Chủ quyền căn hộ: Đừng để người dân phải mòn mỏi chờ đợi cái thuộc về mình

  • 24/09/2020 02:20:00
  • Trọng Điển - Huy Hoàng
  • Xã hội
  • 0

TP.HCM hiện còn hàng chục ngàn căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

 

Việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, và nghiêm trọng hơn là gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho đời sống lẫn tâm lý của người mua nhà. Thực trạng đó đang tồn tại ra sao và đâu là lời giải cho bài toán này

PV VOV Giao thông có mặt tại chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông, quận Thủ Đức), chung cư này có 4 block nhà với tổng số hơn 1110 căn hộ. Trong đó block đầu tiên được bàn giao cho người mua nhà từ giữa năm 2014 và block cuối cùng bàn giao vào cuối năm 2017.

Tính đến thời điểm này đã hơn 6 năm kể từ ngày bàn giao đầu tiên, chưa có bất kỳ chủ sở hữu căn hộ nào tại chung cư này được cấp sổ hồng. Hàng ngàn cư dân đang sinh sống tại chung cư này vô cùng bức xúc vì chủ đầu tư dự án này là công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc tìm đủ mọi lý do để “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều”:

"Cư dân ở đây cũng đã lên tận phòng của chủ đầu tư rồi làm việc với họ. Họ cũng đã thông báo hứa hẹn này nọ. Tại hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư cũng đã hứa trong vòng tháng 3 nhưng mà hiện tại vẫn chưa có tiến triển gì hết".

"Tính ra cái tết này nữa là 2 năm rồi mà chưa thấy gì hết, họ cứ hứa và hứa thôi. Đợt vừa rồi họp cư dân có hỏi chính quyền thì họ cũng không lên tiếng nên cũng không biết sổ đang tắc ở nhà nước hay ở chủ đầu tư".

"Tôi về đây hơn 2 năm rồi, cũng đang chờ sổ hồng để yên tầm về tài sản của mình, có mua bán trao đổi hay biếu tặng gì cũng không được nên rất là bức xúc".

"Ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của cư dân. Thứ nhất về vấn đề tâm lý đâu có ai an tâm được với cuộc sống khi mà mình đã bỏ tiền ra mà mình không có biết được chính xác mình nắm trong tay cái gì – một tờ giấy lộn lưng cũng không có.

Thứ 2 là việc này nó sẽ còn dẫn đến tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Cái thứ ba đó là về vấn đề kinh tế, có sổ hồng người ta có thể làm việc vay vồn ngân hàng để mở rộng sản xuất kinh doanh, để đầu tư. Bây giờ không có gì cả - tiền chết nằm vào những chỗ đó".

"Cái khó khăn thứ nhất là giá, không có sổ hồng giá bán của mình sẽ bị thấp hơn rất là nhiều so với khu vực, tài sản của mình nó bị xuống giá. Thứ 2 nữa là mình đi vay ngân hàng gặp khó khăn mình chỉ vay được ở những ngân hàng có liên kết".

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TPHCM thì trên địa bàn thành phố này đang còn khoảng hơn 30.000 căn hộ thuộc 63 dự án chưa được cấp sổ hồng vì nhiều lý do khác nhau như:

Việc Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp sổ hồng; việc xây dựng chung cư có những yếu tố trái pháp luật; các thủ tục ra sổ phức tạp tốn nhiều thời gian; Chủ đầu tư dự án chung cư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thủ tục pháp lý hoặc chậm hoàn công… Ông Lê Hoàng Châu - Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết thêm:

"Hiện nay UBND thành phố đã chỉ đạo tách bạch các sai phạm của chủ đầu tư với những trường hợp khách hàng đã chấp hành đúng hợp đồng mua bán nhà và khách hàng không có lỗi thì phải cấp sổ hồng cho khách hàng. Còn các sai phạm của chủ đầu tư thì tách riêng ra để xử lý".

Mặc dù các quy định lẫn mức xử lý hành vi chậm cấp sổ hồng đã được nêu ra khá rõ ràng trong Nghị định 91/2019 song theo Luật sư Phạm Hoài Nam - hãng luật Bến Nghé, đoàn luật sư TPHCM thì các chế tài này vẫn chưa đủ tính răn đe đối với nhiều chủ đầu tư cố tình làm trái luật:

"Tôi cho rằng các mức phạt của nghị định 91 cao nhất cũng chỉ là 1 tỷ đối với hành vi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng thì rõ ràng là không tương xứng. Tôi cho rằng đến một mức giới hạn nào đó được cho phép thì không nên dừng lại ở mức phạt tiền mà nên đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư".

Bên cạnh nguyên nhân các chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật trong việc thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm của mình thì cũng có một số nguyên nhân khách quan khác là do các chủ đầu tư không nộp được tiền sử dụng đất hoặc công tác thực thi pháp luật của một số cơ quan chuyên môn và một số cán bộ công chức còn quá bất cập.

Ngoài ra cũng cần kể đến những quy định pháp luật hiện hành không khác gì đánh đố, gây lúng túng cho chính cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ.

Nhận định về những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng công tác cấp giấy, ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cho biết nổi cộm là khâu xác định giá đất để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ngoài ra ông Thắng cũng cho rằng số lượng nhân sự hiện nay còn quá mỏng lại cùng lúc phải giải quyết một khối lượng lớn công việc nên ít nhiều bị ảnh hưởng. Chia sẻ tại buổi lễ trao 1000 sổ hồng cho các dự án trên địa bàn TPHCM diễn ra ngày 15/9 vừa qua, Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm:

"Những trường hợp phát sinh vướng mắc ở cấp độ thành phố thì đề xuất UBND TP chủ trì cùng các ngành, các cấp để tháo gỡ. Đồng thời, những vấn đề vượt thẩm quyền thành phố thì có kiến nghị kịp thời để các bộ ngành xem xét hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc".

Có nhiều nguyên nhân khiến người mua nhà bị chậm hoặc không được giấy chứng nhận sở hữu song điều dễ nhận thấy là sự cố tình vi phạm pháp luật, phớt lờ quyền lợi khách hàng của một số chủ đầu tư (Ảnh minh họa: mogim)Dưới góc độ người đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn TPHCM, ông Lê Hoàng Châu đánh giá cao sự những chuyển động tích cực ban đầu của các đơn vị chức năng song cũng mong muốn trong thời gian tới chính quyền thành phố cần chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc cấp sổ hồng để ổn định tâm lý cho người mua nhà cũng như giải tỏa những điểm nóng tiềm ẩn:

"Chúng tôi mong rằng sắp tới sẽ trao nhiều hơn tại sở và cũng không cần tổ chức lễ. Bởi vì chỉ cần thông báo là anh em “ba chân, bốn cẳng" chạy lên sở để xin nhận liền. Nếu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở làm tốt việc này thì sẽ không có bức xúc trong xã hội".

Việc Sở Tài Nguyên Môi Trường TPHCM tổ chức buổi lễ trao 1000 sổ hồng cho các dự án trên địa bàn được xem là bước chuyển biến tích cực ban đầu, song cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và hàng triệu khách hàng mong chờ nhiều hơn nữa những động thái quyết liệt hơn nữa từ các đơn vị quản lý nhà nước có liên quan./.

Trọng Điển - Huy Hoàng/VOVgiaothong.vn

“Chủ quyền căn hộ - đừng để người dân phải mòn mỏi chờ đợi cái thuộc về mình”

Rõ ràng trong bối cảnh các dự án chung cư phát triển rầm rộ như hiện nay, thì việc cấp Sổ hồng để thiết lập quyền sở hữu căn hộ cho người mua sẽ giúp hạn chế thấp nhất những xung đột giữa chính quyền, chủ đầu tư và cư dân, qua đó góp phần ổn định cuộc sống của người dân cũng như môi trường kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà trong thời gian qua quá trình cấp Sổ hồng cho người mua nhà trên địa bàn TPHCM diễn ra rất chậm so với nhu cầu của người mua nhà.

Việc chậm cấp sổ hồng vừa không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng như làm giảm giá trị căn hộ; khó khăn trong việc sử dụng tài sản để vay vốn làm ăn…Không những vậy, việc không cấp sổ hồng được cho người dân cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Có nhiều nguyên nhân khiến người mua nhà bị chậm hoặc không được giấy chứng nhận sở hữu song điều dễ nhận thấy là sự cố tình vi phạm pháp luật, phớt lờ quyền lợi khách hàng của một số chủ đầu tư. Bên cạnh đó là những nguyên nhân chủ quan đến từ chính các cơ quan thực thi nhiệm vụ có liên quan. Cho dù là lý do gì thì người mua nhà vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Không ít doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư có đồng sở hữu bất động sản tại TPHCM và Bình Dương đã đưa ra một sự ví von thế này: nếu như cùng một đích đến thì việc có được giấy chứng nhận sở hữu nhà tại Bình Dương giống như đi trên một tuyến cao tốc rộng thênh thang không bị giới hạn tốc độ còn việc được cấp sổ ở TPHCM không khác gì phải đi trên một con đường làng chật hẹp, đầy ổ gà ổ voi.

Việc chậm trễ trong cấp sổ hồng thời gian qua tại TPHCM phần nào chỉ ra được những yếu kém trong thực thi công vụ lẫn công tác cải cách hành chính của chính quyền thành phố này.

Với vai trò đầu tàu trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam thì rõ ràng TPHCM cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn về hiệu quả của công tác cải cách hành chính cũng như mục tiêu phục vụ doanh nghiệp lẫn người dân.

Bên cạnh việc phải quyết liệt hơn nữa trong xử ý các sai phạm của các chủ đầu tư cố tình chây ỳ thì cũng cần phải có những chế tài cụ thể để xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong bộ máy công quyền nếu để xảy ra tình trạng chậm cấp sổ cho người dân.

Đã đến lúc cần phải sòng phẳng trong bài toán mang tên trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ công quyền nếu để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Chỉ có vậy mới mong thay đổi được diện mạo “rề rà, chậm chạp” lâu nay và người mua nhà mới thôi được cảnh “mòn mỏi” chờ đợi sổ hồng - cái đáng ra thuộc về họ. 
 
 

Bình luận

    Chưa có bình luận