Thị trường tài chính chao đảo và những vấn đề cần quan tâm

Chỉ trong nửa giờ đồng hồ giao dịch chiều 15/4/2024 - phiên đầu tiên của tuần mới - chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam VN-Index mất tới 59,99 điểm

 

Chỉ trong nửa giờ đồng hồ giao dịch chiều 15/4/2024 - phiên đầu tiên của tuần mới - chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam VN-Index mất tới 59,99 điểm. Đây là phiên mất điểm nhiều nhất trong vòng gần 2 năm qua, kể từ sau khi mất 63 điểm phiên 12/5/2022. Áp lực bán tháo tăng vọt, thị trường "rơi tự do" khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn. Khối ngoại bán ròng mạnh tới gần 1.200 tỷ đồng, tương đương gần 1,6 tỷ USD. Sau cơn "ác mộng" này, thị trường chứng khoán tiếp tục đỏ lửa, thử thách tinh thần nhà đầu tư khi trong phiên mất hơn 20 điểm xuống 1.192 điểm, nhưng sau đó hồi phục mạnh và kết phiên gần giá tham chiếu.

Nguyên nhân của tình trạng thị trường mất điểm mạnh được cho là do những tin đồn tiêu cực chưa được xác thực, do thị trường đến lúc điều chỉnh và do thông tin Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ tăng nhẹ lãi suất sau khi lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã xuống mức hơn 4%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Lãi suất ngân hàng tăng nhẹ đúng 15/4/2024 khiến thị trường chứng khoán thêm đỏ lửa

Chứng khoán giảm sâu, trong khi tỷ giá USD tăng mạnh. Ngày 16/4/2024, tỷ giá tại Ngân hàng Ngoại thương Vietcombank đã lên mức kỷ lục 25.348 đồng/USD. Tỷ giá liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng được điều chỉnh tăng 14 đồng so với ngày hôm trước, lên 24.096 đồng/USD. Tỷ giá USD tiếp tục tăng theo đà tăng của giá thế giới sau khi Mỹ công bố các dữ liệu kinh tế.

Tỷ giá USD tăng mạnh

Trong khi đó, thị trường vàng vẫn chưa thoát khỏi những biến động khi giá vàng thế giới tiếp tục phi mã, có thời điểm đã đạt 2.400 USD/ounce, còn trong nước vẫn còn nhiều lúng túng trong quản lý. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp nhằm ổn định thị trường vàng như vừa kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng, vừa tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới; tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ xuất khẩu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Theo kế hoạch, trong tuần này, NHNN sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng sau 11 năm không thực hiện hoạt động này.

Thị trường vàng vẫn bất ổn

Kể từ đầu năm đến nay, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng liên tục có chỉ đạo nhằm ổn định thị trường vàng trong nước, đặc biệt là xử lý tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch quá cao so với giá thế giới, có thời điểm lên đến 20 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, hiện tại mới có những phương án được đưa ra chứ chưa triển khai. Đối với việc tăng cung thời điểm này chỉ có thể sử dụng lượng vàng dự trữ quốc gia để bơm ra thị trường và sau đó mua lại trên thị trường thế giới để bù. Tuy nhiên, đây chưa hẳn đã là một lựa chọn hiệu quả nhất trong bối cảnh ngân hàng trung ương các quốc gia đều đẩy mạnh trữ vàng và giá vàng thế giới đang tăng. Do đó, vấn đề chính vẫn là sửa đổi Nghị định 24/2012 để phá bỏ thế độc quyền Nhà nước trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng, một mặt hàng thực chất không nằm trong "rổ" hàng hóa tính chỉ số giá và hầu như không tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận