Cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.

 

Ngày 26/10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Tờ trình số 4219 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ bổ sung gạo cứu đói cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ.

Theo Tờ trình, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, ngày 19/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh vừa nêu, mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo.

Tuy nhiên, do mưa, lũ gây ra thiệt hại quá nặng nề, các địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn số 13030 ngày 23/10 và trên cơ sở đề nghị hỗ trợ gạo bổ sung của UBND 4 tỉnh là: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp bổ sung 6.500 tấn gạo (bằng mức do Bộ Tài chính đề xuất) từ nguồn dự trữ Quốc gia để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ.

Phân bổ gạo cứu trợ cho bà con vùng lũ.

Cụ thể, tỉnh Quảng Bình (2.500 tấn), Quảng Trị (2.000 tấn), Thừa Thiên Huế (1.000 tấn) và Quảng Nam (1.000 tấn). Bộ LĐ-TB&XH cũng trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh tiếp nhận số gạo được cấp, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định và gửi báo cáo kết quả thực hiện cứu trợ gạo cho người dân về Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: “Qua diễn biến tình hình thiên tai, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bộ Tài chính trình tiếp Thủ tướng Chính phủ cấp 6.500 tấn gạo để hỗ trợ cứu đói cho 4 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Đây là 4 tỉnh còn nhiều đồng bào bị khó khăn do ảnh hưởng của đợt lũ lịch sử . Chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với các tỉnh để tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của người dân để kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành chức năng để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết”.

Ông Nguyễn Văn Hồi cũng cho biết, để trợ giúp người dân kịp thời, Bộ LĐ-TB&XH cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các địa phương bị ảnh hưởng mưa, lũ để nắm thông tin về diễn biến thiệt hại và công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đồng thời, chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH các tỉnh miền Trung nắm chắc tình hình thiệt hại do mưa, lũ gây ra, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho người dân, tuyệt đối không để người dân nào thiếu đói.

“Chúng tôi sẽ rà soát, nắm chắc tình hình thiếu đói lương thực, thực phẩm, những gia đình mà mất nhà, nhà sập, nhà trôi để có thống kê và lập danh sách để hỗ trợ sau khi nước rút. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành khác để hỗ trợ các nhu cầu an sinh xã hội, thiết yếu, bảo đảm không để người dân nào bị đói, không để người dân nào không có nhà ở, không để người dân nào bị thiếu lương thực, thực phẩm”, ông Nguyễn Văn Hồi cho hay.

Trước đó, ngày 19/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ Quốc gia hỗ trợ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ, mỗi tỉnh 1.000 tấn. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của Nhà nước./.

Theo Hà Nam/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận