Đón khách du lịch 'hộ chiếu vaccine': Phải đảm bảo tiêu chí 'vùng xanh' và 'thẻ xanh'

Nhiều địa phương trên cả nước hiện đã là 'vùng xanh' hiện vẫn thiếu một tiêu chí quan trọng, đó là 'thẻ xanh' cho người dân.

 

Nhiều địa phương trên cả nước hiện đã là “vùng xanh” do đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị đón du khách có “hộ chiếu vaccine”. Tuy nhiên, các phương này (kể cả Phú Quốc) hiện vẫn thiếu một tiêu chí quan trọng, đó là “thẻ xanh” cho người dân.

Vấn đề chính vẫn là vaccine

Sau khi Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, huyện đảo Phú Quốc và nhiều địa phương trên cả nước tích cực phối hợp với các ban ngành liên quan triển khai kế hoạch thí điểm đón du khách có “hộ chiếu vaccine”. Tuy nhiên, việc Phú Quốc bất ngờ phát hiện ca F0 và đến 12h ngày 26/9 tăng lên 140 ca đã khiến nhiều địa phương “vùng xanh” càng phải cân nhắc thêm các yếu tố an toàn trước khi “mở cửa”.

Nhiều địa phương thuộc “vùng xanh” nhưng vẫn chưa đảm bảo tiêu chí cập nhật “thẻ xanh” cho người dân để đón khách du lịch. Ảnh: T.C

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang ngay sau khi Phú Quốc phát hiện ca F0 để rà soát công việc trong kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nêu rõ, vừa qua, ở Phú Quốc đã xuất hiện những ca F0 trên địa bàn, do vậy cần thận trọng, chuẩn bị kỹ, khống chế dịch bệnh để phục hồi hoạt động kinh tế.

“Tỉnh Kiên Giang cần quan tâm xây dựng kế hoạch, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan bảo đảm thực hiện 4 yếu tố: tiêm đủ vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng; chứng nhận tiêm chủng vaccine; quy trình y tế phòng chống dịch; và năng lực chăm sóc sức khỏe, xử lý sự cố y tế”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau khi Phú Quốc xuất hiện ca F0, nhiều ý kiến cho rằng, việc lo ngại nhất hiện nay là chưa có vaccine để tiêm cho người dân. Mặc dù Bộ Y tế đã đồng ý phân bổ cho Phú Quốc 300.000 liều, nhưng đến nay vaccine vẫn chưa về tới đảo do chờ kiểm định.

Mặc dù Bộ Y tế đã đồng ý phân bổ cho Phú Quốc 300.000 liều, nhưng đến nay vaccine vẫn chưa về tới đảo

Thí điểm đón du khách có “hộ chiếu vaccine” là tiền đề để mở cửa phục hồi lại ngành du lịch. Đây là vấn đề đang được nhiều địa phương quan tâm. Từ đó, căn cứ kế hoạch của Bộ VHTTDL để các địa phương “vùng xanh” chủ động xây dựng kế hoạch như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Vũng Tàu...

Hiện nay, nhiều điểm đến du lịch trên cả nước thuộc “vùng xanh” nhưng số lượng người dân, người làm trong ngành du lịch có “thẻ xanh” còn thấp. Trong khi để đảm bảo an toàn, không chỉ du khách tham gia tour phải có “thẻ xanh” mà các điểm đến cũng phải thuộc “vùng xanh” đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, và người dân tại điểm đến, người làm du lịch trực tiếp cũng phải có “thẻ xanh”. Do đó, ưu tiên hiện nay là đảm bảo nguồn vaccine để giải bài toán “thẻ xanh” cho hoạt động du lịch sớm phục hồi trở lại.

Quảng Nam cũng đang sẵn sàng đón du khách trở lại. Ảnh: T.C

Lùi thời gian đón khách

Tỉnh Kiên Giang hiện đã có quy định cụ thể quy trình, tiêu chuẩn đón khách quốc tế; phương án xử lý các tình huống phát sinh; kế hoạch truyền thông; kế hoạch tập huấn cho người lao động, nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ về những biện pháp đón khách an toàn, quy trình dịch vụ,... trong kế hoạch thí điểm đón du khách có “hộ chiếu vaccine”.

Phú Quốc hiện đã chuẩn bị các điểm tham quan dự kiến, các khu vui chơi trong khu lưu trú phục vụ khách tham quan ở các khu riêng biệt với các khung giờ cụ thể, chỉ dành cho khách quốc tế. Có 19 cơ sở lưu trú với hơn 7.800 phòng, 5 đơn vị lữ hành, 7 khu vui chơi giải trí... đã được lựa chọn đón khách.

Nhiều địa phương quyết định lùi thời gian đón du khách. Ảnh: T.C

Căn cứ vào tình hình tiêm vaccine hiện nay ở Phú Quốc và những diễn biến mới của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất xác định lùi thời gian thử nghiệm thí điểm đón khách từ đầu tháng 10 như dự kiến sang trung tuần tháng 11, chính thức thí điểm từ cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, là thời điểm đông khách quốc tế đi du lịch.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch: “Việc thí điểm đón khách đến Phú Quốc sẽ quyết định giai đoạn hồi phục tiếp theo của du lịch Việt Nam. Việc chuẩn bị cho Phú Quốc thực ra cũng là chuẩn bị cho các địa phương khác trên cả nước”. Do vậy, Phú Quốc cần chủ động hơn với những tình huống phát sinh, có phương án xử lý cụ thể, đảm bảo việc mở cửa an toàn, hiệu quả./.

“Du lịch Phú Quốc vẫn phụ thuộc lớn vào khách nội địa, chiếm 70% lượng khách đến đảo. Thí điểm đón khách quốc tế trong 6 tháng, với 2.000 - 3.000 khách từng giai đoạn, so với hạ tầng thì không thấm vào đâu cả, chỉ có thể áp dụng khách nội địa có “thẻ xanh” mới giải tỏa được cơn khát”.

Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CEO

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận