Đại lộ nghìn tỷ tại Đắk Lắk tắc 2 đầu, tiền GPMB tăng gấp 3

Ngày 14/9, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp bàn giải pháp khắc phục những bất cập, vướng mắc tại dự án đại lộ Đông - Tây nghìn tỷ ở TP. Buôn Ma Thuột.

 

Tuyến đại lộ Đông-Tây của Thành phố Buôn Ma Thuột dài 6,9km, có điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn- Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Dự án do UBND thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ban đầu là 998 tỷ đồng, trong đó trung ương hỗ trợ 90%, vốn địa phương là 10%.

Do nhiều nguyên nhân, dự án không hoàn thành theo tiến độ ban đầu (2015-2017), đã phải điều chỉnh thời hạn hoàn thành tới cuối năm 2020. Tuy vậy đến thời điểm này, Đại lộ Đông - Tây thành phố Buôn Ma Thuột mới chỉ có đoạn giữa dài khoảng 4,3km thi công dở dang. Phía 2 đầu nút giao thông, tổng chiều dài 2,6km, vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Tuyến Đại lộ Đông - Tây vẫn tắc ở 2 đầu.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Buôn Ma Thuột, đơn vị được giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng, cho biết, có rất nhiều vướng mắc tại dự án này, nhất là việc bố trí vốn và thay đổi chính sách quy định về giá bồi thường.

“Bất cập do Nhà nước thiếu vốn, bất cập do ban hành chính sách nhưng quên mất điều khoản chuyển tiếp từ Quyết định 43 còn dở dang, chưa thực hiện xong sang Quyết định 22. Đáng lẽ ra khi Quyết định 22 ra đời thì phải có điều khoản chuyển tiếp, đối với những hồ sơ đã được phê duyệt hoặc chưa được phê duyệt nhưng căn cứ vào Quyết định 43 để bồi thường và tái định cư thì nay tiếp tục thực hiện theo Quyết định 43, như thế thì mới đảm bảo sự công bằng giữa các hộ dân đối với cùng một dự án" - ông Trương Văn Chính cho biết.

Tiền GPMB đã đội lên gần 3 lần, từ 220 tỷ đồng dự toán ban đầu lên khoảng 622 tỷ đồng theo tính toán của thành phố Buôn Ma Thuột.

Cũng vì kéo dài tới 5 năm, riêng phần chi phí để giải phóng mặt bằng dự án Đại lộ Đông - Tây đã đội lên gần 3 lần, từ 220 tỷ đồng dự toán ban đầu nay được các cơ quan chức năng của thành phố Buôn Ma Thuột xác định tăng lên đến gần 622 tỷ đồng. Để dự án được tiếp tục, UBND thành phố đang đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 998 tỷ đồng lên 1.239 tỷ đồng.

Ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong khi chờ vốn trung ương, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh tạm ứng vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án Đại lộ Đông - Tây: “Chúng tôi đề xuất cho ứng vốn ngân sách địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình. Khâu giải phóng mặt bằng thì hiện nay UBND thành phố Buôn Ma Thuột đang tập trung vào việc lập phương án và phê duyệt phương án. Trên cơ sở đó, tỉnh cho ứng vốn của tỉnh trước để thực hiện việc này, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đường Đông- Tây".

Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515, kiêm Giám đốc dự án công trình Đại lộ Đông- Tây, cho biết, vấn đề quan trọng lúc này là kịp thời giải phóng mặt bằng và cấp vốn để thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng.

"Vừa rồi Chính phủ cũng đã bố trí được nguồn. Nếu giải phóng mặt bằng nhanh và nguồn vốn kịp thời thì chúng tôi cam kết làm ngày, làm đêm để hoàn thành được dự án" - ông Đoan chia sẻ.

5 năm chờ mặt bằng, vật liệu, thiết bị thi công đã bắt đầu hoen gỉ.

Nghe các bên liên quan báo cáo, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bức xúc, trước đây chậm giải phóng mặt bằng vì lý do thiếu tiền. Đến khi 225 tỷ đồng phần vốn thiếu đã được Chính phủ bố trí, qua 3 tháng vẫn chưa được giải ngân thì rõ ràng là lỗi của chủ đầu tư. Những vướng mắc, bất cập phát sinh từ giải phóng mặt bằng cho đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và các sở ngành liên quan đã không kịp thời báo cáo tỉnh để tháo gỡ.

Ông Phạm Ngọc Nghị quán triệt hai yêu cầu quan trọng và cấp bách nhất lúc này là phương án giá bồi thường và điều chỉnh tổng mức đầu tư để khơi thông dự án. "Bây giờ phải tập trung bổ sung những thủ tục để xử lý giải phóng mặt bằng. Đề nghị giá đất thì có văn bản văn phòng tham mưu ngay để UBND tỉnh xử lý. Thứ hai là tổng mức đầu tư thì kiểm tra lại xem điều chỉnh chưa. Bây giờ thành phố làm chậm thì làm sao UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh được", ông Nghị nhấn mạnh.

Tuyến đại lộ Đông - Tây có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị Buôn Ma Thuột, đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, góp phần hình thành khu đô thị mới phía Đông- Nam của thành phố. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng đất đai vùng dự án, tạo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội thành phố. Thế nhưng, sau 5 năm triển khai, dự án vẫn dang dở, tiếp tục đội vốn, và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận