Dừng thu phí BOT QL2: Quản lý Nhà nước nói đã thu đủ, nhà đầu tư bảo chưa

Bị yêu cầu dừng thu phí trạm BOT QL2 Nội Bài - Vĩnh Yên, chủ đầu tư dọa sẽ khởi kiện Tổng cục ĐBVN. Tổng cục ĐBVN khẳng định quyết theo đến cùng.

 

Liên quan đến tạm dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 2, đoạn từ Nội Bài-Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, cơ quan quản lý Nhà nước là Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và doanh nghiệp đầu tư dự án vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khi nhà đầu tư muốn thu tiếp còn Tổng cục Đường bộ khẳng định đã đủ lợi nhuận.

Nhà đầu tư “đòi” thu thêm 6 tháng

Trước đó, vào 9 giờ ngày 14/10, Tổng cục ĐBVN, Cục Quản lý đường bộ 1 đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm thu phí số 1 trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Hai trạm thu phí số 2 và số 3 trên địa bàn huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc dừng thu phí từ 0 giờ ngày 14/10. Các trạm thu phí này hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên.

Liên quan đến tạm dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 2, đoạn từ Nội Bài-Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, cơ quan quản lý Nhà nước là Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và doanh nghiệp đầu tư dự án vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khi nhà đầu tư muốn thu tiếp còn Tổng cục Đường bộ khẳng định đã đủ lợi nhuận.

Khẳng định sẽ thực hiện theo quyết định của Tổng cục ĐBVN, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên thừa nhận nếu tiếp tục thu thì tình hình an ninh trật tự khu vực sẽ rất phức tạp.

“Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đàm phán cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi,” đại diện Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên cho hay.

Thu đủ thì phải dừng, Tổng cục ĐBVN sẽ theo kiện

Về phía Tổng cục ĐBVN, cơ quan này bảo lưu quan điểm và khẳng định yêu cầu tạm dừng thu phí dự án này là hoàn toàn hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn.

Về ý kiến của doanh nghiệp nói sẽ kiện Tổng cục ĐBVN, ông Tăng Bá Viết, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính-Tổng cục ĐBVN cho biết, việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, nếu sự việc xảy ra, Tổng cục sẽ theo kiện.

Ông Tăng Bá Viết cũng cho biết thêm, Tổng cục ĐBVN đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng hai bên không có tiếng nói chung. Hiện, dự án còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Trạm thu phí BOT Quốc lộ 2 qua huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, ông Viết cho biết, nhà đầu tư tiếp tục đòi thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, tương đương khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại Kết luận 336 năm 2017 của Kiếm toán Nhà nước đã yêu cầu phải bỏ khoản này ra khỏi hợp đồng bởi theo lý giải tại dự án này nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi.

Mặc khác, tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này.

Chứng minh vấn đề này, chiếu theo hợp đồng ký giữa Tổng cục ĐBVN và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 vào năm 2008, thời gian thu phí tại dự án này từ 15/8/2008 đến tháng 1/2021 (trong đó, thu đến 8/2021 là thời gian thu hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận đến tháng 1/2025). Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh so với phương án tài chính tại hợp đồng nên đến tháng 1/2016 nhà đầu tư đã thu đủ số tiền hoàn vốn, từ thời gian đó đến nay là nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận.

“Nếu hiện nay vẫn tính thêm khoản khí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì đúng là quản lý về mặt Nhà nước có vấn đề. Nhà đầu tư đã được đảm bảo đầy đủ về mặt lợi ích. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ứng xử rất hài hài hòa lơi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân,” ông Viết nói.

Với lý do này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán, hết ngày 13/10/2020 nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận. Về mặt hiệu quả đầu tư, dự án này là khá tốt./.
 

Trước đó, Tổng cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT liên quan tới việc thu phí tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800.

Tại báo cáo, Tổng Cục đường bộ cho rằng, dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn NSNN tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí là 15/8/2008.

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là 491,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, số thu tại dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đã rà soát đến 31/8/2020 là 1.332 tỷ đồng.

"Do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng", thông tin từ Tổng cục đường bộ cho biết.

Được biết, dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu thu phí là 15/8/2008.

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận