Gồng mình ngăn đại dịch Covid-19

Dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV (Covid-19) đang gây thiệt hại lớn cho kinh tế toàn cầu.

Dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV (Covid-19) đang gây thiệt hại lớn cho kinh tế toàn cầu. Trong đó, Việt Nam với vị trí là quốc gia láng giềng của tâm dịch Trung Quốc càng gặp khó khăn hơn.
Cùng với những giải pháp linh hoạt, hiệu quả nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19 thì các vấn đề liên quan kinh tế cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nông sản, bị ách tắc ở đường biên, hay tại các chợ đầu mối. Những sản phẩm sát khuẩn, phòng dịch như khẩu trang, nước rửa tay, nước sát khuẩn… cháy hàng, bị nâng giá vô tội vạ, thậm chí có dấu hiệu đầu cơ. Ngành du lịch, văn hóa, lễ hội cũng bị ảnh hưởng không chỉ về mặt kinh tế, mà còn cả con người khi có một nữ lễ tân nhiễm Covid-19, đã được chữa khỏi. Và nặng nề hơn cả là ngành y tế huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để phòng chống dịch, chữa bệnh, cảnh báo để dịch không lan rộng trên cả nước. 
Trong bối cảnh đó, các ngành chức năng đã cố gắng phát huy khả năng và quyền hạn của mình. Lực lượng quản lý thị trường tích cực kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình găm hàng, nâng giá hàng hóa nhằm trục lợi khi có dịch. Các ngành nông nghiệp, công thương cùng với việc đưa khuyến cáo để nhà nông và thương lái không tiếp tục chở hàng hóa lên biên giới phía bắc, cũng tìm giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Các địa phương có cửa khẩu thông quan với Trung Quốc cũng đẩy mạnh hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông sản hàng hóa. Tỉnh Lào Cai đã có sáng kiến hình thành những đội lái xe trung chuyển chuyên biệt tại cửa khẩu và xây dựng khu cách ly cho các lái xe Trung Quốc. Đồng thời các tỉnh biên giới cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch để đảm bảo minh bạch, ít rủi ro cho doanh nghiệp và đem lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 
Các doanh nghiệp và nhiều người dân cũng tham gia chung tay để giảm sự căng thẳng cho thị trường. Tại TP.HCM, Đồng Tháp, Hà Nội… đều có những điểm phát dưa hấu miễn phí với số lượng dưa được phát ra lên tới hàng chục tấn, đáng chú ý trong số đó có cả điểm phát dưa hấu miễn phí của Đại sứ quán Qatar tại Việt Nam. Ở Hà Tĩnh, có nhóm thanh niên mua dưa hấu về bán để lấy tiền mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân. Các điểm bán dưa hấu giải cứu cũng được khách hàng ủng hộ rất nhiều với lượng bán lên tới hàng chục tấn mỗi ngày. Tương tự, trong lúc một số nhà thuốc tăng giá khẩu trang vô tội vạ hoặc cố tình không bán khẩu trang, thì cũng có hàng nghìn điểm phát khẩu trang miễn phí của cá nhân, doanh nghiệp, cửa hàng.
Lần đầu tiên Việt Nam công bố dịch, huy động mọi nguồn lực gồng mình chống dịch, và chúng ta cảm nhận rõ một điều, dù kinh tế khó khăn đến đâu cũng không được để virus Covid-19 trở thành đại dịch.

Bình luận

    Chưa có bình luận