

“Đài TNVN đã phục vụ nhân dân trong các cuộc chiến tranh và cả trong thời bình, góp phần vào quá trình phát triển đất nước. Đó không chỉ là câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của Việt Nam, mà còn là câu chuyện về sự phát triển nhanh chóng của Đài TNVN, trở thành một trong những tổ chức phát thanh truyền hình uy tín bậc nhất trong khu vực, cung cấp cho khán, thính giả nguồn thông tin hay và bổ ích về các lĩnh vực giải trí, giáo dục, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật và con người Việt Nam đến bạn bè thế giới” -  ông Javad Monttaghi, Tổng Thư ký Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU).

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận