Thị trường vàng biến động - nhu cầu và thực tiễn

Sau một thời gian đứng im ở mức giá chênh 1 triệu đồng so với giá chỉ định của Ngân hàng Nhà nước,...

 

Sau một thời gian đứng im ở mức giá chênh 1 triệu đồng so với giá chỉ định của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng SJC đã tăng trở lại và vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, thời điểm 8h sáng ngày 14/8/2024, giá vàng miếng SJC loại 1 lượng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 80 triệu đồng/lượng, chênh so với giá mua vào 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn SJC 77,9 triệu đồng/lượng, cao hơn giá mua vào 1,3 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới dao động ở mức 2.466,6 USD/ounce. Nhân với tỷ giá USD cùng thời điểm là 25.290 đồng/USD, giá vàng thế giới quy đổi cũng lên tới 75,15 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế phí, thấp hơn giá trong nước gần 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới quy đổi cũng lên tới 75,15 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế phí, thấp hơn giá trong nước gần 5 triệu đồng/lượng

Như vậy, có thể thấy, sau hàng loạt những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước, mức độ chênh lệch giữa giá trong nước với giá thế giới, giá mua vào với giá bán ra, giữa vàng miếng và vàng nhẫn không còn ở mức phi lý như trước, tất cả đều được kéo xuống. Cùng với đó, tuy nhu cầu mua vàng miếng vẫn rất cao, chỉ sau ít phút đầu giờ, Big4 (Vietcombank, ViettinBank, BIDV, Agribank) và SJC - những đơn vị bán vàng miếng theo giá chỉ định - đã kín suất đăng ký, nhưng với quy định chặt chẽ về mua bán vàng, thị trường không có quá nhiều xáo trộn.

Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng được chỉ định tham gia bán vàng “bình ổn” chỉ ưu tiên bán giá chỉ định cho khách hàng mở thẻ tại ngân hàng hay Vietcombank và VietinBank lùi thời gian giao vàng miếng, khách hàng sẽ nhận số lượng vàng đã đặt sau 2 ngày làm việc kể từ thời điểm đăng ký và giao dịch thành công. Việc thay đổi này nhằm đáp ứng quy trình vận chuyển, giao nhận và quản lý vàng miếng. Agribank, BIDV và SJC chưa có thông báo thay đổi, vẫn áp dụng cách đặt lịch online và giao vàng trong ngày khi giao dịch thành công. SJC cũng thông báo mua lại vàng miếng một chữ và móp méo, sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức gia công với số vàng tồn kho.

Theo nhận định của một số người dân có nhu cầu mua vàng miếng, giá vàng có thể lên tới ngưỡng 100 triệu đồng/lượng. Nếu như mức giá này do biến động của thị trường thế giới, thì công tác kiểm soát thị trường không nằm ở việc giữ nguyên mức giá đang áp dụng, mà quan trọng là đảm bảo giá trong nước không bị đẩy vọt lên, chênh đến 20 triệu đồng/lượng so với giá thế giới như một giai đoạn trước đây. Còn nếu như có dấu hiệu đầu cơ, thổi giá, lũng đoạn thị trường, khiến lòng dân bất an, thì công tác quản lý, điều hành càng phải chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng này, đảm bảo thị trường vàng vận hành theo đúng quy luật cung - cầu như tất cả hàng hóa khác. Về lâu dài, Nhà nước cần cân nhắc tháo gỡ những bất cập trong hoạt động quản lý thị trường vàng như mở rộng đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu và gia công vàng miếng để giảm áp lực đối với thị trường./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận