Người dân vùng lũ cần lưu ý các bước khử khuẩn nguồn nước

Để có nguồn nước sinh hoạt an toàn trong và sau mưa lũ, phòng tránh các dịch bệnh có thể xảy ra, người dân ở vùng lũ cần lưu ý các bước trong khử khuẩn.

 

Để có nguồn nước sinh hoạt an toàn trong và sau mưa lũ, phòng tránh các dịch bệnh có thể xảy ra, người dân ở vùng lũ cần lưu ý các bước trong khử khuẩn.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân ở vùng lũ nếu phải lấy nước ngoài môi trường để sử dụng cần chọn những điểm chưa bị ô nhiễm, cố gắng lấy nước càng xa bờ càng tốt và xử lý theo hướng dẫn dưới dây:

Bước 1:

- Dùng 1g phèn chua (một miếng khoảng bằng nửa đốt ngón tay), múc một gáo nước, hòa tan lượng phèn tương sau đó đổ vào chum, vại hay thùng nước có sức chứa khoảng 20 lít nước và khuấy đều.

- Chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết rồi gạn lấy nước trong. Nếu không có phèn chua, có thể dùng vải sạch để lọc nước, giữ lại các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong.

Bước 2:

Sau khi làm trong nước cần tiến hành khử khuẩn nước bằng cách:

- Dùng viên Cloramin T hoặc B, hàm lượng 0,25 g. Một viên cloramin B hoặc T dùng để khử khuẩn 25 lít nước. Hoặc khử khuẩn bằng Cloramin bột: Tính lượng Cloramin cần thiết để khử khuẩn dựa trên cơ sở nồng độ yêu cầu là 10mg/lít. Ví dụ: Một thùng nước 30 lít thì lượng Cloramin B cần để khử khuẩn là 300mg. Trong trường hợp không có phèn chua, để làm trong nước có thể tăng lượng Cloramin lên. Nếu nước có mùi nồng của clo thì chờ thêm 30 phút hoặc 1 giờ.

Lưu ý không tiến hành khử khuẩn đồng thời với đánh phèn chua hoặc khử khuẩn không đúng liều lượng Cloramin cho nước đục, vì phèn hoặc các chất hữu cơ trong nước sẽ hấp phụ hết clo hoạt tính và làm mất tác dụng khử khuẩn của clo. Đặc biệt, chỉ sử dụng nước để uống sau khi đã đun sôi. Nước sau khi đun sôi không được để quá lâu, nên thường xuyên đun nước mới hàng ngày để uống./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận