Kinh doanh trên nỗi hoảng sợ

Những ngày qua, 'khẩu trang' có lẽ là từ khóa nóng nhất trên mạng xã hội cũng như ngoài thị trường.

Những ngày qua, “khẩu trang” có lẽ là từ khóa nóng nhất trên mạng xã hội cũng như ngoài thị trường. Nếu như 29 Tết (24/1/2020), giá khẩu trang 3M 9001 được chào giá 10.000 đồng/chiếc với điều kiện khách hàng phải mua nguyên hộp (25 chiếc - 50 chiếc), thì mùng 6 tết (30/1/2020) lên 60.000 đồng/chiếc. Khẩu trang y tế cũng tăng giá dần, cá biệt có nơi đã lên tới 500.000 đồng/hộp. Sau khi lực lượng QLTT vào cuộc và xử lý gần 2000 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm, trên mạng xã hội lại có những tài khoản đứng ra kêu gọi các nhà thuốc ngừng bán khẩu trang, thậm chí tài khoản DS Huyền Trang dùng lời lẽ tục tĩu chửi bới người mua khẩu trang, người cùng bán khẩu trang và tỏ thái độ bất hợp tác, không nhập khẩu trang về bán. Cùng với đó, nhiều nhà thuốc để tấm bìa carton thông báo: “Không bán khẩu trang, đừng hỏi”. Thái độ này khiến cộng đồng không khỏi phẫn nộ.

Trên thực tế, chiêu thức kinh doanh dựa trên nỗi hoảng sợ được áp dụng từ lâu, đặc biệt là khi mạng xã hội phát triển. Dựa vào thông tin khiến người khác hoang mang dễ thu lợi nhuận cao hơn nên khó trách nhiều nhà kinh doanh lựa chọn hướng đi có phần thất đức này. Tuy nhiên, việc kinh doanh cần đặt trong giới hạn pháp luật cho phép. Bởi lẽ, Khoản c, Điều 10 Luật Giá về “Hành vi bị cấm trong lĩnh vực giá” nêu rõ: cấm các tổ chức sản xuất, kinh doanh “Lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác; lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý” hoặc “thông đồng về giá dưới mọi hình thức để trục lợi”. Căn cứ theo quy định của Luật Giá, những nhà thuốc đang cố tình nâng giá bán khẩu trang bất hợp lý hoặc hô hào dừng nhập, dừng bán khẩu trang đều vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức kinh doanh nghiêm trọng.

Cơn sốt khẩu trang, nước rửa tay, sản phẩm sát khuẩn vừa qua không chỉ do người bán tự đẩy giá lên, mà còn do người mua quá hoang mang nên mua vội vàng. Khẩu trang chủ yếu để giúp ngăn virus phát tán từ người đeo khẩu trang ra ngoài, chứ không ngăn được virus thâm nhập từ bên ngoài vào người đang đeo khẩu trang, và về cơ bản công dụng của các loại khẩu trang đều như nhau. Khi dịch thực sự bùng phát, chính quyền các cấp và ngành y tế sẽ đảm bảo đủ khẩu trang cho công dân, chỉ riêng thành phố Hà Nội đã dự trữ 20 triệu chiếc khẩu trang. Vậy nên, nếu người tiêu dùng bình tĩnh, sàng lọc thông tin, mua theo nhu cầu, không hoang mang…thì người bán chẳng có lý do gì để đầu cơ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận