Du lịch đang hồi phục mạnh mẽ

Lượng khách nội địa và quốc tế tăng mạnh cho thấy tín hiệu tích cực trong việc duy trì đà phục hồi của du lịch Việt Nam sau gần 3 năm dịch bệnh.

 

Lượng khách nội địa và quốc tế tăng mạnh cho thấy tín hiệu tích cực trong việc duy trì đà phục hồi của du lịch Việt Nam sau gần 3 năm dịch bệnh. Tín hiệu này chứng tỏ hướng đi đúng đắn của ngành du lịch Việt Nam trong việc mở cửa, hợp tác, cơ cấu lại thị trường và sản phẩm.

Những tín hiệu vui

Theo Tổng cục Du lịch, 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, tức 21 - 26/1), cả nước ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).
Lượng khách du lịch nội địa tháng 1/2023 ước đạt 13 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch tháng 1/2023 ước đạt 46 nghìn tỷ đồng.
Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi, nắng ấm ở nhiều nơi nên nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch. Một lượng không nhỏ khách Việt Nam lựa chọn các tour du lịch nước ngoài tới các nước khu vực châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch. Đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8/1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết. Các điểm đến được khách quốc tế yêu thích lựa chọn là: Khánh Hòa, Ninh Bình, Phú Yên, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai...

Lượng khách du lịch tăng cao trong dịp Tết báo hiệu một năm phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. 	Ảnh: T.K

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt 871.162 lượt khách, tăng 23,2% so với tháng 12/2022. Lượng khách quốc tế lớn nhất đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Úc, Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ.
Không chỉ những con số thống kê cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, mới đây, Việt Nam được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chỉ số Năng lực phát triển du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số 3 quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới.
Cũng trong những ngày đầu năm mới, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại Indonesia, Việt Nam vinh dự có 14 đơn vị nhận giải thưởng. Giải thưởng du lịch ASEAN là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao, góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch của khu vực ASEAN. Đây cũng là cơ hội tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia.

Hợp tác nội khối ASEAN để phục hồi 

ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất của du lịch Việt Nam. Trong năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Nếu tính cả các nước đối tác chính (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga) thì thị trường nguồn ASEAN và các nước đối tác chính chiếm khoảng 77,5% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2019. 

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 với chủ đề “ASEAN: Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời” (ASEAN: A Journey to Wonderful Destinations) diễn ra tối 3/2, tại khu vực đền Prambanan (Indonesia), Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, năm 2022 đã chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch trong khu vực.

Các nước thành viên lần lượt mở cửa và dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19. Kết quả là trong những tháng cuối năm 2022, lượng khách quốc tế đến khu vực đã tăng nhanh, thúc đẩy sự nhộn nhịp trở lại của các dịch vụ bổ trợ liên quan đến du lịch, góp phần tạo việc làm và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế nói chung. Cơ chế hợp tác du lịch ASEAN đã khẳng định được tầm quan trọng trong việc duy trì kết nối và sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên ASEAN. 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt kỳ vọng, trong năm 2023, các nước thành viên sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác du lịch, cũng như tạo điều kiện hơn nữa cho mục tiêu kết nối điểm đến chung ASEAN, đồng thời đề xuất các nước tiếp tục xem xét gỡ bỏ những yêu cầu liên quan đến Covid-19 cho khách quốc tế nhập cảnh và tăng cường các hoạt động xúc tiến chung, bao gồm các thị trường trọng điểm và nội khối ASEAN.



 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận