Thí điểm đón khách có 'hộ chiếu vaccine': Phải đảm bảo các điều kiện cần và đủ

Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo 'Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch...

 

Mới đây, Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo “Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc - Kiên Giang” theo đề xuất của Bộ VH-TT&DL.

Cần môi trường miễn dịch cộng đồng

Có thể nói, đây là tin vui đối với ngành du lịch sau một thời gian dài từ tháng 4/2020 đến nay Việt Nam tạm dừng đón khách quốc tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cao về việc bảo đảm đón khách an toàn theo các quy định phòng chống dịch. Việc thí điểm mở lại du lịch quốc tế sẽ là tiền đề từng bước phục hồi hoạt động du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương của Chính phủ.

Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế.

Để làm được điều này, các chuyên gia du lịch cho rằng, người dân Phú Quốc phải được tiêm phòng để đạt miễn dịch cộng đồng. Như vậy, đòi hỏi 90% người dân và du khách trên đảo, kể cả người nước ngoài và lao động nhập cư phải được tiêm vaccine phòng Covid-19. Khách du lịch quốc tế muốn tới đảo phải có giấy chứng nhận tiêm vaccine (hộ chiếu vaccine) và kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Khi thí điểm, tạm thời áp dụng biện pháp cách ly mềm giữa Phú Quốc và đất liền.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đang triển khai rộng rãi việc tiêm vaccine phòng dịch để tiến tới miễn dịch cộng đồng, một số nơi đã áp dụng các loại hình chứng nhận số về sức khỏe để tạo thuận lợi đi lại trong khu vực, từng bước mở lại hoạt động du lịch, giao thương, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Du lịch châu Âu đang có dấu hiệu phục hồi sau khi các Chủ tịch của Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu đã chính thức ký ban hành Quy định về áp dụng Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại ở khu vực châu Âu. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021 đến 31/6/2022.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan sẽ mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đến Phuket từ ngày 1/7 theo mô hình “Phuket Sandbox”. Theo đó, du khách đến Phuket vẫn phải ở lại đây ít nhất 14 ngày trước khi có thể tiếp tục hành trình tới các điểm đến khác ở Thái Lan.

Ở trong nước, Việt Nam đang thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19, trước mắt ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và tiến tới triển khai trên diện rộng để tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn, đặc biệt đối với du khách Nga và châu Âu. Với khoảng 178.000 dân, nếu được tiêm phòng vaccine sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng. Đây là địa phương rất phù hợp để Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng cho biết sẽ đề xuất Chính phủ tiêm vaccine cho toàn bộ cư dân Phú Quốc để mở cửa đón khách quốc tế. Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, kỳ vọng đến tháng 9 hoặc đầu tháng 10, Phú Quốc sẽ đón những du khách nước ngoài đầu tiên có hộ chiếu vaccine.

Đủ các tiêu chí

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã chủ động họp nhằm thống nhất kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) quanh chủ trương thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế theo kết luận của Bộ Chính trị. Theo đó, các chuyên gia tư vấn cho rằng, cần phải làm rõ thêm nhiều nội dung trong đề xuất của Bộ VH-TT&DL như: tại trung tâm du lịch thí điểm đón khách quốc tế thì có đồng thời đón khách nội địa hay không? Trường hợp chọn phương án không đón khách nội địa, ngành du lịch cần giải bài toán có nên chọn toàn bộ huyện đảo Phú Quốc hay chỉ khoanh vùng nhỏ thuộc Phú Quốc thôi?

Để đảm bảo đón du khách có hộ chiếu vaccine, người dân Phú Quốc phải được tiêm phòng để đạt miễn dịch cộng đồng

Theo các chuyên gia, để đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”, ngành du lịch cần đưa tiêu chí về thị trường. Chuyên gia của TAB phân tích, các quốc gia đã và đang chuẩn bị đón khách quốc tế không nêu tên thị trường cụ thể, mà chọn tiêu chí quốc gia an toàn và tùy thời điểm phù hợp để mở cửa cho thị trường đó. Singapore và Thái Lan là hai thị trường trong khu vực dành nhiều tháng để nghiên cứu áp dụng hộ chiếu vaccine, họ có bộ tài liệu đầy đủ về quy trình và tiêu chí đón khách. Họ đưa ra được danh sách các nước gắn với chỉ số nguy cơ lây nhiễm Covid-19, và chỉ đón khách ở quốc gia có nguy cơ thấp và trung bình, từ chối khách từ thị trường nguy cơ cao.

Chuyên gia của TAB cũng cho rằng, để mở cửa đón khách quốc tế, phải có ý kiến của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ lớn tại địa phương đón khách.

Ông Phạm Hà, CEO Luxury Travel thông tin, các đối tác tại thị trường Bắc Âu, Mỹ ngỏ ý muốn chọn Việt Nam làm điểm đến khi mở cửa trở lại. “Họ chỉ chờ Việt Nam mở cửa. Một xu thế cần lưu ý đó là họ không chọn nhiều điểm đến kết hợp như trước mà chỉ chọn một quốc gia và tập trung ở lại lâu hơn tại một điểm cụ thể. Tôi nghĩ điều quan trọng là Việt Nam đưa ra lộ trình, thông tin 4 bước như Thái Lan đã làm”, ông Hà nói./.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đề xuất nhân sự ngành du lịch ở các vị trí tiếp xúc với khách hàng thường xuyên là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Muốn đón khách quốc tế an toàn, các chuyên gia cho rằng trên 70%, thậm chí 90 - 100% nhân sự của doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đón khách phải được tiêm chủng đầy đủ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận