Quảng Bình: Nước lũ rút, chồng chất khó khăn

  • 22/10/2020 04:38:40
  • Vinh Thông
  • Xã hội
  • 0

Tại Quảng Bình, 9 người đã chết do mưa lũ. Nước lũ đang rút nhanh, người dân Quảng Bình đối mặt với chồng chất khó khăn.

 

Tại Quảng Bình, 9 người đã chết do mưa lũ. Nước lũ đang rút nhanh, hàng vạn người dân trở về nhà sau những ngày chạy lũ. Nước lũ rút đến đâu, chính quyền địa phương huy động các lực lượng giúp dân dọn dẹp nhà cửa, trường lớp học… đến đó. Lũ rút, người dân Quảng Bình đối mặt với chồng chất khó khăn.

Các lực lượng đưa hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ

Sau 5 ngày chạy lũ, hôm nay, 6 người trong gia đình chị Phạm Thị Hương, thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình vội vàng chạy về nhà. Nước lũ đã rút, đồ đạc trong nhà chẳng còn gì. Lương thực, vật nuôi, đồ dùng gia đình bị nước lũ cuốn trôi hết rồi. Nhìn cảnh nhà trống hoang, chị Phạm Thị Hương nghẹn ngào nói: “Nhà lên nóc nhà, gia đình đi trốn lụt 4, 5 ngày nay. Bây giờ về dọn nhà nhưng đồ trôi hết rồi. Chạy trốn lụt, không có áo quần, bây giờ gia đình cũng không còn gì cả”.

Chị Phạm Thị Hương ở thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh  cùng các thành viên trong gia đình trở về nhà sau 5 ngày tránh lũ.

Ngay sau khi lũ rút, Ban Giám hiệu Trường mầm non Võ Ninh, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh đã huy động tất cả giáo viên trong trường dọn dẹp, vệ sinh trường lớp. 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, nhà ai cũng bị ngập sâu, thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ này. Trở lại trường lớp, các thầy cô giáo đều rưng rưng nước mắt khi tất cả đồ dùng dạy học đã bị nước lũ cuốn trôi, hư hỏng, bùn đất bám dày. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Võ Ninh lo lắng: “Tất cả đồ dùng, đồ chơi của trẻ bị hư hòng hoàn toàn. Chỉ có đồ dùng bằng nhựa thì dùng lại được, thiết bị vi tính bị hư hỏng toàn bộ, nhất là các bếp ăn của trẻ ở cả 4 cụm đều hư hỏng hoàn toàn”.

 Dọn vệ sinh sau lũ

Nước lũ rút đến đâu, các lực lượng cứu hộ được huy động về giúp dân đến đó. Trung tá Phạm Thị Hoài, Đội Phong trào, Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Toàn bộ người dân ở Quảng Bình đều ngập lũ nên mọi người ai cũng giúp đỡ rất nhiệt tình. Bất kể mưa lũ hay có việc gì, Công an, Quân đội đều giúp dân hết mình”.

Lũ rút, nhiều trường học ở Quảng Bình ngập bùn non.

Người dân Quảng Bình phơi thóc giống nảy mầm sau lũ.

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Quân đội, Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã điều động toàn bộ lực lượng đến các nơi xung yếu giúp dân phòng tránh lũ. Các lực lượng cứu hộ đã di dời hàng ngàn hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết: Công tác cứu trợ cũng được các lực lượng khẩn trương tiếp cận các vùng nguy hiểm, ngập lụt dài ngày, nguy cơ thiếu đói để đưa hàng cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ.

Đưa hàng cứu trợ bà con vùng lũ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

 Công an huyện Quảng Ninh giúp giáo viên trường mầm non Võ Ninh, xã Võ Ninh dọn dẹp sau lũ

“Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động tất cả lực lượng, phương tiện trong khả năng có thể để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến với bà con. Làm thế nào để đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thường trực tinhrn ủy, những người xa nhất phải ưu tiên nhất. Không để bà con đói trong giai đoạn khó khăn này”, đại tá Lê Văn Vỹ nói./.

Vinh Thông/VOV-miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận