Khi làng hương thành điểm du lịch đắt khách

Phường Thủy Xuân, Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) biến làng nghề hương trầm vốn đã tồn tại hơn 700 năm trở thành một điểm du lịch hấp dẫn.

 

Cách đây 3 năm, du khách đi qua các cửa hàng bán hương trầm trên đường Huyền Trân Công Chúa, thành phố Huế, tha hồ ghé thăm, chụp ảnh với những bó tăm hương xòe như bông hoa, đủ màu sắc. Chủ khách rôm rả trò chuyện vì khi ấy dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát nên khách ít, buôn bán đình trệ. Giờ thì khác. Cụm cửa hàng khoảng số 50 đến 80 đường Huyền Trân Công Chúa đã được tổ chức thành các điểm du lịch, nơi du khách có thể thuê áo dài cổ phục, nón Huế, sáo, quạt để hóa thân thành nhưng tiểu thư, công tử, công chúa, hoàng tử... vốn chỉ được thấy trên phim ảnh. Với chi phí thuê 50.000 đồng - 100.000 đồng/bộ cổ phục, thoải mái chụp ảnh trong khuôn viên cửa hàng đã được trang hoàng lộng lẫy, nâng cấp thành những không gian “sống ảo” hấp dẫn, thương hiệu chung “Làng hương xứ Huế” đã được các hộ cùng chia sẻ, khai thác triệt để, thu hút không chỉ du khách đến Huế mà cả những người trẻ của Huế.

Các bạn trẻ rất thích thú với việc hóa thân thành các công chúa, hoàng tử ở làng hương

Trong khi đó, chỉ cách thành phố Huế chưa đến 10km, trên đường đi tới lăng Minh Mạng, người ta lại bắt gặp hàng chục chú thiên nga đã từng được dùng để chở du khách lênh đênh trên hồ ngắm cảnh bị vứt chỏng chơ, dường như là sản phẩm của một doanh nghiệp du lịch khai thác không hiệu quả. Điều đó cũng không có gì khó hiểu. Tuyến đường này không thực sự thích hợp cho dịch vụ bơi thuyền trên sông hồ khi khung cảnh khá hoang sơ, gần các lăng tẩm mang tính chất tâm linh, và gần đó là công trình xây dựng cầu Tuần đang hoạt động.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng, cả nước nói chung vào cảnh vô cùng khó khăn. Có doanh nghiệp trụ được, có doanh nghiệp chuyển hướng và có doanh nghiệp phải giải thể, khó trở lại thị trường. Các địa phương, hiệp hội ngành nghề cần đồng hành với doanh nghiệp, người kinh doanh để phục hồi du lịch.

Nghề làm hương ở Thủy Xuân đã có truyền thống hơn 700 năm (ảnh VNExpress)Cách làm của phường Thủy Xuân, thành phố Huế biến làng nghề hương trầm vốn đã tồn tại hơn 700 năm trở thành một điểm du lịch hấp dẫn là hướng đi đúng. Giờ đây, làng hương không chỉ có thu nhập từ bán hương, bán trầm, bán các sản vật riêng có của Huế, mà còn có thêm nguồn thu không nhỏ từ việc trở thành điểm sống ảo của du khách và người dân địa phương. Quan trọng nhất là việc này giữ được sự thân thiện, chất phác, đồng thời duy trì tinh thần “buôn có bạn, bán có phường” của người làng nghề. Như vậy mới có thể khai thác một cách bền vững sức hút của làng nghề. Đó cũng là một cách để hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch từ chính những người tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch hậu đại dịch./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận